Theo hai chuyên gia, lệnh cấm cũng có nguy cơ khiến các mối quan hệ biến từ công khai thành lén lút. Vấn đề quan trọng hơn là liệu các trường đại học có thể áp dụng lệnh cấm triệt để, hiệu quả hay không.
Bà Anna Bull đề xuất các trường đại học cần xây dựng chương trình rộng hơn để nâng cao nhận thức về các mối quan hệ, đồng thời giúp sinh viên nhận biết các mối quan hệ lạm dụng độc hại. Bà Bajwa cũng đồng ý quan điểm này và nói thêm rằng bản thân lệnh cấm sẽ không tác động được nhiều mà phải cần đến một loạt biện pháp khả thi hơn.
Nhiều người lo ngại mối quan hệ thầy trò sẽ khiến sinh viên bị lạm dụng. Ảnh minh họa: Pexels. |
Không riêng Oxford nói riêng đại học ở Anh nói chung, nhiều đại học khác trên thế giới cũng áp dụng quy định để ngăn chặn tình trạng giảng viên, sinh viên yêu nhau hoặc có mối quan hệ thân mật.
Năm 2018, Australia ban hành chính sách mới, theo đó quy định mối quan hệ tình dục hoặc lãng mạn giữa người giám sát học thuật (ví dụ giảng viên, trợ giảng, cố vấn) và sinh viên (bao gồm sinh viên đại học, nghiên cứu sinh, ứng viên tiến sĩ) là "không bao giờ phù hợp".
Tại Canada, Đại học British Columbia cũng cấm sinh viên và giảng viên, nhân viên trường có quan hệ thân mật. Quy định này được trường áp dụng từ năm 2020.
Mặc dù một số người coi mối quan hệ giữa sinh viên và nhân viên, giảng viên là vấn đề tự do cá nhân giữa những người trưởng thành, những người khác lại cho rằng mối quan hệ như vậy sẽ làm tăng nguy cơ lạm dụng.
Bà Nehaal Bajwa chỉ ra rằng nền văn hóa cấp bậc, sự mất cân bằng quyền lực cố hữu tại các trường đại học có thể khiến các giảng viên khó nhìn ra quan điểm của sinh viên ở nhiều vấn đề, đồng thời khiến sinh viên hoài nghi về hành vi của nhân viên, giảng viên trường.
Một lưu ý là không phải tất cả mối quan hệ thầy trò đều là tự nguyện. Không ít trong số đó là bị ép buộc hoặc phải đồng ý vì sợ bị trả thù. Mối quan hệ ép buộc như vậy có thể hủy hoại một người, khiến người đó thay đổi suy nghĩ liệu yêu đương có phải bóc lột hay không.
Năm 2017-2018, Vương quốc Anh thực hiện khảo sát với hơn 1.500 sinh viên đại học để hỏi về mối quan hệ thầy trò ở môi trường sư phạm. Trong khảo sát, một sinh viên nói rằng ngay cả khi sinh viên đồng ý có quan hệ tình cảm với giảng viên, đến nhiều năm sau, họ vẫn không thể biết họ dễ bị tổn thương như thế nào khi đối mặt với giảng viên.