Đại học Quốc gia chuẩn bị cho kỳ thi đánh giá năng lực

PV | 14/08/2021, 15:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

ÐH Quốc gia Hà Nội, ÐH Quốc gia TPHCM được Bộ GD & ÐT đề nghị chuẩn bị các điều kiện tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (ÐGNL) cho những thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021 vì dịch COVID-19 để đảm bảo quyền lợi tuyển sinh cho các em.

Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải, cho hay, do dịch COVID-19, kỳ thi ĐGNL mới được tổ chức 1 đợt, với 1.000 thí sinh. Còn 5.000 thí sinh đã được xếp lịch thi, nhưng vẫn chưa được dự thi.

ĐH Quốc gia Hà Nội đã có phương án tổ chức kỳ thi ĐGNL trong thời gian tới. Dù vậy, điều kiện tiên quyết để tổ chức được kỳ thi này là Hà Nội và các địa phương (nơi có thí sinh có nhu cầu tham dự kỳ thi) đã hết giãn cách xã hội.

Theo ông Hải, việc tổ chức kỳ thi ĐGNL của ĐH Quốc gia Hà Nội có một số thuận lợi như số lượng thí sinh ở miền Bắc ít hơn so với miền Nam, hình thức thi trên máy, đề thi ngẫu nhiên nên không nhất thiết phải thi trong 1-2 đợt, có thể tổ chức thành nhiều đợt thi.

“Nếu dịch bệnh được kiểm soát, dự kiến cuối tháng 8 hoặc giữa tháng 9 có thể tổ chức kỳ thi. Trong trường hợp số lượng thí sinh ở địa phương nào đó đủ lớn, chúng tôi có thể mang hệ thống, quy trình tổ chức kỳ thi ĐGNL đến địa phương đó để tổ chức.

Lúc này, rất cần sự hỗ trợ của Sở GD&ĐT địa phương. Trường hợp một số thí sinh rất xa Hà Nội và số lượng thí sinh ở địa phương đó không nhiều, các em sẽ về ĐH Quốc gia Hà Nội để tham dự kỳ thi”, ông nói.

ĐH Quốc gia TPHCM có gần 70.000 thí sinh tham gia kỳ thi ĐGNL đợt 1; số thí sinh đăng ký dự thi đợt 2 khoảng 26.000 em. Đợt 2 dự kiến được tổ chức tại 4 địa phương: TPHCM, An Giang, Nha Trang (Khánh Hòa) và Đà Nẵng. ĐH Quốc gia TPHCM khẳng định sẽ tổ chức kỳ thi ĐGNL đợt 2 ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát và có phương án bảo đảm an toàn cho thí sinh.

Ðảm bảo mọi quyền lợi của thí sinh

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 có hơn 15.000 thí sinh đến từ 44 tỉnh thành đủ điều kiện dự thi nhưng không tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 do giãn cách vì dịch COVID-19. Bộ GD&ĐT sẽ công bố danh sách thí sinh đặc cách tốt nghiệp THPT sau khi các địa phương hoàn thành việc xét tốt nghiệp.

Đồng Tháp là tỉnh có số lượng thí sinh không thể dự thi tốt nghiệp THPT được xét đặc cách tốt nghiệp nhiều nhất với 4.684 em. Kế đến là An Giang với 3.342 thí sinh, TPHCM 2.818, Phú Yên 929, Khánh Hòa 738, Bình Dương 604... Một số tỉnh chỉ có 1 thí sinh như Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Quảng Bình, Sóc Trăng, Hậu Giang.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh dành riêng cho đối tượng không thi THPT; điều chỉnh, bổ sung phương thức tuyển sinh. Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TPHCM vừa công bố thêm phương thức tuyển sinh thứ 7 của trường.Các trường ĐH tổ chức thi môn năng khiếu cho những ngành đặc thù cũng có nhiều giải pháp hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh trong khu vực cách ly phong tỏa.

Vừa qua, Trường ĐH Văn Lang tổ chức thi năng khiếu bổ sung môn Vẽ cho thí sinh ở vùng cách ly, phong tỏa do các em không thể gửi bài dự thi qua bưu điện đúng hạn.

Có tất cả 30 thí sinh tham gia đợt thi năng khiếu bổ sung này. Nhằm tạo điều kiện cho thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào các ngành có tổ hợp xét tuyển bao gồm môn năng khiếu nhưng chưa thể tham gia kỳ thi do ảnh hưởng của dịch COVID-19 thời gian qua, Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ TPHCM chính thức bổ sung 3 kỳ thi năng khiếu (gồm môn năng khiếu Vẽ và năng khiếu Âm nhạc) bằng hình thức trực tuyến vào tháng 8, tháng 9.

Tại Hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh 2021 với các trường đại học phía Nam và hai ÐH Quốc gia, Thứ trưởng Bộ GD&ÐT Hoàng Minh Sơn cho biết, Bộ sẽ phối hợp hai ÐH Quốc gia để có dữ liệu chung của kỳ thi. Các trường sử dụng kết quả của kỳ thi này có thể đăng ký tham gia xét tuyển.

Bài liên quan
Đại học Quốc gia thi đánh giá năng lực cho thí sinh không thể thi đợt 2
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản đề nghị gửi hai Đại học Quốc gia về việc tổ chức thi đánh giá năng lực cho thí sinh không thi được đợt 1, đợt 2 vì dịch COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại học Quốc gia chuẩn bị cho kỳ thi đánh giá năng lực