Đại học Quốc gia Hà Nội kêu gọi xúc tiến đầu tư phát triển bền vững

Hà An | 10/12/2022, 19:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 10/12, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2022, cùng chuỗi các hoạt động khoa học công nghệ, hợp tác.

Sự kiện nhằm giới thiệu, thu hút các nguồn lực và kêu gọi đầu tư cho các hoạt động xây dựng, giảng dạy và nghiên cứu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về mô hình đô thị đại học “5 trong 1”.

Mô hình đại học “5 trong 1”

Hiện nay, ĐHQGHN đã xây dựng Danh mục các dự án dự kiến đầu tư PPP giai đoạn 2022 – 2025 bao gồm: Trung tâm nghiên cứu và triển khai khoa học công nghệ R&D, Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao công nghệ tài chính ngân hàng, bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế, khu ký túc xá, trường liên cấp, tổ hợp thương mại dịch vụ…

Theo Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) Lê Quân: ĐHQGHN xây dựng dự thảo quy trình hướng dẫn thực hiện đầu tư theo phương thức PPP (Hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư) tại ĐHQGHN. Dự thảo đáp ứng nhu cầu cơ bản trong việc tìm hiểu một cách khái quát trách nhiệm của ĐHQGHN khi tham gia dự án PPP; thể hiện quyết tâm của ĐHQGHN trong việc công khai, minh bạch quy trình giải quyết công việc; thể hiện thái độ tuân thủ quy định pháp luật nghiêm túc.

ĐHQGHN đã thành lập Ban Xúc tiến đầu tư là đơn vị đầu mối về công tác xúc tiến đầu tư của ĐHQGHN, thành lập và tái cấu trúc một số đơn vị nhằm tạo thuận lợi trong đánh giá nhu cầu của doanh nghiệp để thu hút đầu tư, … Bên cạnh những thế mạnh các dự án đầu tư Trường liên cấp quốc tế, trường phổ công chất lượng cao cho đến những lĩnh vực như nông nghiệp, CNTT là những lĩnh vực VNU tự tin có khả năng làm được.

ĐHQGHN trở thành đơn vị đầu mối để hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến, phát triển các hoạt động kinh doanh, đặc biệt các hoạt động đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp cần sự tham gia của nguồn nhân lực chất lượng cao trong và ngoài nước cũng như cần có sự tham gia của các nhà khoa học.

Khu đô thị ĐHQGHN được Thủ tướng Chính phủ định hướng xây dựng theo mô hình “5 trong 1” gồm: Trung tâm đào tạo tài năng; Trung tâm nghiên cứu chuyển giao công nghệ hiện đại; Trung tâm đổi mới sáng tạo ngang tầm quốc gia và quốc tế; Đô thị đại học thông minh, hiện đại; Trung tâm thử nghiệm hợp tác công tư và đào tạo nghiên cứu.

Đại học Quốc gia Hà Nội kêu gọi xúc tiến đầu tư phát triển bền vững ảnh 1

Giám đốc Lê Quân phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư chiều ngày 10/12.

Hướng đến phát triển bền vững

Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2022 bao gồm 1 phiên toàn thể và 5 phiên chuyên đề song song với các nội dung: Xúc tiến đầu tư, Nông nghiệp công nghệ cao và Phát triển bền vững; Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo; Y học và Khoa học sức khỏe; Hội thảo “Thu hút đầu tư tư nhân vào phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững”.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt và Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân đồng chủ trì Hội thảo “Thu hút đầu tư tư nhân vào phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững”. Hội thảo đã nghe đại diện UNDP Việt Nam, Quỹ Temasek, Bộ Khoa học và Công nghệ và ĐHQGHN trình bày các nội dung:

Các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến lợi ích của nhà đầu tư, viện, trường, doanh nghiệp khi đầu tư vào phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững. Cùng với đó là các thách thức phải đối mặt khi thực hiện hoặc thu hút đầu tư vào khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững.

Đại học Quốc gia Hà Nội kêu gọi xúc tiến đầu tư phát triển bền vững ảnh 2

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo cần hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững

Tại các phiên chuyên đề, đại diện lãnh đạo ĐHQGHN ký kết thỏa thuận hợp tác với các đối tác: Công ty cổ phần Tập đoàn T&T, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội SHB, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Agribank, Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng tiêu dùng, Hiệp hội Doanh nghiệp chủ lực, Công ty cổ phần Tiếp vận quốc tế Tiên phong (PI Logistics), Công ty Cổ phần NTACO, Công ty cổ phần Sao Thái Dương.

Về định hướng và giải pháp trong thời gian tới, các đại biểu cho rằng cần có cơ chế, chính sách tín dụng ưu đãi cho dự án đầu tư vào khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; đồng thời thu hút đầu tư, thúc đẩy hợp tác giữa viện, trường với quỹ đầu tư và doanh nghiệp; khai thông quỹ phát triển khoa học và công nghệ trong các doanh nghiệp.

Cũng tại hội nghị, các cơ sở đào tạo nghiên cứu trực thuộc và đối tác đã giới thiệu tiềm lực và các sản phẩm khoa học công nghệ của ĐHQGHN, các sản phẩm chủ lực của các doanh nghiệp, các sản phẩm thế mạnh của các địa phương, từ đó thúc đẩy cơ hội hợp tác, xúc tiến đầu tư gắn với chuyển giao khoa học công nghệ giữa các doanh nghiệp, địa phương là đối tác của ĐHQGHN và các trường đại học/viện nghiên cứu.

Thông qua hội nghị, ĐHQGHN mong muốn được kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, gia tăng giá trị thông qua việc gắn kết, thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương, các trường đại học/viện nghiên cứu với doanh nghiệp, hỗ trợ tuyển dụng nhân sự chất lượng cao đáp ứng sự phát triển của doanh nghiệp. - Giám đốc Lê Quân nhấn mạnh.

Kết nối với các đối tác

Theo thỏa thuận hợp tác, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội SHB tài trợ dự án “Trung tâm thực hành Ngân hàng Corebanking SHB-VNU” cho ĐHQGHN.

SHB sẽ đồng hành cùng ĐHQGHN xây dựng mô hình thực hành ngân hàng tại Hòa Lạc, trở thành mô hình mẫu trong đào tạo tài chính ngân hàng theo tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam. SHB sẽ xây dựng “Trung tâm đào tạo nhân lực Công nghệ Tài chính Ngân hàng chất lượng cao” tại Hòa Lạc.

Hai bên sẽ khai thác thế mạnh nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển của mỗi bên, đặc biệt là các hoạt động hướng tới nâng cao chất lượng nguồn nhân lực như: kết nối, hỗ trợ phát triển năng lực nghiên cứu ứng dụng thực tiễn; trao đổi kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng chuyên môn; cung cấp các phần mềm tài chính ngân hàng giúp sinh viên dễ dàng thực hành, nâng cao năng lực.

Đại học Quốc gia Hà Nội kêu gọi xúc tiến đầu tư phát triển bền vững ảnh 3
Các bên ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư tại Hội nghị.

Ký kết thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Agribank nhằm khai thác các nguồn lực và phát huy thế mạnh của mỗi bên trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển.

Theo đó, Agribank sẽ phối hợp với ĐHQGHN triển khai các nội dung như: tài trợ, thu xếp vốn cho các dự án đầu tư; hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; hợp tác nghiên cứu và chuyển giao tri thức; hợp tác trong sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính, ngân hàng…

Viện Công nghệ thông tin, ĐHQGHN và Công ty FSI ký kết thỏa thuận hợp tác đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân sự chất lượng cao, nghiên cứu phát triển các công nghệ tiên tiến góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và năng lực công nghệ Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Thỏa thuận này mở ra nhiều cơ hội mới cho sinh viên trong hành trình phát triển nghề nghiệp, thúc đẩy nhiều hoạt động hỗ trợ, đồng hành của hai bên với các dự án nghiên cứu sáng tạo và phát triển, cùng mang lại nhiều giá trị thiết thực cho xã hội.

Hội nghị xúc tiến đầu tư có quy mô 10.000 người, bao gồm đại diện lãnh đạo Trung ương và các địa phương; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Khoa học và Công nghệ; Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam; ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh; các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia trong lĩnh vực hợp tác đầu tư công tư (PPP); lãnh đạo các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước; các đơn vị thành viên, trực thuộc ĐHQGHN, các tổ chức đoàn thể ĐHQGHN, cán bộ, giảng viên, nhà khoa học, sinh viên các đơn vị đào tạo và nghiên cứu trong ĐHQGHN.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại học Quốc gia Hà Nội kêu gọi xúc tiến đầu tư phát triển bền vững