Xe và đời sống

Daihatsu gian lận thử nghiệm xe Toyota: Toyota Việt Nam tạm dừng giao xe Avanza Premio MT

Nguyễn Chí {Ngày xuất bản}

(GDTĐ) - Thông báo vừa được Toyota Việt Nam đăng tải cho thấy sự liên quan của mẫu xe Avanza Premio phiên bản số sàn đến vụ gian lận thử nghiệm an toàn của Daihatsu, còn các mẫu xe khác được công bố đã đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định.

Toyota Avanza Premio MT là mẫu xe duy nhất bị ảnh hưởng tại Việt Nam liên quan đến vụ gian lận thử nghiệm an toàn của Daihatsu.

Vụ gian lận thử nghiệm an toàn của Daihatsu liên quan đến nhiều mẫu xe Toyota bán ra trên thị trường, và Việt Nam cũng không nằm ngoài ảnh hưởng. Đến tối ngày 21/12, Toyota Việt Nam (TMV) chính thức thông báo về vụ việc này đến các khách hàng và người tiêu dùng trong nước.

Cụ thể, TMV cho biết hãng đã chủ động tạm dừng việc vận chuyển các lô xe có liên quan đến Daihatsu (Avanza Premio, Veloz Cross, Wigo, Yaris Cross và Raize) đến các đại lý ở Việt Nam để xác minh thông tin. Cuối cùng, mẫu xe duy nhất bị ảnh hưởng tại thị trường trong nước là Avanza Premio phiên bản số sàn (MT) do có 1 sửa đổi không phù hợp được phát hiện trong quá trình thử nghiệm khí thải và tiêu thụ nhiên liệu.

TMV cũng công bố phương án xử lý là hãng tạm ngừng giao xe Avanza Premio MT tới đại lý để chờ mẫu xe này đang được các cơ quan kiểm tra và chứng nhận độc lập xem xét tại nước ngoài. Tuy nhiên, hiện TMV cũng chưa có thời điểm cụ thể để bán mẫu xe này trở lại và cho biết sẽ cân nhắc khôi phục giao xe Avanza Premio MT sau khi nhận được kết quả.

Ngoài ra, các chủ sở hữu mẫu xe trên ở Việt nam được TMV trấn an tiếp tục sử dụng xe bình thường dựa vào các kết quả kiểm tra và thử nghiệm kỹ thuật nội bộ với quy trình được các cơ quan quản lý thử nghiệm độc lập theo dõi.

Tất cả các mẫu xe Daihatsu phải tạm dừng vận chuyển đến đại lý do vụ gian lận thử nghiệm an toàn.

Trước đó, hãng Reuters đưa tin về việc Daihatsu – thương hiệu con của Toyota - sẽ tạm dừng vận chuyển tất cả dòng loại xe của mình đến đại lý, sau khi một cuộc điều tra về vụ bê bối gian lận thử nghiệm về an toàn liên quan 64 mẫu xe, trong đó có gần 20 mẫu xe được gắn thương hiệu Toyota.

Theo số liệu của Toyota, Daihatsu đã sản xuất 1,1 triệu xe trong 10 tháng đầu năm nay và bán được khoảng 660.000 xe trên toàn thế giới, chiếm 7% doanh số bán hàng của tập đoàn Toyota và các mẫu xe bị ảnh hưởng được bán tại một số thị trường Đông Nam Á như: Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Campuchia và Việt Nam

Nguyễn Chí

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Daihatsu gian lận thử nghiệm xe Toyota: Toyota Việt Nam tạm dừng giao xe Avanza Premio MT