Đắk Lắk: Quan tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh thiếu niên khuyết tật

Thành Tâm | 05/05/2022, 14:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 5/5, tại TP Buôn Ma Thuột tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội thảo về lập kế hoạch triển khai Dự án “Tăng cường kiến thức và thực hành chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho thanh thiếu niên khuyết tật”.

Các đại biểu tham dự Hội thảo.Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Chương trình do Sở GD&ĐT Đắk Lắk phối hợp với Trung tâm nghiên cứu phát triển hoà nhập (RCI) thực hiện.

TS Đỗ Tường Hiệp - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT phát biểu khai mạc Hội thảo.

Tham dự có TS Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT; bà Nguyễn Thanh Thuỷ - Giám đốc Trung tâm RCI; đại diện các sở, ngành, địa phương thụ hưởng Dự án.

Phát biểu khai mạc, TS. Đỗ Tường Hiệp nhấn mạnh, người khuyết tật cần phải được bảo vệ những quyền lợi hợp pháp như chăm sóc sức khoẻ, phục hồi chức năng, học văn hoá, học nghề, việc làm, trợ giúp pháp lý, tiếp cận các công trình công cộng…

“Giáo dục hoà nhập là một trong những nội dung quan trọng, được ngành giáo dục coi là “giáo dục đặc biệt”. Người khuyết tật được phát triển khả năng của bản thân, được hoà nhập và tăng cơ hội đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng… Đảm bảo các quyền học tập bình đẳng, chất lượng và phù hợp với đặc điểm, khả năng của người khuyết tật…

Hệ thống giáo dục quốc dân đã nỗ lực để thực hiện mục tiêu này đối với người khuyết tật. Tuy nhiên, chỉ ngành GD&ĐT thôi không đủ, cần sự tham gia của các cấp, các ngành, các tổ chức trong nước và quốc tế. Việc thoả thuận hợp tác triển khai thực hiện Dự án thể hiện tình nhân ái và nhân văn sâu sắc mà những người làm giáo dục hướng tới. Từ đây, mang lại cho người khuyết tật một cuộc sống an toàn hơn, tốt đẹp hơn” TS Hiệp chia sẻ.

Bà Nguyễn Thanh Thuỷ - Giám đốc Trung tâm RCI giới thiệu mục tiêu của Dự án.

Tại Hội nghị, các đại biểu đại diện các sở, ngành và cơ quan quản lý của các địa phương đã thảo luận, trao đổi về những thiệt thòi của thanh thiếu niên khuyết tật khi không được quan tâm, chăm sóc và học tập đầy đủ. Kiến nghị các giải pháp giúp đỡ, chăm sóc, giáo dục để các em hoà nhập và đóng góp cho cộng đồng một cách tích cực.

Theo báo cáo của bà Phạm Thị Tuyết – Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật tỉnh Đắk Lắk, thực tế đã xảy ra tình trạng học sinh khuyết tật có quan hệ tình dục ở lứa tuổi nhỏ, do các em thiếu hiểu biết; cũng đã xảy ra nhiều vụ việc trẻ em gái khuyết tật bị xâm hại tình dục dẫn đến mang thai… gây ra nhiều hệ luỵ đối với tâm lý và quá trình phát triển của các em cũng như bức xúc trong xã hội.

Đại diện Trung tâm RCI giới thiệu kế hoạch khảo sát, triển khai thực hiện Dự án trên địa bàn Đắk Lắk.

Hầu hết các đại biểu đều đánh giá, Dự án này đầy tính nhân văn, vì đối tượng hưởng lợi là những thanh niên khuyết tật, các em thiệt thòi và rất dễ bị tổn thương.

Các đại biểu cũng mong muốn, Dự án sẽ có nhiều đánh giá sát thực tiễn, đề ra nhiều chương trình dài hơi để hỗ trợ, giúp các em khuyết tật có điều kiện thuận lợi nhất hoà nhập với cộng đồng.

Còn theo báo cáo lập kế hoạch, quy mô dự kiến của Dự án sẽ có 200 thanh thiếu niên khuyết tật ở độ tuổi từ 12-25 của tỉnh Đắk Lắk được thụ hưởng trong thời gian từ tháng 3/2022 đến tháng 3/2024. Có 4 địa phương sẽ triển khai, gồm các huyện: Buôn Đôn, Krông Pắc, Krông Ana và TP Buôn Ma Thuột.

Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Mục tiêu của dự án, tập huấn về sức khoẻ sinh sản (SKSS) cho các thanh thiếu niên khuyết tật để biết cách đảm bảo an toàn cho bản thân; tập huấn cho cha mẹ, người chăm sóc thanh thiếu niên khuyết tật, giáo viên, cán bộ y tế kiến thức, kỹ năng về SKSS nhằm hỗ trợ các thanh thiếu niên khuyết tật trong quá trình tiếp cận dịch vụ y tế và đưa ra được các quyết định liên quan đến SKSS vị thành niên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đắk Lắk: Quan tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh thiếu niên khuyết tật