Đảm bảo thi hành hiệu quả Luật Đất đai 2024

Theo Lê Sáng | 02/02/2024, 09:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân, khối lượng công việc chuẩn bị các nội dung cần thiết để để đảm bảo hiệu quả thi hành Luật Đất đai 2024 từ 1/1/2025 là rất lớn khi cần hoàn thành 9 Nghị định, 6 thông tư , 1 quyết định Thủ tướng và 18 nội dung địa phương quy định chi tiết.

Đảm bảo thi hành hiệu quả Luật Đất đai 2024 - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2024. Ảnh: VGP

Thông tin tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2024 về những giải pháp đảm bảo sự thông suốt trong thực hiện và những kế hoạch, chương trình xây dựng các văn bản dưới luật để đảm bảo sau khi luật có hiệu lực sẽ thực thi được ngay, Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân đánh giá khối lượng công việc chuẩn bị các nội dung cần thiết để đảm bảo hiệu quả thi hành Luật Đất đai 2024 từ 1/1/2025 là rất lớn và hiện Bộ này đang tập trung đẩy mạnh 4 nhóm nội dung công việc.

Nhóm nội dung thứ nhất là tổ chức xây dựng các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Luật Đất đai (sửa đổi) đã quy định những nội dung thuộc thẩm quyền của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng, của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Theo đó, kế hoạch đã rà soát kỹ lưỡng những điểm, những điều trong Luật giao Chính phủ ban hành quy định chi tiết.

Theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, hiện dự kiến có 9 Nghị định. Trong đó Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ trực tiếp tham mưu cho Chính phủ ban hành 6 Nghị định, Bộ Tài chính sẽ tham mưu ban hành 2 Nghị định, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 1 Nghị định. Dự kiến sẽ ban hành 6 Thông tư, trong đó Bộ Tài nguyên và Môi trường có 4 Thông tư, Bộ Tài chính 1 Thông tư và Bộ Nội vụ 1 Thông tư. Có một Quyết định của Thủ tướng Chính phủ do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội sẽ tham mưu.

Đối với chính quyền địa phương, có 18 nội dung thuộc thẩm quyền Ủy ban nhân dân tỉnh phải quy định chi tiết, còn 1 nội dung thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân ban hành. Trong kế hoạch đã nói rất rõ, phân biệt rất rõ và có quy định thời gian để chuẩn bị.

Cũng theo ông Ngân, cùng với việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật thì việc giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương rà soát các văn bản pháp luật hiện hành để đảm bảo đồng bộ, thống nhất với Luật Đất đai (sửa đổi) bao gồm cả những luật có liên quan đến đất đai mà trong quá trình sửa đổi Luật Đất đai chúng ta chưa sửa đổi trực tiếp cùng Luật Đất đai được, sẽ tiếp tục rà soát để đảm bảo tính đồng bộ.

Nhóm nội dung thứ hai , theo ông Ngân, với các nghị định liên quan đến công tác quản lý đất đai, các bộ, ngành có liên quan cũng tiếp tục rà soát. Các địa phương cũng tiếp tục rà soát các quy định, các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền, để sửa đổi, bổ sung, ban hành đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất.

Nhóm nội dung thứ ba theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân là chuẩn bị cho công tác tổ chức phổ biến các nội dung cơ bản của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng một kế hoạch phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn thi hành Luật, phối hợp với các cơ quan, các bộ, ngành của Trung ương và các cơ quan thông tấn, truyền thông để phổ biến đến các đối tượng thực sự chịu tác động của Luật. Làm sao để các điểm mới của Luật Đất đai, nội dung của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành được các đối tượng chịu tác động của luật và toàn thể nhân dân đều biết đến và quá trình quản lý và tổ chức thực hiện của các cơ quan quản lý nhà nước cũng như người dân, doanh nghiệp được thuận lợi nhất, đảm bảo tính khả thi.

Nhóm nội dung thứ tư , theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường có kế hoạch triển khai các giải pháp, nguồn lực để thực hiện Luật Đất đai, đề xuất với Chính phủ tập trung nguồn lực thực hiện các nội dung quản lý nhà nước như: Xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, điều tra đánh giá cơ bản về đất đai, duy trì hệ thống thông tin đất đai. Đối với các địa phương cũng tập trung nguồn lực, trước hết là cho các quỹ phát triển đất, đảm bảo tạo ra quỹ đất để thực hiện tổ chức đánh giá việc sử dụng đất, xây dựng hạ tầng các khu tái định cư...

Bên cạnh đó, Bộ TN&MT cũng chỉ đạo, phối hợp với các địa phương tổ chức xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai ở địa phương, kết nối với cơ sở dữ liệu đất đai ở Trung ương, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác. Đảm bảo cho Luật Đất đai với các văn bản hướng dẫn thi hành, cũng như các chính sách mới được triển khai thực hiện một cách đồng bộ sau khi Luật có hiệu lực.

Bài liên quan
Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ tác động thị trường bất động sản như thế nào?
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 đã được thông qua là căn cứ bản lề góp phần giúp thị trường bất động sản phát triển theo hướng an toàn, lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo thi hành hiệu quả Luật Đất đai 2024