Đảm bảo tiến độ đưa Tài liệu giáo dục địa phương vào giảng dạy

Quốc Ngữ | 26/03/2023, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Công tác xây dựng, biên soạn, thẩm định, in và phát hành Tài liệu giáo dục của địa phương đang được khẩn trương thực hiện.

Tập trung nguồn lực biên soạn, thẩm định

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau, công tác xây dựng, biên soạn, thẩm định, in và phát hành Tài liệu giáo dục của địa phương được tỉnh thực hiện khẩn trương. Đến nay, tỉnh đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt Tài liệu giáo dục địa phương đối với lớp 1, lớp 6; các lớp 2, lớp 3, lớp 7, lớp 10 đang trình Bộ GD&ĐT phê duyệt.

Việc tổ chức biên soạn, thẩm định và trình Bộ GD&ĐT phê duyệt Tài liệu giáo dục địa phương còn chậm. Theo Sở GD&ĐT Cà Mau nguyên nhân do đây là một việc làm đòi hỏi các tác giả phải có trình độ hiểu biết về địa phương trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội; có kinh nghiệm, kỹ năng viết sách.

Nhóm tác giả phần lớn là những thầy cô mới tham gia lần đầu nên đòi hỏi cần có thời gian sưu tầm, tìm hiểu, chọn lọc các vấn đề kinh tế, văn hóa và xã hội của địa phương để đưa vào tài liệu cho phù hợp từng cấp học, từng đối tượng học sinh.

Ngoài ra, nhằm để đảm bảo tính chính xác, chọn lọc các nội dung mang tính điển hình về kinh tế, văn hóa và xã hội của tỉnh để đưa vào tài liệu, việc lấy ý kiến các sở, ngành, cơ quan chuyên môn là rất cần thiết. Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến đề cương tài liệu giáo dục địa phương, nhận được 96 ý kiến đóng góp của sở, ngành liên quan, UBND huyện, thành phố, phòng GD&ĐT, các chuyên gia, cán bộ, giáo viên các cấp học.

Sau khi lấy ý kiến, ban biên soạn điều chỉnh đề cương, tài liệu và tiếp tục lấy ý kiến lần 2. Với cách làm thận trọng, đảm bảo tính chính xác, khoa học, toàn diện để đưa vào giáo dục trong nhà trường, đây cũng là lần đầu tiên địa phương làm công việc biên soạn, cho nên việc xây dựng tài liệu mất rất nhiều thời gian.

Đảm bảo tiến độ đưa Tài liệu giáo dục địa phương vào giảng dạy ảnh 1

Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Sóc Trăng lớp 6.

Theo Sở GD&ĐT Sóc Trăng, thời gian biên soạn và thẩm định Tài liệu giáo dục địa phương từ tháng 1/2020 đến 9/2024. Theo đó, năm 2020 biên soạn và thẩm định nội dung giáo dục địa phương cấp tiểu học lớp 1; năm 2021 biên soạn và thẩm định cho lớp 2, lớp 3, lớp 10; năm 2022 biên soạn và thẩm định lớp 4, lớp 11; năm 2023 biên soạn và thẩm định lớp 5, lớp 12. Riêng Tài liệu giáo dục địa phương lớp 6, 7, 8, 9 được Dự án THCS vùng khó khăn nhất hỗ trợ biên soạn và hoàn thành trong năm 2022.

Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ GD&ĐT đã phê duyệt Tài liệu giáo dục địa phương lớp 1, 2, 6, 7, 10 của tỉnh Sóc Trăng để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông. UBND tỉnh cũng đã trình Bộ GD&ĐT phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương lớp 3, 8, 9.

Theo ông Châu Tuấn Hồng, Giám đốc Sở GD&ĐT Sóc Trăng, sau khi Bộ GD&ĐT phê duyệt Tài liệu giáo dục địa phương, Sở GD&ĐT đã tổ chức tập huấn cho giáo viên và hướng dẫn triển khai giảng dạy nội dung giáo dục địa phương ở các cơ sở giáo dục lớp 1, lớp 6 từ năm 2021 - 2022; lớp 2, lớp 7, lớp 10 từ năm học 2022 - 2023.

Đảm bảo tiến độ đưa Tài liệu giáo dục địa phương vào giảng dạy ảnh 2

Học sinh TP Cần Thơ trải nghiệm tại khu di tích lịch sử địa phương.

Đẩy nhanh tiến độ in ấn, phát hành

Tại tỉnh Trà Vinh, Sở GD&ĐT đã tổ chức biên soạn, thẩm định và tham mưu UBND tỉnh trình và được Bộ GD&ĐT phê duyệt nội dung giáo dục địa phương đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 6, lớp 7; Tập huấn, hướng dẫn sử dụng cho 100% các trường tiểu học, THCS để thực hiện dạy nội dung giáo dục địa phương lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 6, lớp 7.

Đối với lớp 10 tỉnh đang chờ Bộ GD&ĐT phê duyệt và các trường tiến hành giảng dạy. Đối với lớp 8, 9, Hội đồng thẩm định của tỉnh đã thẩm định xong, Sở GD&ĐT đã trình UBND tỉnh và trình Bộ GD&ĐT đã phê duyệt.

Theo Sở GD&ĐT Trà Vinh, Tài liệu giáo dục địa phương lớp 1 và lớp 2 đã được phê duyệt và đưa vào dạy và học ở các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Các cơ sở giáo dục đều được trang bị mỗi lớp 1 quyển và dành cho học sinh khó khăn mượn dùng tại thư viện của trường, nguồn kinh phí bố trí từ ngân sách Nhà nước. Riêng tài liệu học sinh học, sử dụng từ nguồn kinh phí của phụ huynh học sinh thông qua nhà xuất bản được lựa chọn in ấn và phát hành.

Đối với Tài liệu giáo dục địa phương lớp 3, Sở GD&ĐT đã phát hành thông báo mời cung cấp báo giá biên tập, thiết kế, in ấn và phát hành. Đối với lớp 6, năm học 2021 - 2022 sau khi được Bộ GD&ĐT phê duyệt, Ban Quản lý dự án Giáo dục THCS khu vực khó khăn nhất đã in và cung cấp cho Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT và thư viện các trường THCS để cho 100% học sinh lớp 6 trên địa bàn tỉnh mượn và sử dụng, với số lượng là 19.001 quyển.

Tài liệu giáo dục địa phương lớp 7, 8, 9, Ban Quản lý dự án Giáo dục THCS khu vực khó khăn nhất chỉ in và cung cấp cho các trường THCS thuộc 3 huyện mục tiêu của dự án là: huyện Trà Cú, huyện Cầu Ngang, huyện Cầu Kè. Đối với các huyện, thị xã, thành phố còn lại do địa phương thực hiện.

Tỉnh Tiền Giang, Tài liệu giáo dục địa phương lớp 1, 2, 6, 7 và lớp 10 đã được Bộ GD&ĐT thẩm định phê duyệt và đưa vào giảng dạy tại các trường phổ thông. Tài liệu giáo dục địa phương lớp 3 đang trình Bộ thẩm định, phê duyệt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo tiến độ đưa Tài liệu giáo dục địa phương vào giảng dạy