Đảm bảo tính pháp lý của hai chứng chỉ Aptis và Aptis ESOL

Phạm Khánh (Thực hiện) | 08/03/2023, 10:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc chứng chỉ Aptis chuyển đổi tên gọi sang Aptis ESOL không làm mất đi giá trị trong việc đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh của người học.

Bà Donna McGowan, Giám đốc quốc gia, Hội đồng Anh Việt Nam, đã có những trao đổi với Báo Giáo dục và Thời đại về tính pháp lý của hai chứng chỉ trên.

Chỉ có một kỳ thi và chứng chỉ Aptis

Xin bà giải thích lý do cấp chứng chỉ Aptis theo mẫu cũ trong thời gian từ 11/11 đến 22/12/2022 của Hội đồng Anh sau quyết định 3646/QĐ-BGDĐT của Bộ GD&ĐT?

Đầu tiên, tôi muốn làm rõ: Không có chứng chỉ Aptis General hay Aptis Advanced mà chỉ có một kỳ thi và chứng chỉ APTIS. Kỳ thi được công nhận trên toàn cầu và tổ chức từ năm 2013. Trong kỳ thi Aptis chia làm các phiên bản thi, phục vụ các mục đích khác nhau.

"Aptis Advanced là phiên bản dành cho người học ở trình độ nâng cao; còn Aptis for Teacher phù hợp với các bạn sinh viên học chuyên ngành ngôn ngữ Anh hoặc sư phạm Anh", Bà Donna McGowan.

Trong đó, phiên bản Aptis General kiểm tra trình độ tiếng Anh thông dụng, dành cho người học muốn nâng cao trình độ ngoại ngữ hoặc chuyển trình độ ở các bậc học. Nhiều nhà tuyển dụng cũng sử dụng kết quả Aptis General để đánh giá trình độ đầu vào của ứng viên.

Ngày 11/11/2022, Hội đồng Anh nhận quyết định số 3646/QĐ-BGDĐT phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis ESOL International Certificates (gọi tắt là Aptis ESOL). Trong quá trình tổ chức thi Aptis/Aptis ESOL từ ngày 11/11 đến ngày 22/12/2022, Hội đồng Anh và các đơn vị liên kết đã nghiêm túc chấp hành đúng quy định và quy trình như đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt.

Cùng thời điểm này, Hội đồng Anh trên toàn cầu có sự chuyển đổi, cập nhật tên gọi Aptis sang Aptis ESOL International Certificates. Cho tới ngày 22/12/2022, Hội đồng Anh chưa có mẫu chứng chỉ Aptis ESOL (sau ngày 23/12 mới có mẫu chứng chỉ mới). Nguyên do vì trong giai đoạn chuyển đổi, tổ chức không thể cấp mới ngay lập tức mà cần tuân thủ quy trình thẩm định, phê duyệt, đảm bảo tính xác thực để chứng chỉ mới không bị sao chép, lợi dụng...

Trong khi đó, tất cả thí sinh thi Aptis đã đăng ký từ đầu năm hoặc giữa năm theo lộ trình học trên trường hoặc để chuẩn bị chuyển cấp, tốt nghiệp... Thời gian Aptis bị tạm dừng, nhiều thí sinh đã rất lo lắng. Do đó, khi được Bộ GD&ĐT phê duyệt, trong giai đoạn chuyển giao, Hội đồng Anh đã tổ chức thi và tiếp tục sử dụng chứng chỉ Aptis.

Đảm bảo tính pháp lý của hai chứng chỉ Aptis và Aptis ESOL ảnh 1
Chứng chỉ Aptis và Aptis ESOL có giá trị pháp lý như nhau. Ảnh minh họa.

Aptis và Aptis ESOL có giá trị pháp lý như nhau

Vậy chứng chỉ Aptis và Aptis ESOL có gì khác nhau về mặt pháp lý?

Chứng chỉ Aptis và Aptis ESOL là hai chứng chỉ tương đồng. Hội đồng Anh đã hoàn thiện thủ tục, hồ sơ về việc tổ chức và cấp chứng chỉ Aptis/Aptis ESOL tuân thủ theo quy trình đã đăng ký với Bộ GD&ĐT theo thông tư 11/2022/TT-BGDĐT quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài.

Tương tự Aptis, kỳ thi Aptis ESOL cũng có 3 phiên bản bài thi Aptis ESOL General, Aptis ESOL Advanced và Aptis ESOL for Teacher. Do vậy, Aptis ESOL và Aptis là tương đồng, có giá trị pháp lý như nhau.

Các bài thi Aptis được tổ chức cũng như các chứng chỉ Aptis mà chúng tôi đã cấp trong thời gian 11/11 đến 22/12/2022 và sau ngày 23/12/2022 đều giữ nguyên giá trị trong việc đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh của người thi. Aptis chuyển đổi sang Aptis ESOL nhưng cấu trúc, cách tiếp cận bài thi, phương pháp đánh giá bài thi, tổng điểm, kết quả ghi trên chứng chỉ... vẫn được giữ nguyên.

Để các trường cũng như sinh viên thuận lợi trong lựa chọn chứng chỉ Aptis nói riêng và các chứng chỉ khác như IELTS, giải pháp của Hội đồng Anh là gì?

Khi thấy bài thi Aptis chuyển sang Aptis ESOL, nhiều thí sinh không tránh khỏi lo lắng. Hội đồng Anh đã công khai thông tin về kỳ thi Aptis ESOL, hai mẫu chứng chỉ Aptis và Aptis ESOL trên trang web chính thức nhằm giúp thí sinh có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về kỳ thi này. Chúng tôi xin nhấn mạnh một lần nữa rằng cách thức thi, cấu trúc đề thi, giá trị pháp lý của chứng chỉ Aptis và Aptis ESOL là như nhau.

Thời gian tới, Hội đồng Anh tiếp tục chia sẻ tài liệu, thông tin về kỳ thi nhằm giúp thí sinh ôn luyện tốt hơn. Thí sinh có thể gửi thư về Hội đồng Anh để được giải quyết những thắc mắc về giá trị của chứng chỉ này.

Ngoài ra, trong vòng 2 năm kể từ ngày thi, tất cả thí sinh đã thi, nhận kết quả và chứng chỉ Aptis hay Aptis ESOL, Hội đồng Anh vẫn tiến hành xác thực, hậu kiểm kết quả hoặc cấp chứng chỉ thêm như mẫu đã cấp theo đúng quy trình nếu thí sinh, các tổ chức, cơ quan hay cơ sở giáo dục có yêu cầu.

Về kỳ thi IELTS, chúng tôi đã và đang hỗ trợ tích cực cho thí sinh đăng ký dự thi bằng cách chia sẻ thông tin trên trang web chính thức, có phần mềm ôn luyện, tổ chức thi thử và hỗ trợ trực tiếp.

Xin cảm ơn bà!

Bài liên quan
Hội đồng Anh được tổ chức thi Aptis trở lại
Bộ GD&ĐT vừa phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis giữa các bên liên quan. Thí sinh có thể dự thi tại 7 địa điểm trên cả nước.

(2) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo tính pháp lý của hai chứng chỉ Aptis và Aptis ESOL