Đan Mạch tuyên bố sẽ gửi 19 chiếc F-16 cho Ukraine, Nga lên tiếng

22/08/2023, 00:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố, cam kết cung cấp chiến đấu cơ F-16 của Đan Mạch khiến ông tin rằng xung đột ở Ukraine có thể chấm dứt.

Đan Mạch tuyên bố sẽ gửi 19 chiếc F-16 cho Ukraine, Nga lên tiếng - 1

Ông Zelensky ngồi trên một chiếc F-16 cùng Thủ tướng Đan Mạch (ảnh: Reuters)

Hôm 20/8, Thủ tướng Đan Mạch – bà Mette Frederiksen – cho biết, Đan Mạch sẽ cung cấp 19 chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine. Dự kiến, 6 chiếc F-16 đầu tiên sẽ được gửi tới Ukraine vào đầu năm sau.

Cùng ngày, ông Mark Rutte – Thủ tướng Hà Lan – cũng cam kết cung cấp máy bay F-16 cho Ukraine. Ông Rutte không tiết lộ chi tiết, nhưng nói rằng Hà Lan có 42 chiếc F-16 trong lực lượng không quân.

Hà Lan đang trong quá trình thay thế F-16 bằng chiến đấu cơ F-35 hiện đại hơn do Mỹ sản xuất.

Mỹ đã “bật đèn xanh” cho việc Đan Mạch và Hà Lan gửi máy bay F-16 cho Ukraine.

Đại sứ Nga tại Đan Mạch, ông Vladimir Barbin, cho rằng, việc phương Tây cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine chỉ khiến xung đột kéo dài và leo thang.

Xung đột Nga – Ukraine đã kéo dài gần 18 tháng.

“Việc Đan Mạch quyết định tặng 19 máy bay F-16 cho Ukraine chỉ khiến xung đột leo thang”, Reuters hôm 21/8 dẫn lời ông Barbin.

“Bề ngoài, Đan Mạch nói rằng chính Ukraine phải xác định các điều kiện cho hòa bình. Nhưng bằng hành động và các tuyên bố, họ khiến Ukraine không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục đối đầu quân sự với Nga”, ông Barbin nói thêm.

Quân đội Ukraine cho hay, những chiếc F-16 rất quan trọng đối với họ. Chúng có thể ngăn không quân Nga tấn công các lực lượng Ukraine đang tiến công.

“Ưu thế trên không là chìa khóa thành công trên mặt đất”, ông Yuriy Ihnat – phát ngôn viên lực lượng không quân Ukraine – nói hôm 21/8.

Theo ông Ihnat, trước mắt, Ukraine cần 128 máy bay chiến đấu mới để thay thế các máy bay cũ. Con số này có thể thay đổi theo diễn biến chiến sự.

Hôm 21/8, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch – ông Jakob Ellemann Jensen – cho biết, Ukraine chỉ có thể sử dụng những chiến F-16 trong phạm vi lãnh thổ Ukraine.

“Chúng tôi tặng vũ khí với điều kiện chúng được Ukraine sử dụng để tự vệ. Không gì hơn thế”, ông Jensen nói.

“Đó là điều kiện tiên quyết. Cho dù đó có là xe tăng, máy bay chiến đấu hay bất cứ thứ gì khác. Đây là tín hiệu mà Ukraine chắc chắn nhận được”, ông Jensen nói thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đan Mạch tuyên bố sẽ gửi 19 chiếc F-16 cho Ukraine, Nga lên tiếng