Dân văn phòng nên vay mua nhà trả góp hay thuê nhà?

05/09/2023, 05:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giá nhà tăng cao trong những năm gần đây khiến nhiều người lo ngại về chốn an cư của mình. Khá nhiều bạn trẻ có chung câu hỏi: thu nhập lương văn phòng có nên vay mua nhà trả góp hay thuê nhà?

Sau vài năm đi làm, Hoàng Sỹ Hưng, kỹ sư CNTT (30 tuổi, quê Hưng Yên) có khoản tích lũy hơn 300 triệu. Do còn độc thân nên Hưng đang có ý định tìm mua căn hộ trả góp nho nhỏ với mục đích vừa tiết kiệm tiền vừa như một kênh đầu tư.

“Mỗi tháng, trừ chi phí sinh hoạt cá nhân tôi dư khoảng 20 triệu đồng. Do chưa có gia đình nên các chi phí phát sinh cũng không nhiều, với khoản tài chính như vậy tôi đang băn khoăn có nên liều mua căn hộ nhỏ theo hình thức trả góp, coi như một cách cất tiền hay không?”, Hưng chia sẻ.

Dân văn phòng nên vay mua nhà trả góp hay thuê nhà? - 1

Nhiều bạn trẻ băn khoăn, lương văn phòng liệu có thể mua căn hộ theo hình thức trả góp?

Với anh Nguyễn Xuân Lộc, (32 tuổi, quê Hải Phòng) - nhân viên kinh doanh tại một công ty về thang máy thì lại tỏ ra lo ngại nếu mua trả góp nhà, bởi theo anh khoản tài chính phải trả hàng tháng từ 15 – 20 triệu sẽ là khá cao và trả trong thời gian dài, nên rất rủi ro.

“Mua nhà theo hình thức vay ngân hàng trả góp, hoặc vay ngoài đều rủi ro rất cao. Nếu bạn có gia đình hỗ trợ quá 50% tài chính thì mua sẽ ổn, còn không thì nên cân nhắc. Bạn không thể lường trước các vấn đề như sức khỏe, kinh tế suy thoái sẽ bị mất việc hoặc giảm thu nhập...  Và khi bạn có vợ con, sẽ phát sinh rất nhiều chi phí hàng ngày khác.

Nếu thuê nhà, mỗi tháng bạn phải chi khoảng 6 – 10 triệu là ổn, nhưng nếu mua nhà thì khoản tiền trả ngân hàng sẽ cao hơn rất nhiều, sẽ rất áp lực. Chứng kiến cảnh khủng hoảng kinh tế như hiện nay, nhỡ thất nghiệp trả không nổi thì đối diện nguy cơ mất nhà” – anh Lộc nói thêm.

Bên cạnh đó, nhiều người khác cũng cho rằng, người làm văn phòng thì mức thu nhập trung bình chỉ từ 15 - 30 triệu đồng/tháng, chưa kể ăn tiêu và sinh hoạt… thì những người để dư khoản tiền 20 triệu/tháng sẽ là số ít. Phần lớn người còn lại, khả năng cao khó có thể sở hữu được một căn hộ tại thành phố khi giá nhà tăng như leo thang trong thời gian qua.

Chia sẻ về vấn đề này, nhiều chuyên gia cho rằng bài toán mua nhà trả góp với số dư từ 15 – 20 triệu đồng mỗi tháng vẫn có thể thực hiện được. Tuy nhiên, do mua theo hình thức trả góp nên khách hàng cần phải cân nhắc một số yếu tố như lãi suất vay của ngân hàng, sự ổn định của công việc, mức độ gia tăng thu nhập trong tương lai… để có thể chắc chắn rằng sẽ trả được khoản nợ, thậm chí là trả được nợ trước thời hạn.

Tư vấn trên một chương trình về tài chính cá nhân mới đây, ông Phan Hoàng Quân, chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân, đã phân tích: “Để trả lời được câu hỏi nên mua nhà hay thuê nhà thì người mua cần xác định có thể duy trì khoản dư đều đặn là bao nhiêu tiền mỗi tháng? Khoản tài chính tiết kiệm trước khi mua nhà đạt tối thiểu 30% tổng giá trị nhà chưa? Như vậy, với số tiền 15 triệu mỗi tháng, trả ngân hàng trong khoảng 25 năm thì bạn hoàn toàn có thể tìm mua căn nhà phù hợp.

Bạn nên tính toán và đàm phán vay với lãi suất thấp, lãi suất cao thì không nên. Đặc biệt, để tránh những rủi ro nợ xấu gặp phải, người mua nhà cần cân nhắc ngưỡng tái chính, hàng tháng chỉ dùng tối đa 70% số tiền của số dư từ thu nhập để trả ngân hàng. Đảm bảo được điều đó mới quyết định tìm mua nhà. Bởi nếu số tiền trả ngân hàng hàng tháng trở thành gánh nặng tài chính thì sẽ rất khó khăn.

Ngoài ra, trước khi mua nhà, bạn cần tìm hiểu căn nhà đó đáp ứng nhu cầu sống, như đủ rộng rãi, thuận tiện khi đi làm hay không,… Nếu đáp ứng được thì mua.

Điểm nữa, đó là khi mua mình thường thích chọn căn nhà rộng rãi và giá tiền cũng cao hơn. Sau đó, bạn sẽ không đủ khả năng duy trì khả năng trả ngân hàng, sẽ là rất khó khăn.

Ngược lại, vì số tiền vay ngân hàng ít quá một số bạn sẽ chọn mua căn nhà nhỏ. Như vậy khi ở cũng sẽ không thoải mái để đảm bảo về chất lượng sống,…

Sau khi tìm hiểu, nếu các tiêu chí kể trên không đáp ứng được, nên chọn giải pháp thuê nhà sẽ hợp lý hơn vì số tiền chi phí ít hơn nhưng có thể có nơi ở tốt hơn”...

Thu nhập làm văn phòng nên mua nhà hay thuê nhà

Bạn chưa có nhà, mỗi tháng dư khoản tiền 15 – 20 triệu, bạn sẽ chọn mua nhà hay tiếp tục thuê nhà?

 Bình chọn Xem kết quả

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân văn phòng nên vay mua nhà trả góp hay thuê nhà?