Đang chuẩn bị can thiệp quân sự ở Niger, Nigeria xảy chuyện, hàng chục binh sĩ thiệt mạng

18/08/2023, 13:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ít nhất 36 binh sĩ Nigeria thiệt mạng khi thực hiện nhiệm vụ đối phó với các băng nhóm vũ trang ở bang miền bắc, quân đội nước này ngày 17/8 cho biết.

Đang chuẩn bị can thiệp quân sự ở Niger, Nigeria xảy chuyện, hàng chục binh sĩ thiệt mạng - 1

Binh sĩ Nigeria di chuyển trên xe bọc thép trong một nhiệm vụ đảm bảo an ninh.

Trước đó, cư dân địa phương nói với hãng tin AP rằng, một trực thăng quân đội đã bị các băng nhóm vũ trang bắn rơi ở quận Wushishi, bang Niger (một bang thuộc Nigeria, trùng tên với nước láng giềng Niger).

Sự việc đặt ra thách thức mới với Tổng thống Nigeria Bola Tinubu. Những bất ổn leo thang trong nước có thể ngăn Tổng thống Nigeria đưa quân sang nước láng giềng Niger nhằm khôi phục chính quyền dân chủ ở quốc gia này.

Hôm 17/8, thiếu tướng Nigeria Edward Buba nói với các phóng viên rằng, các binh sĩ quân đội đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở bang Niger thì bị băng nhóm vũ trang phục kích. 

"Cuộc đọ súng ác liệt diễn ra với kết quả là 22 binh sĩ và 3 sĩ quan thiệt mạng", ông Buba nói, cho biết có 7 binh sĩ khác bị thương.

Không quân Nigeria sau đó điều một trực thăng quân sự tới sơ tán người bị thương nhưng lại bị rơi ở miền bắc bang Niger, khiến 14 quân nhân thiệt mạng, bao gồm hai phi công, ông Buba nói.

Theo thiếu tướng quân đội Nigeria, nguyên nhân vụ rơi trực thăng vẫn đang được điều tra. Niger là bang ở miền bắc Nigeria, một trong những khu vực bất ổn nhất đất nước. Các băng nhóm vũ trang hình thành do mâu thuẫn giữa các cộng đồng dân cư về nguồn đất đai và nước sạch.Tướng Buba nói quân đội đã mở một số cuộc tập kích ở khu vực, tiêu diệt hoặc bắt giữ hàng chục tay súng vũ trang. Tướng Buba khẳng định quân đội cam kết khôi phục hòa bình ở các điểm nóng xảy ra bạo lực.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh Nigeria, quốc gia lãnh đạo Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) đưa ra cam kết sẵn sàng dẫn đầu lực lượng thường trực của khối trong sứ mệnh can thiệp quân sự ở Niger sau cuộc đảo chính diễn ra vào cuối tháng trước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đang chuẩn bị can thiệp quân sự ở Niger, Nigeria xảy chuyện, hàng chục binh sĩ thiệt mạng