Đang xúc cát để sửa nhà, người nông dân bất ngờ đào trúng vật thể lạ

22/09/2023, 12:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người nông dân đang xúc cát sửa nhà thì bất ngờ đào trúng một vật thể lạ, hiện trường nhanh chóng được phong tỏa, còn các chuyên gia thì đau đầu tìm nguồn gốc.

Vào ngày 2/2 Âm lịch năm 1988, Khương Diên Phương, một người dân ở thôn Khương Dao ở Hàm Đan thuộc tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc đã dậy rất sớm và bắt đầu dọn sân. Sau đó, anh ta đến đồi Ngọa Long để xúc cát đem về sửa nhà. Thế nhưng, khi người nông dân đang làm việc thì bất ngờ đào trúng một vật thể lạ. Nó giống như những cột đá được đặt nằm, Khương Diên Phương định thử xem nó là thứ gì ai ngờ càng đào càng thấy vật này dài như không có điểm cuối.

Thấy lạ, anh ta chạy về thôn gọi hàng xóm tới. Anh ta luôn miệng khẳng định thứ mình thấy giống như xương sống của một loài vật khổng lồ. Một vài người chợt nhớ ra hôm nay đúng là ngày Rồng thức giấc, phải chăng Khương Diên Phương đã tìm thấy một con rồng?

Đang xúc cát để sửa nhà, người nông dân bất ngờ đào trúng một vật thể lạ - 1

Người dân đã phát lộ được một con rồng đá dài tới 369 m. Ảnh: Toutiao.

Cả thôn vội theo Khương Diên Phương tới tận nơi. Họ phát hiện ra cột đá này không chỉ to và dài mà còn có vết nứt bên trên chia nó thành từng khúc đều nhau, tạo cảm giác như là xương sống của một sinh vật to lớn. Lúc này có người gợi ý tiếp tục đào xem thứ này kéo dài tới đâu. Đúng như dự đoán, với sự tham gia tích cực của cả thôn, chẳng mấy chốc họ đã đào được thêm 40m nhưng cột đá này vẫn chưa tới điểm cuối. Cuối cùng sau nhiều ngày làm việc cật lực, họ đã phát lộ được một con rồng đá dài tới 369 m.

Khu vực phát hiện “con rồng đá” sau đó đã được yêu cầu phong tỏa. Ngay sau đó, một nhóm điều tra gồm nhiều chuyên gia đã vội vã đến địa điểm xảy ra vụ việc và bắt đầu một cuộc khai quật quy mô lớn.

Thông qua các phép đo chuyên nghiệp bằng cảm biến từ xa, các chuyên gia nhận thấy con rồng đá này cao 2,5m, rộng 4,6m và dài 369m. Tuy nhiên, không chỉ một con rồng đá được phát hiện mà có tất cả 10 con ở khu vực đó. Hai bên con rồng đá khổng lồ này là 9 con rồng đá với kích thước nhỏ hơn, gồm 5 con bên trái và 4 con bên phải, được sắp xếp một cách có trật tự.

Trước hiện tượng “Thập long quy tụ” này, nhiều câu hỏi được đặt ra: Chúng (rồng đá) đến từ đâu? Dùng để làm gì?"...càng thôi thúc các chuyên gia bắt tay vào nghiên cứu để đi tìm câu trả lời.

Các nhà khảo cổ đã đưa ra giả thuyết đầu tiên rằng những con rồng này là sản phẩm nhân tạo của người xưa. Đánh giá từ các đường chia khúc rất rõ ràng, điểm này rất giống do con người tạo ra. Thậm chí, ở mỗi đoạn xương sống của rồng đá, các chuyên gia còn tìm thấy một số sợi nối nhạt màu còn sót lại. Họ cho rằng đây có thể là một loại keo nối đặc biệt từ thời xưa để tạo ra phần tủy của rồng đá.

Giả thuyết này khớp với việc tên của các địa danh quanh thôn được đặt đều có liên quan đến rồng, ví dụ như đồi Ngọa Long. Rất có thể, những thợ đá xưa đã tạo nên tác phẩm rồng đá này dựa trên truyền thuyết được lưu truyền trong thôn. Đó là những con rồng này quy tụ ở đây để bảo vệ lăng mộ của 3 thế hệ vua Triệu được sắp đặt cách đó không xa.

Và theo mô tả của những người dân địa phương, những con rồng này dường như có dấu vết chạm khắc rất cẩn thận, phần xương rồng có những đoạn lên xuống, thậm chí còn có chỗ rất giống móng của nó.

Đang xúc cát để sửa nhà, người nông dân bất ngờ đào trúng một vật thể lạ - 2

Không những vậy, thôn dân còn đào được thêm 9 con rồng đá nhỏ hơn. Ảnh: Sohu.

Tuy nhiên, những người dân trong thôn cho biết, khi họ tìm thấy con rồng, miệng của nó còn đang phun nước ra ngoài. Các nhà khoa học đã nghĩ tới giả thuyết có lẽ đây là công trình trữ nước của người xưa thiết kế.

Hầu hết ý kiến của các chuyên gia đều nghiêng về giả thuyết những con rồng đá này là kiệt tác của thiên nhiên. Sau khi kiểm tra cấu trúc địa tầng của con rồng đá, các nhà khoa học phát hiện ra rằng bề mặt của nó có dấu vết của các đại dương cổ đại. Từ cấu trúc đứt gãy có thể thấy các lớp đá của con rồng tạo nên do sóng bào mòn. Nói cách khác, xét theo cấu trúc đá thì nơi này trước đây từng là một đại dương bao la. Sau đó, nước biển rút đi, cát biển thời cổ đại bị mất nước và đông cứng lại theo thời gian và từ đó hình thành nên con rồng đá này.

Bí ẩn chưa thể “giải mã”

Để làm rõ hơn “lai lịch” của con rồng đá này, các chuyên gia đã áp dụng các phương pháp khoa học và tiến hành điều tra chi tiết. Họ đi sâu vào nghiên cứu cả địa điểm nơi phát hiện nó, tiến hành cắt lớp và kiểm tra cấu trúc địa tầng để thu thập thêm bằng chứng thông qua khảo cổ học, địa chất và phân tích hóa học chuyên nghiệp.

Giáo sư Vương Đại Hữu đưa ra suy đoán rằng con rồng đá này được hình thành trên bờ biển. Khi xem xét cấu trúc địa tầng tại địa điểm, giáo sư này đã tính toán rằng thời gian hình thành của rồng đá được phát hiện là từ 10.000 đến 120.000 năm. Suy đoán này, dựa trên sự quan sát và phân tích cẩn thận các cấu trúc địa chất, đã đưa ra lời giải thích khoa học.

Đang xúc cát để sửa nhà, người nông dân bất ngờ đào trúng một vật thể lạ - 3

Các chuyên gia đã áp dụng các phương pháp khoa học và tiến hành điều tra chi tiết về lai lịch của "con rồng đá". Ảnh: Toutiao.

Không giống như suy đoán của giáo sư Vương, giáo sư Lý Khánh Thần - Cựu giám đốc Viện Khoa học Địa lý tỉnh Hà Bắc, tin rằng nó được hình thành do quá trình kết dính đá vôi của cát sông cổ đại.

Thời gian hình thành là vào cuối kỷ Pleistocen, tức là từ 10.000 đến 120.000 năm trước. Suy đoán này dựa trên sự quan sát và phân tích cát ở lòng sông. Hiện tại, cuộc nghiên cứu và giả thuyết mà Giáo sư Lý Khánh Thần đưa ra được cho là đáng tin cậy hơn, chiếm được sự đồng tình của đa số chuyên gia trong cộng đồng nghiên cứu khoa học.

Mặc dù những suy đoán này vẫn chỉ dừng lại ở giả thuyết, thế nhưng điều này lại trở thành động lực to lớn giúp các chuyên gia tiếp tục tiến hành nghiên cứu, giải mã bí ẩn đằng sau 10 " báu vật" nói trên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đang xúc cát để sửa nhà, người nông dân bất ngờ đào trúng vật thể lạ