Về mặt thực tiễn, kết quả nghiên cứu của đề tài đã cung cấp bức tranh thực trạng về đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 22, làm cơ sở để cùng Vụ Giáo dục tiểu học xây dựng Thông tư 27 về đánh giá học sinh tiểu học đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đề tài cũng đã đề xuất được các khung chuẩn đánh giá, các thang đo, các trắc nghiệm có tính chuẩn hóa dùng để đánh giá học sinh tiểu học ở Việt Nam. Do đó sẽ góp phần đánh giá được sự phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh tiểu học ở Việt Nam một cách đáng tin cậy cho giáo viên, phụ huynh và chính các em học sinh. Đồng thời viết được Tài liệu Hướng dẫn đánh giá sự phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh tiểu học.
Với cơ sở lý luận vững chắc, giàu tính thực tiễn, có đóng góp to lớn cho hoạt động giáo dục, nhiệm vụ nghiên cứu “Đánh giá học sinh tiểu học theo tiếp cận năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông” đã nhận được nhiều ý kiến đánh giá, nhận xét tích cực của các thành viên Hội đồng.
Trong điều kiện thực hiện đề tài có nhiều khó khăn, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, kết quả nghiên cứu đã khẳng định tính nghiêm túc, công phu, chuyên nghiệp và công sức của các thầy cô trong nhóm. Nhận định cụ thể hơn, theo Thứ trưởng, đề tài có cơ sở lý luận tốt; các bộ công cụ nghiên cứu rất công phu để ra sản phầm; số liệu, kết quả nghiên cứu được cập nhật đủ lớn; chọn mẫu, đánh giá thực trạng có độ tin cậy cao; các khái niệm, định nghĩa rõ ràng; cách lập luận, khoa học sắc bén…
Bên cạnh những kết quả tốt, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ - Chủ tịch Hội đồng và các thành viên Hội đồng cũng đã chỉ ra những nội dung, chi tiết cần lưu ý, chỉnh sửa, bổ sung, khắc phục để hoàn thiện đề tài. Với sự thống nhất cao, các thành viên Hội đồng thống nhất nhiệm vụ đạt loại xuất sắc - đây là một trong số ít đề tài khoa học giáo dục cấp nhà nước thuộc lĩnh vực giáo dục phổ thông được xếp loại này.