Đạo diễn James Cameron kể về việc "suýt mất mạng" khi thăm tàu Titanic

Tất Đạt | 03/07/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Là người trải qua hơn 30 cuộc thám hiểm xác tàu Titanic, đạo diễn James Cameron đã từng có một lần suýt thiệt mạng.

Tai nạn bất ngờ

Đạo diễn bộ phim lừng danh "Titanic" James Cameron từng có trải nghiệm cận kề cái chết trên một chiếc tàu lặn vào năm 1995 khi đang khám phá xác tàu đắm để chuẩn bị cho bộ phim bom tấn của ông.

Theo Radio Canada, ông Cameron đã chia sẻ về trải nghiệm này trong cuốn sách xuất bản năm 2009 có tựa đề "The Futurist" của Rebecca Keegan. Ông Cameron đã thực hiện hàng chục chuyến đi thăm xác tàu đắm Titanic, nói rằng ông suýt mất mạng trong một trận bão cát dưới biển — thứ còn đáng sợ hơn những mối nguy hiểm thường trực từ quá trình lặn bằng tàu.

Năm 1995, ông Cameron thực hiện chuyến lặn thứ ba bằng tàu lặn cùng với thuyền trưởng người Nga, Tiến sĩ Anatoly Sagalevich và một kỹ sư người Nga đang làm việc cho bộ phim "Titanic", thì một cơn bão cát được tạo ra bởi các dòng hải lưu từ vụ đắm tàu Titanic đã khiến con tàu của họ bị nhấn chìm xuống đáy đại dương.

Đạo diễn James Cameron kể về việc suýt mất mạng khi thăm tàu Titanic - Ảnh 1.

"Ông Anatoly đã nói, 'Ôi, không', điều mà bạn không bao giờ muốn nghe từ một vị thuyền trưởng, và chúng tôi đã nhìn nhau chằm chằm trong một giây", ông Cameron nói trong cuốn sách, theo Radio Canada.

Khi nguồn điện bị trục trặc và nhiệt độ ngày càng lạnh giá, ông Cameron cho biết thủy thủ đoàn đã cố gắng hủy bỏ chuyến thám hiểm và trồi lên mặt nước hai lần, nhưng lại tiếp tục bị dòng nước biển sâu kéo lùi xuống.

Trong lần thử trồi lên thứ ba sau nửa giờ bị mắc kẹt, ông Cameron cho biết con tàu đã bị đẩy đủ xa khỏi cơn bão cát và có thể quay trở lại một cách an toàn. Đây là một phép màu đối với cả đoàn vì ai cũng hiểu chuyện gì sẽ xảy ra nếu bị mắc kẹt dưới đáy biển.

Trong những ngày gần đây, ông James Cameron đã thẳng thắn lên tiếng về vụ tai nạn khiến 5 người thiệt mạng khi cố tiếp cận tàu Titanic bằng tàu lặn Titan của hãng OceanGate.

Cụ thể, theo MSN, đạo diễn Cameron - người đã đến thăm xác tàu Titanic trong 33 chuyến đi khác nhau - nói rằng ông đã cảnh báo các quan chức của OceanGate về các con tàu bị lỗi trước chuyến đi và rằng việc thảm họa xảy ra chỉ là vấn đề thời gian.

Chỉ trích tàu Titan

Nói với ABC News, nhà làm phim và "chuyên gia Titanic" James Cameron cho biết tàu lặn Titan có khả năng đang cố gắng nổi lên sau khi mất mọi liên lạc với thế giới bên ngoài. 5 hành khách trên tàu có thể đã biết về sự cố trước khi tàu lặn bị bóp nát trong một vụ nổ thảm khốc.

"Tàu ngầm OceanGate này có các cảm biến ở bên trong thân tàu để đưa ra cảnh báo khi nó bắt đầu rạn nứt", ông Cameron cho biết trong một lần xuất hiện trên ABC. "Và tôi nghĩ, nếu đó là ý tưởng về sự an toàn, thì rõ ràng họ đang làm sai."

"Có lẽ họ đã cảnh báo rằng thân tàu bắt đầu tách lớp và bắt đầu nứt", ông nói. "Chúng tôi hiểu rằng họ đang tìm cách giảm trọng lượng để nổi lên, cố gắng xử lý tình huống khẩn cấp".

Ông Cameron đã lên tiếng chỉ trích tàu lặn Titan và nói rằng ông và các kỹ sư trong cộng đồng lặn biển đã cảnh báo OceanGate về kết cấu yếu của con tàu và khả năng cao sẽ có một điều gì đó "thảm khốc" xảy ra trong các chuyến thám hiểm tới xác con tàu đắm Titanic, sâu gần 4.000 mét dưới đáy đại dương.

Chiếc tàu ngầm đã mất tích sau 1 giờ 45 phút sau khi lặn xuống xác tàu Titanic, buộc Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ mở một cuộc tìm kiếm quy mô lớn.

Sau đó ít hôm, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển thông báo rằng họ đã tìm thấy một "loạt các mảnh vỡ" gồm các mảnh của tàu Titan và tuyên bố nó đã nổ tung trong khi thực hiện chuyến thám hiểm. Năm hành khách đều được cho là đã thiệt mạng.

Được biết, những tổn thất đối với tàu sẽ không giống như trong phim khi những vết nứt kiểu mạng nhện bắt đầu xuất hiện trên cửa kính tàu lặn. Do áp lực bên ngoài rất lớn, nên bất kỳ tổn thất nào cũng sẽ diễn ra gần như ngay lập tức. Với sự thay đổi áp lực từ 1 atm đến hàng trăm atm trong tức khắc, con người bên trong sẽ tử vong ngay trước khi nhận ra "có điều gì đó không ổn".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đạo diễn James Cameron kể về việc "suýt mất mạng" khi thăm tàu Titanic