Đào tạo trực tuyến là xu thế tất yếu trong giáo dục đại học hiện đại, TS Phạm Như nghệ - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) nhìn nhận. Hình thức đào tạo này đáp ứng nhu cầu người học theo hướng cá thể hóa. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng, đào tạo trực tuyến không phải phiên bản online của buổi học trực tiếp. Đó là kết quả quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, phương pháp giảng dạy, cách thức đánh giá và ứng dụng công nghệ phù hợp.
Đào tạo trực tuyến giúp người học có thể học ở bất kỳ thời điểm nào, nơi nào và trên nhiều phương tiện, thiết bị khác nhau. Vì thế, nếu được triển khai đúng cách, đào tạo trực tuyến giúp người học có lộ trình học tập phù hợp với quỹ thời gian và các điều kiện cá nhân. Đây chính là cơ sở cho việc thực hiện cách tiếp cận cá thể hóa trong giáo dục.
Nhận thấy, mô hình dạy học, đào tạo trực tuyến ngày càng phổ biến, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng, ranh giới giữa mô hình đào tạo truyền thống với đào tạo trực tuyến có sự dịch chuyển. Trên cơ sở đó, cơ sở giáo dục đại học cần ứng dụng tiến bộ của khoa học công nghệ, công nghệ thông tin vào giáo dục, đào tạo. Qua đó, nhằm nâng cao hiệu quả học tập của người học. Với mô hình đào tạo trực tuyến, chúng ta có thể đào tạo theo hướng “cá nhân hóa”. Theo đó, người học có thể lựa chọn những tài liệu tốt nhất cho mình.
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, cần có nguyên tắc, yêu cầu chung về ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo trực tuyến; trong đó chú trọng phát huy tính chủ động, tự chịu trách nhiệm và trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục trong đào tạo trực tuyến.
Đào tạo trực tuyến phải bảo đảm chất lượng theo yêu cầu của chương trình đã được ban hành; quy trình, nội dung, chất lượng đào tạo trực tuyến phải liên tục được cải thiện và luôn cập nhật công nghệ tiên tiến, phù hợp nhất. Đồng thời, bảo đảm công bằng trong tiếp cận, tham gia các hoạt động đào tạo trực tuyến, lấy lợi ích của người học làm trung tâm.
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ tán thành với Thông tư 30 khi yêu cầu cơ sở đào tạo có thể tự đầu tư hoặc thuê dịch vụ công nghệ thông tin, hạ tầng kỹ thuật để tổ chức triển khai đào tạo trực tuyến. Cùng đó, phải tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn thông tin, thông tin cá nhân, an ninh mạng và sở hữu trí tuệ theo các quy định của pháp luật. Mặt khác, phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu tối thiểu theo quy định của Thông tư này.
Theo TS Trương Tiến Tùng - nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Mở Hà Nội, việc cơ sở giáo dục đại học chịu trách nhiệm về chất lượng và thực hiện các giải pháp bảo đảm chất lượng đào tạo trực tuyến là cần thiết. Quy định này phát huy quyền tự chủ, tính chủ động của các trường khi triển khai đào tạo trực tuyến.