Đào tạo và bồi dưỡng giáo viên phổ thông từ góc nhìn nhà tuyển dụng

Minh Phong | 16/01/2023, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bên cạnh bảo đảm về số lượng cần đào tạo, bồi dưỡng giáo viên theo nhu cầu của các địa phương. 

Đào tạo và bồi dưỡng giáo viên phổ thông từ góc nhìn nhà tuyển dụng ảnh 1

Một lớp học của Trường Tiểu học thị trấn Rạng Đông (Nghĩa Hưng, Nam Định). Ảnh: TG

Phát triển đội ngũ với tầm nhìn dài hạn

TS Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk, khuyến nghị địa phương nên xây dựng nội dung bồi dưỡng theo hướng tích hợp và tổ chức bồi dưỡng “2 trong 1” để nâng cao hiệu quả, giảm chi phí và tiết kiệm thời gian bồi dưỡng. Khi xây dựng nội dung bồi dưỡng, cần căn cứ vào nhu cầu bồi dưỡng, xác định nội dung trọng tâm, cấp thiết để thực hiện trước. Những nội dung khác, giáo viên có thể tự học, tự bồi dưỡng trong quá trình công tác.

Cần đa dạng hóa hình thức bồi dưỡng như tập trung trực tiếp, trực tuyến, trực tiếp kết hợp trực tuyến, tại chỗ, thông qua hội nghị, hội thảo, tự bồi dưỡng… Bồi dưỡng tập trung để giảng viên truyền đạt trực tiếp cho học viên những vấn đề mới và khó. Từ đó, học viên có thể học tập qua các hình thức bồi dưỡng khác.

Cô Trần Thị Mỹ Hoa, Trường Tiểu học Vĩnh An (Tây Sơn, Bình Định) mong muốn có cách làm và phương pháp bồi dưỡng đổi mới, theo hướng thiết thực, đáp ứng các vấn đề giáo viên cần. Không nên bồi dưỡng những gì báo cáo viên có. “Qua đó, chúng tôi sẽ có thêm cơ hội để phát triển năng lực nghề nghiệp; bồi đắp tình yêu nghề, sẵn sàng thay đổi để thích ứng với đổi mới giáo dục…”, cô Hoa bộc bạch.

Theo ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT), các địa phương cần xây dựng Đề án phát triển đội ngũ giáo viên ở địa phương với tầm nhìn dài hạn, phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, có chính sách hợp lý để thu hút giáo viên như hỗ trợ kinh phí, nhà công vụ, việc học tập, nâng cao trình độ…

Cũng theo ông Đức, các địa phương có thể đặt hàng, giao nhiệm vụ các cơ sở đào tạo giáo viên theo Nghị định 116, nhằm bảo đảm nguồn tuyển dụng giáo viên theo cơ cấu môn học và nhu cầu địa phương. Mặt khác, thí điểm cơ chế tự chủ đối với các cơ sở giáo dục công lập ở vùng đô thị, thuận lợi, nhằm khuyến khích các trường chủ động khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực. Cùng đó, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục và phát triển hệ thống các trường ngoài công lập.

Từ góc nhìn nhà tuyển dụng, ThS Nguyễn Việt Phương, giảng viên Trường ĐH Vinh, nhấn mạnh 4 giải pháp: Đào tạo giáo viên phổ thông; Nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên phổ thông; Đổi mới công tác quản lý Nhà nước; Tăng cường phối hợp giữa các cơ sở đào tạo giáo viên với nhà trường và địa phương.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/dao-tao-va-boi-duong-giao-vien-pho-thong-tu-goc-nhin-nha-tuyen-dung-post622784.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/dao-tao-va-boi-duong-giao-vien-pho-thong-tu-goc-nhin-nha-tuyen-dung-post622784.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đào tạo và bồi dưỡng giáo viên phổ thông từ góc nhìn nhà tuyển dụng