Đạo và đời trong "Nước mắt học trò"

Ngọc Châu | 26/01/2022, 15:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Cuốn sách “Nước mắt học trò” của tác giả Bạch Thị Ái gồm 3 truyện ngắn, 7 hồi ký. Nó miêu tả cuộc sống dưới mái trường những năm giữa thế kỷ XX, nhiều thiếu thốn, khó khăn

Tác giả của “Nước mắt học trò” là một giáo viên Văn. Bà  là một nhà quản lý giáo dục nhiều năm. Những câu chuyện trong đó đều là vấn đề giáo dục, về tình đời và giữa những con người.

_dsc521076491655am.jpg
Bìa cuốn sách "Nước mắt học trò".

Tác phẩm gồm 3 truyện ngắn, 7 hồi ký, hầu hết miêu tả cuộc sống với mái trường những năm giữa thế kỷ XX, nhiều thiếu thốn, khó khăn. Đó là ngôi trường với những lán học tạm bợ: “Trường cách đường Quốc lộ đến 10km, gần sông Hồng. Cả ngày, nếu chịu khó để ý thì may mới thấy một chiếc ô tô chạy qua. Thư viện, báo, đài... chưa có. Buồn lắm, nếu nói rằng buồn đến héo hắt thì cũng không ngoa”.

Học trò ngày ấy hầu hết đều khó khăn. Đường tới trường lúc bụng đói cồn cào giờ trở thành những kỷ niệm đẹp: “Tay rút nhanh cái đòng đòng từ thân lúa, ghé răng xé vỏ. Cái đòng đòng dài đến hơn 20 phân, trắng nõn nà bung ra... Chao ôi, thơm mát, ngọt ngào từ mũi, môi đến cổ họng”.

Có lẽ cuốn sách hấp dẫn bởi nhiều người tìm thấy những hình ảnh thân quen một thời. Thế hệ trẻ cũng hiểu hơn về cuộc sống của các thế hệ trước, trân quý hơn những thành tựu của hòa bình, đổi mới.

Không chỉ là những hồi ức, cuốn sách còn có cả những câu chuyện dạy làm người. Dưới mái trường đơn sơ, nghèo khó vẫn ẩn chứa tình người, nghĩa thầy trò, chan chứa.

Một trong những hình ảnh cảm động trong tác phẩm là cảnh “năm nay thầy đã ở tuổi 83, em cũng đã 72 rồi còn gì”. Nhưng vẫn là “thầy tiễn tôi ra cổng. Tôi bíu lấy cánh tay thầy mà bịn rịn, bâng khuâng”. Dù nửa thế kỷ không gặp, tóc cũng đã điểm bạc nhưng cô học trò ngày xưa dường như vẫn mãi nhỏ bé bên thầy, vẫn ghi nhớ những lời thầy dạy. Tình cảm thầy trò càng lấp lánh và đáng suy ngẫm hơn hơn khi ngày nay đạo thầy trò đang xuống cấp.

“Nước mắt học trò” còn có cả những bài học đến nay vẫn mang tính thời sự. Đó là những con người nhiệt tình thì có thừa nhưng thiếu kinh nghiệm. “Sáng kiến” góp mạ, góp phân cho mảnh ruộng của trường nhưng lúa chín không đều vì quên “quán triệt” học sinh chọn giống và tuổi của mạ. Góp gà, góp thóc để gây quỹ nhưng “chỉ qua một tháng hè là nhẵn chuồng” vì “lũ cáo đầu đen”...

Bài liên quan
Ngày hội đọc sách trực tuyến dành cho học sinh
(GDTĐ) - Mới đây, trường Tiểu học Xuân Đỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách năm học 2021- 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đạo và đời trong "Nước mắt học trò"