Đập tràn giữ nước có kiến trúc 'lạ mắt' đã hình thành trên sông Tô Lịch
Theo Nhóm PV Thời sự•24/06/2025 11:54
Sau hơn 4 tháng thi công, đến nay công trình đập tràn giữ nước đầu tiên trên sông Tô Lịch đã hình thành. Công trình vừa có chức năng giữ, điều hòa lượng nước ổn định trên sông Tô Lịch, vừa có kiến trúc “lạ mắt” trên tuyến sông này.
Công trình đập tràn giữ nước đầu tiên trên sông Tô Lịch đã cơ bản xong phần xây lắp tại khu vực Cầu Quang (xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì). Để phục vụ dự án lấy nước sông Hồng vào sông Tô Lịch, UBND TP Hà Nội đã nhất trí giao cho các sở, ngành chuyên môn thực hiện dự án xây dựng 3 đập tràn để giữ nước trên sông.
3 đập tràn giữ nước được xác định ở các vị trí, gồm: Cầu Cót (Yên Hòa, Cầu Giấy), cầu Dậu (Linh Đàm, Hoàng Mai), cầu Quang (Thanh Liệt, Thanh Trì).
Mục đích của các công trình này là sau khi lấy nước từ sông Hồng vào sẽ giữ mực nước ổn định theo ý muốn, tránh việc nước trôi nhanh ra sông Nhuệ. Trong 3 đập, công trình đập tràn tại Cầu Quang được xây dựng sớm nhất, hiện các đơn vị thi công đã hoàn thành cơ bản phần xây lắp công trình.
Công trình đập tràn tại khu vực Cầu Quang bao gồm 2 lớp đập giữ nước kèm đài quan sát được nhìn từ trên cao.
Sau khi xây xong 2 lớp tường chắn bờ đập và dựng đài quan sát, hiện các đơn vị thi công đang đổ bê tông tạo tường chắn, đổ mái chống sạt lở hai bên bờ sông.
Theo tiến độ thành phố Hà Nội yêu cầu, trong tháng 8/2025, công trình đập tràn sẽ xong, từ tháng 9/2025 việc lấy nước vào sông Tô Lịch sẽ được thực hiện.
Hồ Sen rộng khoảng 5,2ha sẽ được thu hồi làm hồ lắng, đây sẽ là hồ trung gian cho việc bổ cập nước vào hồ Tây, sau đó chảy ra sông Tô Lịch nhằm mục đích làm sạch dòng sông này.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Sẵn sàng “dứt áo ra đi” chỉ vì một lời phê bình, cảm thấy áp lực hoặc đơn giản là “mất hứng”, một bộ phận không nhỏ lao động trẻ đang gióng lên hồi chuông báo động về sự thiếu hụt kỹ năng mềm và sức bền tâm lý.
Tại Việt Nam, STEM được quan tâm và đưa vào bậc mầm non với mục tiêu hình thành tư duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề và nuôi dưỡng niềm yêu thích khám phá khoa học cho trẻ ngay từ những năm đầu đời.
Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường dừng công tác quy hoạch với chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường và tạm dừng công tác quy hoạch và xem xét bổ nhiệm mới đối với các chức vụ hiệu trưởng, phó hiệu trưởng.
Nhờ sự đồng hành của các tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm, những suất học bổng ý nghĩa đã mở ra cơ hội học tập cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
Sự phổ biến của các công cụ AI, đặc biệt là chatbot như ChatGPT, khiến các trường học và giáo viên phải đau đầu để xác định ranh giới giữa việc sử dụng công nghệ hỗ trợ và gian lận học thuật.