Dấu ấn đổi mới chuyển trọng tâm đánh giá học sinh

Hiếu Nguyễn | 16/12/2022, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chương trình GDPT 2018 chú trọng đánh giá cả quá trình dạy học...

Những môn học mang nhiều dấu ấn đổi mới

Tại Trường THPT Thái Thuận (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang), chia sẻ của thầy Phó Hiệu trưởng Lê Đình Khương, HS lớp 10 học theo chương trình mới đã trải qua một lần kiểm tra định kỳ (giữa kỳ) và sẽ thực hiện bài kiểm tra cuối kỳ từ 18/12 này.

Nhà trường thực hiện nghiêm túc việc xây dựng, đặc tả ma trận đề. Đề kiểm tra kết hợp hợp lý giữa hình thức tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và thực hành. Tỷ lệ trắc nghiệm trong đề kiểm tra định kỳ của khối 10 và 11 tối đa là 50%. Kiến thức trong đề dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt của môn học tăng cường các bài tập, câu hỏi theo hướng mở, tổng hợp, tích hợp gắn với thực tiễn.

Với lớp 12, các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Giáo dục công dân, nhà trường quy định một số bài kiểm tra định kỳ có thể bằng hình thức trắc nghiệm khách quan để HS làm quen với hình thức thi tốt nghiệp. Nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn, tăng cường các câu hỏi mở gắn với thực tiễn, các vấn đề xã hội.

“Một trong những môn học có nhiều thay đổi trong kiểm tra đánh giá năm học này là Ngữ văn, cấu trúc đề thi cũng khác. Đề thi giữa học kỳ I môn Ngữ văn với lớp 10, Trường THPT Thái Thuận ra phần đọc hiểu (6 điểm) với 10 câu hỏi, trong đó có 7 câu trắc nghiệm và 3 câu tự luận phần viết (4 điểm) là yêu cầu nghị luận xã hội. Việc đổi mới ra đề ban đầu đem lại kết quả tích cực” - thầy Lê Đình Khương chia sẻ.

Nói về môn học có nhiều đổi mới trong việc thực hiện kiểm tra, đánh giá, thầy Trịnh Đình Thành, nhắc đến môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, các môn đánh giá bằng nhận xét. Theo đó, với môn Khoa học tự nhiên, Trường THCS Kim Đồng tổ chức dạy cuốn chiếu theo đúng logic chương trình.

2 GV giảng dạy môn này (GV dạy Vật lý, GV dạy Hóa - Sinh) cùng theo dõi điểm kiểm tra thường xuyên của HS và đánh giá, sau đó thống nhất lấy điểm ở cả 2 phần. Khi kiểm tra định kỳ, 2 GV được phân công giảng dạy căn cứ vào số tiết của từng phân môn để xác định lượng kiến thức trong đề, số câu hỏi và số điểm của từng chủ đề trong môn.

Đối với môn Lịch sử và Địa lý, do 2 nội dung tương đồng về thời lượng nên việc kiểm tra, đánh giá kết hợp giữa 2 GV giảng dạy. Với các môn đánh giá bằng nhận xét, nhà trường phối hợp nhiều hình thức đánh giá để phát huy được những năng lực và phẩm chất cho HS.

Tại Trường THPT Tân Sơn, Phú Thọ, môn học đổi mới nhất trong kiểm tra đánh giá, theo cô Nguyễn Thị Là, là Ngữ Văn và Lịch sử. Cụ thể, môn Ngữ văn, GV sử dụng ngữ liệu ngoài SGK để kiểm tra năng lực cảm thụ, phân tích và mức độ nắm kiến thức của HS. Môn Lịch sử không nặng việc phải ghi nhớ những con số, sự kiện kịch sử mà chú trọng đến kiểm tra khả năng trình bày vấn đề lịch sử, vận dụng linh hoạt trong cuộc sống.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/dau-an-doi-moi-chuyen-trong-tam-danh-gia-hoc-sinh-post619155.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/dau-an-doi-moi-chuyen-trong-tam-danh-gia-hoc-sinh-post619155.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu ấn đổi mới chuyển trọng tâm đánh giá học sinh