Đâu là chìa khóa cho nguồn 'cung' tuyển dụng giáo viên

Ánh Ngọc | 17/08/2022, 10:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quyết định của Bộ Chính trị về việc bổ sung thêm chỉ tiêu giáo viên cho ngành Giáo dục là tin vui trước thềm năm học mới.

Để giải quyết tình trạng thiếu nhân lực, ngoài giải pháp bố trí dạy tăng tiết, phân công giáo viên dạy liên trường, liên môn, nhiều địa phương đã chấp nhận giải pháp “hạ chuẩn” trình độ đào tạo theo quy định để ký hợp đồng. Một số trường học ký hợp đồng với giáo viên đã nghỉ hưu hoặc điều động giáo viên THCS xuống dạy tiểu học để tháo gỡ khó khăn.

Theo ông Nguyễn Công Thành - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam, khó khăn trong tuyển dụng giáo viên hiện nay, không phải là không được giao đủ chỉ tiêu biên chế, mà là nguồn tuyển không đáp ứng đủ nhu cầu. Luật Giáo dục 2019 quy định trình độ đào tạo giáo viên mầm non, tiểu học có thay đổi so với trước đây. Cụ thể, giáo viên mầm non phải có trình độ cao đẳng sư phạm và giáo viên tiểu học phải có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm. Do đó, tạo độ “hẫng” nhất định trong công tác tuyển dụng.

Nhìn nhận tình trạng trên, ông Phan Bường cho rằng, việc tuyển không đủ giáo viên so với chỉ tiêu được giao sẽ là câu chuyện dài vì dù có tổ chức nhiều đợt tuyển dụng đi nữa thì cũng không lấy đâu ra nguồn. “Những giáo sinh sư phạm không đủ chuẩn đào tạo ít nhất cũng phải có một khoảng thời gian học nâng chuẩn thì mới đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng. Mà địa phương nào cũng thiếu giáo viên nên “cung” không đáp ứng được “cầu”.

Thậm chí, tìm giáo viên để ký hợp đồng cũng khó. Lãnh đạo các trường cũng đến nhiều địa phương lân cận như huyện Ba Tơ và tỉnh Bình Định để tìm nguồn giáo viên đủ chuẩn ký hợp đồng dạy học, nhưng cũng chỉ vài trường hợp có thể đến với địa phương”, ông Bường phân tích.

Để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển viên chức ngành Giáo dục năm 2022, các phòng chức năng của thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) đã đến một số trường đại học đào tạo sư phạm để tham khảo số liệu thí sinh tốt nghiệp. Theo đó, Trường Đại học Quảng Nam có khoảng 200 sinh viên.

Một số trường đại học lân cận như Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng), Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế), số lượng sinh viên tốt nghiệp ngành học mầm non và sư phạm chưa đến 100 sinh viên/trường. Con số trên quá ít so với nhu cầu tuyển dụng của các địa phương nói chung, đặc biệt là giáo viên dạy Tiếng Anh, Tin học và dạy tổ hợp theo chương trình mới.

Từ bất cập trong công tác tuyển dụng và đào tạo, một số cán bộ quản lý nhận xét, trong khi các trường đại học sư phạm đang cắt giảm chỉ tiêu tuyển sinh theo lộ trình hằng năm mà Bộ GD&ĐT đưa ra, cùng với việc học sinh phổ thông ít chọn theo học ngành sư phạm mầm non và tiểu học nên nguồn tuyển giáo viên sẽ rất hạn hẹp. Chưa kể ở bậc mầm non và tiểu học, các trường công lập cũng phải cạnh tranh với hệ thống trường tư thục ngày càng có nhiều chế độ đãi ngộ cho giáo viên, từ lương thưởng tới điều kiện làm việc.

Các bộ, ngành Trung ương đưa ra giải pháp chung để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên là cần thiết nhưng chưa đủ. Các địa phương cần đẩy mạnh đặt hàng với trường sư phạm để đào tạo theo địa chỉ, đáp ứng yêu cầu khi triển khai Chương trình GDPT mới, góp phần giải quyết được tình trạng thiếu hụt nguồn tuyển. Điều này cũng đồng thời giảm tỷ lệ sinh viên sư phạm thất nghiệp sau khi ra trường.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/dau-la-chia-khoa-cho-nguon-cung-tuyen-dung-giao-vien-post604431.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/dau-la-chia-khoa-cho-nguon-cung-tuyen-dung-giao-vien-post604431.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đâu là chìa khóa cho nguồn 'cung' tuyển dụng giáo viên