Đầu tư xứng tầm

16/06/2023, 10:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tăng cường đầu tư cho website là nhiệm vụ bức thiết đặt ra cho các ban giám hiệu...

Website trường học là trang thông tin điện tử nội bộ của nhà trường, cung cấp nội dung về chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, dịch vụ, sản phẩm, ngành nghề… phục vụ cho hoạt động của chính nhà trường.

Từ năm 2012, với Thông tư số 53/2012/TT-BGDĐT về tổ chức hoạt động, sử dụng thư điện tử và cổng thông tin điện tử trong ngành Giáo dục, Bộ GD&ĐT đã có quy định khá chi tiết về việc xây dựng cổng thông tin điện tử các trường học.

Hơn 10 năm thực hiện chỉ đạo của Bộ, đến nay, trường học nào cũng có một “ngôi nhà” trên mạng để kịp thời cập nhật thông tin về các vấn đề giáo dục; xây dựng cầu nối thân thiện giữa nhà trường và giáo viên, học sinh, cũng như quảng bá hình ảnh đến với cộng đồng giáo dục và xã hội.

Nhiều trường học không chỉ đầu tư về giao diện mà còn chăm chút nội dung. Bên cạnh cập nhật kịp thời các thông báo, văn bản, chính sách, website nhiều trường còn có bài viết/clip về những tấm gương sáng, kịp thời khen ngợi việc tốt, hành vi đẹp của thầy và trò, lan tỏa yêu thương và sự tử tế; cung cấp nguồn tài nguyên đã qua thẩm định, giúp học sinh, giáo viên dễ dàng tra cứu, tham khảo. Đặc biệt ở khối đại học và trường phổ thông ngoài công lập, website còn là công cụ truyền thông - marketing hữu hiệu góp phần thu hút tuyển sinh.

Bên cạnh những website chất lượng, dù có hơn 10 năm “xây nhà” trên mạng nhưng đến nay vẫn còn không ít trang thông tin chưa được tổ chức nghiêm túc, giao diện sơ sài, nội dung thậm chí chỉ dừng lại ở thời điểm trang thông tin mới vừa được tạo. Đáng chú ý, có website trường học còn để lọt cả thông tin xuyên tạc, sai sự thật như chuyện từng xảy ra ở một trường tiểu học thuộc huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc).

Do không quan tâm đầu tư nên mức độ bảo mật của nhiều website trường học cũng lỏng lẻo. Công ty Công nghệ an ninh mạng NCS mới đây cho biết, có gần 170 trang có tên miền edu.vn bị tấn công, cài nội dung liên quan đến cá độ, cờ bạc, trong đó có nhiều đơn vị giáo dục. Nguyên nhân chủ yếu do mã nguồn website bị hack, mã nguồn cũ nên tồn tại lỗ hổng, quản trị viên không thường xuyên kiểm tra…

Chất lượng website chưa tốt không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh nhà trường mà còn khiến cho học sinh, phụ huynh và giáo viên gặp khó khăn mỗi khi muốn tìm kiếm thông tin, gây trở ngại cho công tác hoạt động và duy trì quan hệ giữa nhà trường và học sinh, nhà trường và phụ huynh, xã hội.

Để xảy ra tình trạng website trường học có cũng như không, nguyên nhân trước hết là do lãnh đạo đơn vị chưa nhận thức rõ vai trò của cổng thông tin điện tử, thiếu quan tâm, sát sao trong quản lý. Kế đó là năng lực của cán bộ được giao quản trị website còn hạn chế.

Ở đa số trường, vị trí admin do thầy cô giáo có chút am hiểu về công nghệ hay biết viết lách đảm nhiệm, còn thiếu sự am hiểu về truyền thông. Bên cạnh đó, nhiều trường thiếu nguồn lực tài chính để đầu tư cho trang web cả về hạ tầng kỹ thuật lẫn tổ chức nội dung. Dùng website miễn phí, bài viết không công, quản trị không thù lao… thì khó nói đến chất lượng, hiệu quả.

Là bộ mặt thứ hai trên thế giới mạng, website chất lượng, có sức thu hút sẽ trở thành công cụ hiệu quả hỗ trợ nhà trường trong công tác giáo dục, xây dựng thương hiệu. Vì thế, tăng cường đầu tư cho website là nhiệm vụ bức thiết đặt ra cho các ban giám hiệu.

Bên cạnh lựa chọn nhân sự kỹ càng, tập huấn quản trị viên chu đáo, để duy trì, quản lý trang thông tin hiệu quả, rất cần chính sách hỗ trợ, khuyến khích đối với tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác quản lý, vận hành, tổ chức tin bài.

Theo giaoducthoidai.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu tư xứng tầm