Dạy con giao lưu đúng mực với bạn bè

Hà Thuỷ (T/h) | 11/12/2023, 10:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Kết bạn và giao lưu với bạn là những kỹ năng sống thiết yếu đối với con người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Kỹ năng này không đến một cách tự nhiên mà cần được cha mẹ dạy bảo ngay từ bé.

ban-tot-ban-xau.jpg
Dạy con giao lưu đúng mực với bạn bè dù tốt hay xấu cũng là bạn.

Bạn tốt bạn xấu cũng là bạn

Mới học lớp hai nhưng Cường đã giao du với một số bạn xấu và thường đưa bạn về nhà chơi. Mẹ Cường rất bực mình. Bà không đồng ý với sự thiếu giáo dục, ăn nói bỗ bã, nô đùa ầm ĩ của chúng.

Có lần bà còn phát hiện chúng hút thuốc trong nhà của bà. Bà đã nhắc Cường mấy lần nhưng Cường lại đi chơi với chúng. Mẹ Cường rất lo lắng, sợ con mình hư hỏng theo bạn.

Câu chuyện của Cường không phải là hiếm gặp trong đời sống hiện nay. Khi trẻ càng lớn, tình bạn càng trở nên quan trọng đối với cuộc sống của chúng. Bạn bè có thể ảnh hưởng lớn đến các lựa chọn và cách con đưa ra quyết định cuộc sống. Con càng lớn càng dành nhiều thời gian với bạn hơn.

Thông thường, mọi đứa trẻ bình thường đều có bạn của mình. Trong số các bạn đó, phần lớn là bạn tốt, nhưng cũng có thể có những người bạn không tốt. Chúng có những đức tính mà cha mẹ không thích như gian dối, bướng bỉnh, khoác lác, mè nheo…Tuy nhiên, tính cách của con trẻ là do đã hình thành từ nhỏ trong gia đình, không phải vì chơi với bạn xấu mà có thể thay đổi được ngay.

Cũng có những tình huống hoặc thời điểm nhất định, trẻ bị ảnh hưởng bởi một số đức tính xấu của bạn nhưng đó có thể là một “cuộc thử nghiệm” và mang tính nhất thời. Nếu được cha mẹ khuyên bảo thì trẻ sẽ sớm hiểu ra và quay về với tính cách vốn có của mình.

Vậy, cha mẹ nên làm thế nào để hướng dẫn con mình giao lưu với bạn bè một cách đúng đắn, nhất là đối với những người bạn có nhiều đặc điểm tính cách không tốt.

Dạy trẻ 4 nguyên tắc cơ bản của việc kết bạn

Một là hãy dạy con một số tiêu chuẩn kết bạn.

Cha mẹ hãy quan sát và nghiên cứu thực tế bối cảnh sinh hoạt của con, những người mà con có thể tiếp xúc. Sau đó, cha mẹ định hướng và cùng con thảo luận về một số tiêu chuẩn chọn bạn, kết bạn một cách đúng đắn. Một đứa trẻ cần có cơ hội giao lưu với những người bạn có cá tính khác mình để bổ sung chỗ khiếm khuyết cho bản thân.

Ví dụ, đứa trẻ cô đơn cần kết bạn với người bạn cởi mở; đứa trẻ nhút nhát cần kết bạn với người bạn cứng rắn; Mục đích của việc nghiên cứu và đặt ra tiêu chuẩn này sẽ giúp con cái có thể cùng giao lưu với những người bạn có cá tính khác mình, đồng thời khuyến khích việc xây dựng mối quan hệ cùng nhau hoàn thiện giữa bọn trẻ.

ban-tot-ban-xau-2.jpg
Ảnh minh hoạ.

Hai là không nên giao lưu quá mức với bạn bè xấu.

Một khi sự giao lưu bạn bè quá mức đến độ khiến người ngoài phải mắng chửi hoặc trẻ đã thực sự hư hỏng thì cha mẹ cần phải ngăn cấm con chơi với bạn xấu. Việc ngăn cấm này nhằm mục đích tách con trẻ nhanh chóng tránh xa những người bạn xấu.

Đề phòng những trẻ xấu dẫn dụ con bạn phạm tội. Phát hiện và ngăn ngừa trước khi kẻ xấu trở thành “người bạn” chi phối đến con trẻ. Cha mẹ cho phép con mình có quyền chọn bạn chơi nhưng cha mẹ phải có trách nhiệm đảm bảo cho sự lựa chọn đó có ích cho trẻ. Vấn đề này cần dùng phương pháp cân đối và thẩm tra đối chiếu một cách tỉ mỉ.

Ba là để con trẻ cảm thấy bạn bè của mình luôn được chào đón đến chơi nhà.

Ngay trong nhà, khi con trẻ và bạn bè cùng chơi với nhau thì cha mẹ không nên ngăn cấm. Nếu ngăn cấm hoặc bày tỏ thái độ không hài lòng thì bọn chúng sẽ di chuyển đến chỗ khác.

Đối với những đứa trẻ từ 10 tuổi trở lên, nếu cha mẹ trực tiếp mắng chửi bạn bè của trẻ thì sẽ khiến cho chúng tức giận. Nếu cha mẹ phê bình khéo léo thì con trẻ sẽ nghe và chú ý. Thay vì nói “Bạn của con rất hư đấy”, cha mẹ có thể nói: “Người bạn này có vấn đề, con nên chú ý khi tiếp xúc với bạn ấy”.

Nếu trẻ vẫn tiếp tục qua lại với người bạn xấu thì cha mẹ có thể đặt ra một thời khoá biểu làm việc, học tập và nghỉ ngơi nghiêm khắc, buộc con phải tuân thủ.

Bốn là tìm hiểu những nhu cầu của con.

Kịp thời phát hiện những sai lầm của trẻ, những thứ thuộc về chất kích thích, trò chơi mạo hiểm… Sắp xếp những hoạt động phù hợp và tổ chức những buổi trò chuyện trong gia đình để bổ sung kiến thức cho con, vừa gắn mối quan hệ tốt đẹp giữa cha mẹ và con cái.

Nói về trẻ em, hết thảy trẻ đều có quyền giao lưu với bạn bè của chúng nhưng tuyệt đối không thể cho phép trẻ tham gia những việc phạm pháp.

Nếu hành vi của con trẻ xâm phạm đến quyền lợi của người khác thì cha mẹ phải can thiệp, phải có trách nhiệm với những hành vi của trẻ.

Khi những phương thức trên không thể ngăn chặn được những hành vi của con trẻ, cha mẹ phải dùng biện pháp cứng rắn nhất là cách ly con ra khỏi môi trường bạn xấu.

Một đứa trẻ không có bạn thì tâm hồn phát triển không hoàn thiện. Nhưng các bậc cha mẹ cần nhớ rằng: “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”. Cha mẹ phải đồng hành cùng con trên hành trình kết bạn này./.

Bài liên quan
Các kỹ năng sống cơ bản cần phải dạy trẻ em
(GDTĐ) - Ngay từ khi học mầm non, trẻ đã cần phải được hướng dẫn, dạy bảo và rèn luyện những kỹ năng sống cơ bản để trưởng thành hơn mỗi ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy con giao lưu đúng mực với bạn bè