Theo đó, 2 tiết học kết nối sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy như: Hỏi đáp, quan sát, thực hành… cùng một số kỹ thuật dạy học phù hợp thu hút sự chú ý, khích lệ tính tích cực, phát huy năng lực học sinh.
Cô Bùi Thị Thúy (Trường Tiểu học Kim Đồng, Đại Từ, Thái Nguyên) nhận nhiệm vụ giảng dạy bài “Giữ sạch nhà ở”, môn Tự nhiên Xã hội lớp 2A2. Cô đã tích hợp STEM vào dạy học. Cùng đó, sử dụng phương pháp lớp học đảo ngược, giúp học sinh chủ động chiếm lĩnh kiến thức mới; chia sẻ, vận dụng nội dung đã học vào thực hành một cách hiệu quả.
“Bài học STEM Làm đồ dùng thân thiện không chỉ giúp học sinh hiểu lợi ích việc bảo vệ môi trường, các em còn được thực hành làm đồ dùng đơn giản trong gia đình với nguyên liệu dễ tìm kiếm”, cô Bùi Thị Thúy thông tin.
Thông qua 2 tiết dạy, cán bộ quản lý, giáo viên 2 điểm cầu cùng nhau chia sẻ chuyên môn. Thầy cô Trường Tiểu học Kim Đồng (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) hào hứng với hoạt động, kỹ thuật cũng như hình thức tổ chức 2 tiết dạy.
Bà Vũ Thị Bích Hường – Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đại Từ bày tỏ mong muốn tiếp tục tổ chức dạy học kết nối trực tuyến, chia sẻ chuyên môn trực tiếp với Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Lào Cai thời gian tới.
Tại Lai Châu, Trường PTDTBT Tiểu học Khoen On, huyện Than Uyên là 1 trong 5 đơn vị thực hiện thí điểm dạy học ứng dụng STEM của tỉnh. Trường đã kết nối với Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Lào Cai để học hỏi kinh nghiệm tổ chức giảng dạy và hoạt động tiết học STEM.
Cô Nguyễn Thị Hạnh - giáo viên chủ nhiệm lớp 3A2, Trường PTDTBT Tiểu học Khoen On chia sẻ: “Sau tiết học, ngoài nội dung giáo dục STEM, chúng tôi còn học hỏi nhiều phương pháp, kỹ thuật dạy học giúp học sinh phát triển năng lực phẩm chất. Đặc biệt, giáo viên nắm bắt được các bước trong quy trình tổ chức bài học STEM cho học sinh, khối lớp, nhà trường”.
Mặc dù, tiết học được giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng giảng dạy với lớp 5. Tuy nhiên, thầy Hiệu trưởng Phạm Hữu Trung cho hay, Trường PTDTBT Tiểu học Khoen On đã bố trí các tổ trưởng cùng dự để học tập. Qua đó, rút kinh nghiệm về triển khai tại đơn vị.
“Chúng tôi chỉ đạo các cơ sở giáo dục vận dụng sáng tạo, phù hợp đặc điểm của trường để dạy học kết nối trên tinh thần chọn lọc, từng bước triển khai, rút kinh nghiệm và đánh giá mức độ thành công sau đó nhân rộng. Mục tiêu cốt lõi giúp học sinh, giáo viên vùng khó được giao lưu, học cách dạy và học của vùng thuận lợi. Từ đó, hướng đến giáo dục hội nhập ngoài huyện, tỉnh và quốc tế”, ông Trịnh Ngọc Hải - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Than Uyên nói.