Đây là chủ đề của phiên thứ 2 do GS.TS Bùi Văn Nghị và PGS.TS Vũ Dương Thụy điều hành với 3 báo cáo.
Tham luận đầu tiên “Hoạt động tư duy phát hiện vấn đề qua khai thác tình huống dạy học Toán theo định hướng giáo dục STEM” của ThS Ngô Hồng Huấn, Trường Đại học Đồng Nai, đã làm rõ nhiều nội dung dạy – học liên quan đến hoạt động giáo dục STEM, tác giả cũng đề xuất để tăng tính hiệu quả dạy môn học này.
Đề cập đến sự cần thiết phải đổi mới dạy – học môn Toán trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, tham luận “Một số biện pháp dạy “văn hóa toán học” phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông môn Toán 2018” được TS Lê Ngọc Sơn, Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội trình bày đã cho thấy ý nghĩa vô cùng quan trọng của việc này.
Tham luận “Thiết kế và tổ chức hoạt động 'học trải nghiệm' trong dạy học môn Toán theo chương trình 2018”, diễn giả ThS Nguyễn Hữu Hải, Trường TH, THCS và THPT SenTia đã cho thấy thông qua các hoạt động trải nghiệm, học sinh có cơ hội được áp dụng các kiến thức, kinh nghiệm đã có vào giải quyết các tình huống thực tiễn.
Học sinh được tham gia quá trình học tập bằng nhiều giác quan khác nhau, từ đó làm tăng hiệu quả của quá trình học tập và làm giảm sự “trừu tượng” của Toán học.
Cần phải đổi mới việc dạy - học Toán đáp ứng yêu cầu chất lượng ngày càng cao. |
PGS.TS Đào Thái Lai và PGS.TS Trần Kiêm Minh điều hành phiên chuyên đề cuối của hội thảo với chủ đề “Đổi mới kiểm tra đánh giá”. Chương trình môn Toán 2018 và các vấn đề chuẩn chương trình môn Toán cấp Tiểu học của PGS.TS Đỗ Tiến Đạt, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Tác giả đã làm rõ nhiều nội dung quan trọng của môn học này ở cấp tiểu học, đồng thời kiến nghị những việc cần thiết để việc kiểm tra đánh giá hiệu quả đối với môn học.
Chiến lược dạy học trực tuyến dựa trên đánh giá vì học tập: Trường hợp tỉ số và tỉ số phần trăm ở lớp 6 là tham luận của PGS.TS Lê Thái Bảo Thiên Trung, Trường Đại học Sư Phạm thành phố Hồ Chí Minh.
Theo đó, việc học trực tuyến thời gian qua là giải pháp tình thế, tuy nhiên cũng thể hiện sự cần thiết và việc triển khai dạy – học trực tuyến cũng đã đem lại những giá trị nhất định. Tác giả đã trình bày quy trình của việc dạy học trực tuyến và đánh giá vì học tập sao cho chính xác nhất.
Với tham luận “Vận dụng kĩ thuật phản hồi của đánh giá quá trình trong dạy học môn Toán lớp 10”, TS Phạm Thị Diệu Thùy, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 trình bày đã cho thấy đây là điều hết sức quan trọng trong hoạt động dạy học vì trong lớp học việc phản hồi của đánh giá có giá trị hết sức tích cực đối với người dạy, giúp học điều chỉnh để việc dạy học chất lượng và hiệu quả hơn.
Hội thảo tập trung thảo luận các vấn đề cơ bản: Một số xu hướng đổi mới trong nghiên cứu toán học phổ thông, trong thực tiễn dạy học Toán ở Việt Nam và thế giới. Những gợi ý cho Việt Nam về Hội nhập quốc tế; Bối cảnh mới và những tác động của bối cảnh vào quá trình dạy học môn Toán ở phổ thông; Chương trình GDPT môn Toán 2018: thực tế triển khai và thách thức; Đào tạo và bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới Toán học ở phổ thông; Các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học môn Toán trong bối cảnh mới; Giáo dục STEM; tích hợp trong giáo dục Toán học; và nhiều vấn đề liên quan khác.