Dạy, học ngoại ngữ đáng suy ngẫm từ những con số

16/09/2023, 11:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phổ điểm môn Tiếng Anh tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT thể hiện khá chân thật thực trạng dạy và học tiếng Anh tại các vùng miền.

So với mặt bằng chung, Hòa Bình là địa phương có điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 ở tốp thấp. Theo bà Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT, tuy có phổ điểm thấp do đặc thù môn học, vùng miền, văn hóa, nhưng kết quả thi tốt nghiệp THPT của tỉnh đã khởi sắc so với những năm trước; chất lượng dạy và học có nhiều chuyển biến tích cực.

Cụ thể, năm học 2021 điểm trung bình thi tốt nghiệp môn Tiếng Anh nâng từ 3,36 điểm (năm 2020) lên 4,38 điểm (điểm trung bình môn Tiếng Anh toàn quốc là 4,57). Điểm trung bình năm 2022 đạt 4,25 điểm (điểm trung bình môn Tiếng Anh toàn quốc là 5,15 điểm); năm 2023 đạt 4,41 điểm (điểm trung bình môn toàn quốc là 5,45 điểm).

Bà Bùi Thị Kim Tuyến thẳng thắn thừa nhận triển khai dạy học tiếng Anh ở một số huyện còn gặp khó khăn. Cụ thể: Phòng GD&ĐT không có chuyên viên phụ trách tiếng Anh; việc phân bổ giáo viên tiếng Anh ở các trường trên cùng một địa bàn chưa hài hòa, cân đối; chất lượng đội ngũ còn hạn chế, yếu về phương pháp giảng dạy, chưa có điều kiện tham gia các lớp bồi dưỡng, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với chuyên gia, người nước ngoài.

Một bộ phận giáo viên bộ môn Tiếng Anh chưa đạt chuẩn theo khung tham chiếu châu Âu (B2 đối với giáo viên THCS, C1 đối với giáo viên THPT). Tỉnh cũng gặp khó khăn trong tuyển dụng và chưa có phương án khả thi để có nguồn giáo viên tiếng Anh ổn định. Tỷ lệ học sinh THCS, THPT được học chương trình tiếng Anh 10 năm của Hòa Bình còn thấp. Ý thức học tập môn tiếng Anh của nhiều em chưa cao, nhất là ở cấp THPT. Tỷ lệ học sinh tiểu học được học tiếng Anh 4 tiết/tuần của Hòa Bình cũng còn thấp…

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 môn Tiếng Anh. ảnh 2

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 môn Tiếng Anh.

Rõ nguyên nhân để có giải pháp

Là giáo viên trực tiếp giảng dạy môn ngoại ngữ khối 12 cho cả lớp chọn và lớp chống điểm liệt, cô Đinh Thị Bích Liên phân tích các nguyên nhân dẫn đến thực tế môn Tiếng Anh chưa cải thiện được vị trí của mình so với môn học khác. Trong đó, nguyên nhân đầu tiên là nhiều địa phương chưa đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trình độ giáo viên chưa bảo đảm để triển khai Chương trình môn Tiếng Anh hệ 10 năm.

Bên cạnh đó, đề thi tốt nghiệp THPT dùng cho 2 mục đích, vừa để xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học nên phân loại rõ ràng. Có những câu hỏi khó, từ vựng của bài đọc nâng cấp dần trình độ theo từng năm. Ngoài ra, thực tế một số em chỉ đặt mục tiêu chống điểm liệt môn Tiếng Anh nên học lệch là không tránh khỏi.

Trong khi môn Ngoại ngữ rất cần sự chuẩn bị dài hơi của người học, đặc biệt là từ THCS. Nhiều học sinh không nỗ lực ngay từ đầu dẫn đến tình trạng mất “gốc” và dù nỗ lực trong những giai đoạn cuối lớp 12 cũng chỉ đạt mức trung bình khá. Người học không thể một sớm một chiều, ngày một ngày hai cải thiện được ngay năng lực tiếng Anh của mình.

Cô Đinh Thị Bích Liên đồng thời nhấn mạnh nguyên nhân điểm thi Tiếng Anh thấp từ sự khác biệt giữa cách thức thi và đặc thù môn học. Hiện nay, việc dạy và học môn Tiếng Anh đang theo đường hướng giao tiếp, phát triển năng lực giao tiếp thông qua 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, chú trọng nhiều đến 2 kỹ năng nghe và nói.

Tuy nhiên, đề thi tốt nghiệp THPT chỉ kiểm tra trong giới hạn đề trắc nghiệm nghiêng nhiều về từ vựng, ngữ pháp và đọc hiểu. Khác biệt này và chế độ quy đổi điểm tốt nghiệp môn Tiếng Anh khi có điểm IELTS cũng là một trong những nguyên nhân nhiều em giỏi ngoại ngữ đã dùng chứng chỉ IELTS để xét tuyển vào đại học, cũng như xét tốt nghiệp THPT mà không tham dự trực tiếp Kỳ thi tốt nghiệp môn Tiếng Anh.

“Còn có nguyên nhân từ việc một thời gian dài học sinh hầu như tự học tiếng Anh ở nhà thông qua học online trong giai đoạn Covid-19, nên không có môi trường giao tiếp thực tế, không có môi trường để tôi luyện, rèn rũa. Mong rằng, trong giai đoạn mới, các em nhận thức tốt hơn về tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ, gia đình có sự đầu tư sớm hơn cho con em mình.

Cùng với đó, có chế độ xét tuyển riêng về môn Ngoại ngữ với những học sinh vùng sâu, xa, nơi thật sự khó khăn về kinh tế cũng như tiếp cận với môn ngoại ngữ. Có như vậy, môn học này sẽ có kết quả xếp hạng cao hơn so với môn học khác”, cô Đinh Thị Bích Liên chia sẻ.

Thống kê điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 của 63 tỉnh thành cho thấy, TPHCM là địa phương có điểm trung bình môn Tiếng Anh cao nhất với 6,76 điểm. Các tỉnh thành có điểm trung bình từ 6 trở lên là Bình Dương, Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Hải Phòng và Vĩnh phúc xếp ở các vị trí tiếp theo. Nhóm địa phương có điểm thi từ 6 hoặc gần 6 điểm trở lên là vùng thuận lợi, các thành phố trực thuộc Trung ương, hoặc tỉnh thành phát triển mạnh du lịch, có nhiều các khu công nghiệp/khu chế xuất… Có điểm thi môn Tiếng Anh thấp nhất chủ yếu là khu vực miền núi phía Bắc, một số tỉnh ở Tây Nguyên và Tây Nam bộ.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/day-hoc-ngoai-ngu-dang-suy-ngam-tu-nhung-con-so-post654222.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/day-hoc-ngoai-ngu-dang-suy-ngam-tu-nhung-con-so-post654222.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Sôi nổi các hoạt động kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
    44 phút trước Giáo dục
    Những ngày qua, các trường học ở Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa cho cả thầy và trò để chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
  • Tri ân đội ngũ nhà giáo và khẳng định vai trò then chốt của giáo dục
    một giờ trước Giáo dục
    Nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025), Thành phố Hồ Chí Minh và Cà Mau tổ chức hoạt động tri ân đội ngũ nhà giáo, khẳng định vai trò then chốt của giáo dục, định hướng mới cho sự nghiệp trồng người.
  • Những 'trái ngọt' trên hành trình đổi mới
    một giờ trước Giáo dục
    Bằng tinh thần chủ động, sáng tạo và linh hoạt, đội ngũ cán bộ, giáo viên tỉnh Hưng Yên đang nỗ lực phấn đấu trong hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo. Từ việc mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào giảng dạy đến đổi mới phương pháp rèn kỹ năng ngôn ngữ cho học sinh, mỗi thầy cô đều là những người “gieo hạt mầm” thầm lặng trên cánh đồng tri thức. "Trái ngọt" của những đổi mới ấy không chỉ giúp nâng cao chất lượng dạy, học mà còn tạo nên những chuyển biến tích cực, bền vững của ngành giáo dục địa phương.
  • Cần bộ sách giáo khoa thống nhất trên toàn quốc chuẩn mực và không có lỗi
    một giờ trước Chính sách giáo dục
    Theo đại biểu Quốc hội, để có 1 bộ sách giáo khoa thống nhất trên toàn quốc, cần có bộ sách giáo khoa thật tốt, chuẩn mực và không có lỗi.
  • Những người thắp sáng tương lai
    một giờ trước Gương sáng
    Đó là những thầy cô có nhiều tâm huyết, giải pháp trong việc cảm hóa, giúp đỡ, giáo dục học sinh khó khăn, chưa chăm, chưa ngoan… để đường đến trường của các em bớt đi những gập ghềnh, gián đoạn.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy, học ngoại ngữ đáng suy ngẫm từ những con số