Việc dạy học môn Toán lớp 5 theo phương thức giáo dục STEM với sự sáng tạo của giáo viên giúp đem lại hiệu quả để học sinh tiếp thu bài tốt hơn.

Sáng 12/11, Trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng - phường Phúc Lợi (Hà Nội) tổ chức chuyên đề cấp Thành phố với nội dung “Tổ chức dạy học môn Toán lớp 5 theo phương thức giáo dục STEM” qua tiết dạy minh họa “Sản phẩm sáng tạo từ hình khối” của cô Trần Thanh Hà và học sinh lớp 5A2.
Với tinh thần “Học đi đôi với hành – Toán học gắn liền với cuộc sống”, tiết học giúp học sinh nhận biết, phân biệt hình khai triển của hình lập phương, hình hộp chữ nhật và hình trụ, từ đó vận dụng kiến thức Toán học kết hợp với Mĩ thuật, Công nghệ và Tin học để tạo nên những sản phẩm sáng tạo, sản phẩm 3D gần gũi, hữu ích.

Tiết học cũng là cơ hội để các em phát triển năng lực tư duy toán học, hợp tác, giải quyết vấn đề, sáng tạo và năng lực công dân số – những phẩm chất cốt lõi của người học trong thời đại mới.
Ngay từ hoạt động mở đầu, học sinh đã bị cuốn hút bởi video ảo thuật đồ chơi, nơi những khối hình quen thuộc như hình hộp chữ nhật, hình lập phương, hình trụ dần “biến hóa” thành những vật dụng thú vị trong đời sống. Từ sự tò mò đó, các em bước vào hành trình khám phá khái niệm hình khai triển, được quan sát mô hình thật, trải nghiệm phần mềm GeoGebra 3D và cùng nhau thảo luận, thực hành gấp – dán các hình khối.

Phần được mong chờ nhất chính là Xưởng sáng tạo STEM, nơi các nhóm học sinh cùng nhau đề xuất ý tưởng, phác thảo bản vẽ, tính toán kích thước, lựa chọn vật liệu và chế tạo sản phẩm. Những “kĩ sư nhí” của lớp 5A2 đã tỉ mỉ đo, cắt, dán và lắp ghép từng chi tiết, tạo nên các mô hình như rô-bốt, đèn lồng, ô tô, hộp quà… đầy màu sắc.
Bên cạnh nhóm chế tạo sản phẩm thực tế, còn có các nhóm sử dụng phần mềm Maker Empire để thiết kế mô hình 3D trên máy tính bảng, sau đó đăng tải sản phẩm lên ứng dụng Padlet để bình chọn trực tuyến “Mô hình 3D đẹp nhất”. Không khí lớp học trở nên sôi nổi, sáng tạo và mang đậm tinh thần hợp tác – khám phá, đúng tinh thần giáo dục STEM.
Giờ học không chỉ giúp học sinh hiểu sâu hơn về mối quan hệ giữa hình phẳng và hình khối không gian, mà còn cho thấy Toán học không hề khô khan – mà thực ra, ẩn chứa trong từng đồ vật, trong những ý tưởng sáng tạo của mỗi học sinh.

Theo nhà giáo Lê Thị Thu Hường - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng, tiết dạy học Toán lớp 5 theo phương thức giáo dục STEM “Sản phẩm sáng tạo từ hình khối” không chỉ là một bài học Toán thông thường, mà còn là minh chứng cho sự đổi mới mạnh mẽ trong tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
Thông qua tiết dạy, học sinh được trải nghiệm, sáng tạo, giao tiếp và hợp tác; giáo viên được thực hành vận dụng các phương pháp dạy học tích cực, ứng dụng công nghệ số và phương thức giáo dục STEM trong thực tế giảng dạy.

Qua đó, nhà trường tiếp tục khẳng định hiệu quả của việc tích hợp các môn học và đưa công nghệ vào lớp học – góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo những học sinh tự tin, chủ động, sáng tạo, biết vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề thực tiễn. Tiết học đã để lại ấn tượng sâu sắc với học sinh và đồng nghiệp – một giờ học vừa trí tuệ, vừa giàu cảm xúc.
Điều này thể hiện rõ tinh thần “Học sinh là trung tâm – Toán học là nguồn sáng tạo”, góp phần lan tỏa phong trào đổi mới phương pháp dạy học và phát triển năng lực học sinh tiểu học trong toàn ngành, khẳng định vai trò tiên phong của nhà trường trong việc ứng dụng công nghệ số, tích hợp liên môn và đưa phương thức giáo dục STEM vào giảng dạy.


Trong bối cảnh giáo dục hiện nay, việc tổ chức các tiết học gắn với thực tế, phát huy năng lực cá nhân và khơi dậy tinh thần hợp tác, sáng tạo là hướng đi tất yếu. Đây cũng là minh chứng cho sự nỗ lực, tâm huyết và trí tuệ của đội ngũ giáo viên, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018, hướng đến mục tiêu đào tạo những công dân học tập suốt đời, sáng tạo và thích ứng với thời đại mới.