Đây là môn học khó nhất ở Thanh Hoa, sinh viên biết trước đề vẫn trượt như ngả rạ, "học bá" cũng bó tay

Đông, | 06/01/2024, 07:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không ít "học bá" từng trượt môn học này ở Thanh Hoa rồi đấy.

Nếu như Đại học Bắc Kinh được biết đến là trường Đại học số 1 về Khoa học Xã hội của Trung Quốc, thì Đại Học Thanh Hoa lại là trường đứng đầu về Công Nghệ, Kỹ thuật và Khoa học tự nhiên. Được thành lập vào năm 1911, với bề dày lịch sử hơn 100 năm, ngôi trường này không chỉ nổi tiếng về chất lượng giảng dạy, sinh viên thuộc dạng "đỉnh của chóp" mà còn vì những thành tựu khoa học, xã hội được cả thế giới công nhận.

Đây là môn học khó nhất ở Thanh Hoa, sinh viên biết trước đề vẫn trượt như ngả rạ, học bá cũng bó tay - Ảnh 1.
Đại Học Thanh Hoa là niềm mơ ước của nhiều người

Để vào được Thanh Hoa, bạn cần là "học bá" trong "học bá". Vào được Thanh Hoa rồi, bạn vẫn cần bỏ ra những nỗ lực gấp nhiều lần người bình thường, bởi giữa một môi trường toàn người giỏi như vậy, nếu không cố gắng, bạn chắc chắn bị đào thải.

Thế nhưng, sinh viên Thanh Hoa cũng có... sở đoản. Có là "học bá" hàng đầu hóa ra vẫn có thể trượt môn như thường. Và "cơn ác mộng" của nhiều sinh viên Thanh Hoa gọi tên môn Giáo dục thể chất!

Đây là môn học khó nhất ở Thanh Hoa, sinh viên biết trước đề vẫn trượt như ngả rạ, học bá cũng bó tay - Ảnh 2.
Môn giáo dục thể chất luôn được đặc biệt quan tâm ở Đại học Thanh Hoa từ xưa đến nay

Có thể bạn chưa biết, nhà văn, nhà phê bình văn học và dịch giả nổi tiếng bậc nhất Trung Quốc Lương Thực Thu từng là sinh viên tốt nghiệp không đúng hạn chỉ vì... không qua môn nhảy xa và bơi lội, điều này khiến ông buộc phải hoãn tốt nghiệp 1 năm.

Thậm chí, nhiều người còn kháo nhau rằng Đại học Thanh Hoa còn được gọi là "trường thể dục thể thao". Tất cả tân sinh viên vừa kết thúc kỳ thi cao khảo và nhập học Thanh Hoa, trước tiên đều phải trải qua khóa huấn luyện quân sự 20km. Thử nghĩ mà xem, bình thường chạy vài km đã mệt "ná thở" rồi, đằng này sinh viên Thanh Hoa còn phải trải qua khóa huấn luyện 20km.

Trong kì huấn luyện, các sinh viên phải dậy từ sáng sớm để chuẩn bị. Bất chấp nắng mưa gió bão, các bạn sinh viên đê tham gia chạy. Tại đây, có hơn 50 hoạt động thể dục cho sinh viên tùy ý lựa chọn. Để vượt qua môn học này một cách suôn sẻ, không ít sinh viên Thanh Hoa mỗi ngày phải chường mặt ra sân trường, rồng rắn chạy vòng vòng để luyện tập.

Thậm chí để phục vụ cho tinh thần thể thao, bộ môn thể dục của Thanh Hoa đã chính thức đăng ký sử dụng 4 sân trường, 12 nhà thi đấu với tổng diện tích gần 220.000 mét vuông. Tha hồ mà tập luyện mệt nghỉ luôn!

Có nhiều bộ môn thể thao mà sinh viên có thể lựa chọn

Thật ra không chỉ "thần dân" Thanh Hoa đâu, mà sinh viên đại học Trung Quốc nói chung được yêu cầu kiểm tra chỉ số khối cơ thể (BMI) và dung tích phổi hàng năm. Trước đó, vào năm 2007, Bộ Giáo dục Trung Quốc từng ban hành quy định sinh viên không đạt 50/100 điểm sẽ không được nhận bằng tốt nghiệp. Đến năm 2019, Bộ tăng yêu cầu này lên 60 điểm. Theo quy định mới, các lớp giáo dục thể chất là bắt buộc với tất cả sinh viên trong bốn năm đại học. Sinh viên cần phải hoàn thành tổng cộng 200 giờ cho môn này nếu muốn ra trường.

Trong cuộc thi Marathon Quốc tế Bắc Kinh 2018, cả Trung Quốc có 5.000 người đăng ký tham gia, trong đó sinh viên Thanh Hoa đã chiếm đến 3.000 người. Không chỉ có vậy, Dương Thiến đã giành huy chương vàng đầu tiên cho Trung Quốc tại Olympic Tokyo 2020 trong nội dung 10m súng trường hơi của nữ. Cô nàng từng theo học tại Học viện Quản lý Kinh Tế, Đại học Thanh Hoa, khóa chính quy 2018.

Đây là môn học khó nhất ở Thanh Hoa, sinh viên biết trước đề vẫn trượt như ngả rạ, học bá cũng bó tay - Ảnh 4.
Dương Thiến (ở giữa) - sinh viên Đại học Thanh Hoa đã giành huy chương vàng đầu tiên cho Trung Quốc tại Olympic Tokyo 2020

Thế mới thấy, không chỉ đào tạo ra lớp lớp thế hệ sinh viên có tri thức sâu rộng trong nhiều lĩnh vực, mà Đại học Thanh Hoa còn muốn sinh viên phát triển khỏe mạnh cả về thể chất nữa. Nghĩ cũng phải thôi, có sức khỏe là có tất, không có sức khỏe thì học giỏi mấy cũng thành công cốc. Điều đó cũng thật đúng với nhận định của cha đẻ ngành khảo cổ học Trung Quốc - Lý Tế tốt nghiệp Thanh Hoa năm 1918: "Vận động bắt buộc ở trường học và tập thể dục 10 phút mỗi buổi sáng là cách giáo dục tốt cho cơ thể".

Nguồn ảnh: Fanpage Tsinghua University

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đây là môn học khó nhất ở Thanh Hoa, sinh viên biết trước đề vẫn trượt như ngả rạ, "học bá" cũng bó tay