Đẩy mạnh các hoạt động phát triển văn hóa đọc cho học sinh

Khôi Nguyên | 28/04/2022, 10:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 28/4, UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã tổ chức lễ phát động hưởng ứng ngày sách và văn hóa đọc trong các trường phổ thông trên địa bàn quận năm 2022.

Trường THCS Hoàng Mai có nhiều hoạt động để bồi đắp văn hóa đọc cho học sinh.Trường THCS Hoàng Mai có nhiều hoạt động để bồi đắp văn hóa đọc cho học sinh.

Vai trò to lớn của việc đọc sách

Tham dự chương trình có ông Trần Quý Thái - Phó Chủ tịch UBND quận; bà Phạm Đàm Thục Hạnh - Trưởng Phòng GD&ĐT cùng lãnh đạo Phòng Văn hóa, Trung tâm văn hóa Thông tin & Thể thao quận Hoàng Mai, Đảng ủy phường Yên Sở, đại diện Nhà sách Tân Việt Books và đông đảo giáo viên, học sinh trên địa bàn quận.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Trần Quý Thái nhấn mạnh, trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta, sách đóng vai trò vô cùng quan trọng. Sách còn là cẩm nang để tu dưỡng tinh thần, góp phần nâng cao dân trí, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong mỗi chúng ta. Đọc sách còn thể hiện nét văn hóa trong đời sống, đặc biệt là trong đời sống học đường.

Các đại biểu tham dự chương trình lễ phát động.
Ông Trần Quý Thái - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai nhấn mạnh vai trò của việc đọc sách trong phát triển nhân cách và tri thức con người.

"Sách cũng mang trong mình sứ mệnh chính trị quan trọng. Nghị quyết số 33 khóa XI của Ban chấp hành Trung ương Đảng đã khẳng định, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực phát triển bền vững đất nước, văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội. Từ đó, đặt ra mục tiêu nâng cao trí lực, bồi dưỡng tri thức cho người Việt Nam đáp ứng yêu cầu kinh tế và hội nhập của kinh tế tri thức và xã hội học tập. Tất cả đều cần đến sách và văn hóa đọc.

Qua sách và văn hóa đọc để khẳng định tôn vinh cái đúng, cái tốt đẹp, tích cực, cao thượng, nhân rộng các giá trị nhân văn. Đồng thời, đấu tranh phê phán đẩy lùi cái xấu, cái lạc hậu tiêu cực; chống các quan điểm hành vi sai trái ảnh hưởng xấu đến xây dựng nền văn hóa và làm tha hóa con người. Sách và văn hóa đọc chắc chắn sẽ đóng góp tích cực đối với sự thành công của nhiệm vụ quan trọng này" - ông Trần Quý Thái cho hay.

Cũng theo ông Trần Quý Thái, "Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam" là sự kiện lớn đối với những người yêu sách, giúp chúng ta càng thấy trân trọng giá trị to lớn của sách. Để phát triển nhân rộng phong trào đọc sách, ông mong các nhà trường thiết kế mô hình thư viện mở, để cho việc đọc sách trở nên thuận tiện, mọi lúc mọi nơi. Ngoài thư viện, thầy cô và các em học sinh có thể đọc sách ở bất cứ đâu như trên ghế đá, ngoài hành lang… vào bất cứ thời điểm nào như giờ ra chơi, khi trống tiết. Càng tuyệt vời hơn nữa khi vừa đọc sách vừa được hòa mình vào thiên nhiên.

Bà Kim Thoa - Đại diện Nhà sách Tân Việt Books chia sẻ tại chương trình.

Chia sẻ tại buổi lễ, bà Kim Thoa - Đại diện Nhà sách Tân Việt Books khẳng định, vai trò của đọc sách và định hướng cho trẻ em việc đọc sách đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hình thành tri thức. Diễn giải nội dung một số cuốn sách nói về người Do Thái, bà Kim Thoa nhấn mạnh, một trong những điều không thể thiếu của bất cứ thiên tài hay nhà khoa học thành công nào, đó chính là thói quen đọc sách. Với học sinh, các em cần hình thành thói quen đọc sách ngay từ sớm để bồi đắp những tri thức quý giá của nhân loại cho bản thân mình.

Đa dạng các hoạt động

Cô Chu Thị Xuân Hường - Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Mai cho biết, thầy và trò nhà trường luôn đẩy mạnh các hoạt động để xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở cán bộ, giáo viên, nhân viên và em học sinh trong toàn trường. Điều đó được thể hiện ở việc thư viện nhà trường được Quận đầu tư, thiết kế với không gian rộng 300 m2, thoáng đãng, xanh mát, tràn ngập ánh sáng với nhiều góc đọc sách lí tưởng. Các khu vực, kệ sách được bài trí khoa học, ngăn nắp, thuận tiện. Nhà trường đã phát động cán bộ giáo viên cùng các em học sinh ủng hộ sách cho thư viện để thư viện có những đầu sách phong phú, hấp dẫn.

Cô Chu Thị Xuân Hường - Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Mai cho biết, nhà trường luôn đa dạng hóa các hoạt động bồi dưỡng, phát triển văn hóa đọc cho cả thầy và trò.

Đặc biệt trong các tiết sinh hoạt, các thầy cô chủ nhiệm luôn tổ chức các hoạt động sáng tạo với nhiều chủ đề nhằm phát huy niềm yêu thích sách và kĩ năng đọc sách hiệu quả cho các em. 100% các lớp đều thực hiện ít nhất một chủ đề/tháng; có lớp đều đặn 4 tuần/4 chủ đề. Chẳng hạn như các dự án Tìm hiểu văn hóa các nước trên thế giới; Thông điệp từ những cuốn sách nổi tiếng của lớp 7A4; dự án tìm hiểu “Di sản văn hóa thế giới”, “Xứ sở Phù Tang - ấn tượng trong tôi” của lớp 7A2, Tìm hiểu về các anh hùng dân tộc, khám phá bản thân, tìm hiểu về quyền trẻ em, xây dựng tình bạn đẹp ở các khối lớp.

Cô Xuân Hường cho biết thêm, nhà trường cũng tổ chức các cuộc thi nhằm phát huy văn hóa đọc ở học sinh như “Góc học tập của em”, “Book review” được đông đảo các lớp tham gia với nhiều bài dự thi có chất lượng. Trên fanpage của trường hàng tuần luôn đăng tải các bài review về sách của các em học sinh. Để có những bài viết cô đọng, giàu cảm xúc chắc chắn các em đã tìm và đọc say mê những cuốn sách mà mình yêu thích để giới thiệu với bạn bè thầy cô.

Phong trào "Đổi sách lấy cây xanh" được nhà trường triển khai thu hút sự tham gia của các em học sinh.

Bên cạnh đó, chuyên mục "Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” đã góp phần khơi dậy và kích thích niềm yêu thích sách, thói quen đọc sách của các em. Cứ vào ngày 20 hàng tháng, các lớp đều có bài viết gửi về Ban thiếu niên, trong đó rất nhiều bài viết chọn chủ đề giới thiệu về một cuốn sách hay, cuốn sách mà em ấn tượng. Các em háo hức tìm những cuốn sách mới "ra lò", nội dung thật phù hợp, thông điệp nhân văn để đọc rồi làm viedeo giới thiệu, nêu cảm nhận về cuốn sách ấy.

Em Phạm Thái Uyên đến từ lớp 9A1 đại diện cho học sinh toàn trường phát biểu tại buổi lễ.

Chia sẻ tại đây, em Phạm Thái Uyên - học sinh lớp 9A1 cho biết: "Thư viện và những cuốn sách hay cũng chính là mối liên kết đặc biệt giữa em và trường THCS Hoàng Mai trong những tháng ngày gắn bó ngắn ngủi này. Với một niềm tin lớn, em luôn hy vọng rằng những tri thức đã được bồi đắp qua những trang sách hay sẽ trở thành những nền tảng kiến thức vững chắc để giúp em tự tin vượt qua kỳ thi, giúp em thêm tự tin để tiến bước vào cuộc đời, để không chỉ là tinh hoa của THCS Hoàng Mai mà còn là tinh hoa của thời đại, của xã hội.

Hưởng ứng ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam, em rất vui vì đây sẽ là dịp để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội. Tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ sách. Ngày hội cũng tạo nên không gian văn hóa lí thú cho bạn đọc yêu đọc sách, mến sách. Bằng tất cả niềm trân trọng và tin yêu dành cho những trang sách lấp lánh ánh sáng nhân văn, em hi vọng ngày hội năm nay sẽ mang lại cho quý thầy cô, cho chúng em thật nhiều niềm vui và sự bổ ích".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh các hoạt động phát triển văn hóa đọc cho học sinh