Theo đó, những vấn đề cần được gồm: Thứ nhất, về điều kiện dạy và học trực tuyến, có thể nói đây là công việc chung của các cơ sở giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng, bao gồm hệ thống mạng, thiết bị.
Thứ hai, về hình thành kho dữ liệu trực tuyến quốc gia, trước hết phải bắt đầu là kho dữ liệu ở từng môn học, thể hiện ở nội dung chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy, bài tập/bài tập tình huống.
Thực tế, trong điều kiện hiện nay số hóa - lưu giữ - cung cấp các tài liệu là phù hợp với môi trường và thời đại “digital era”. Thay bằng việc in, phát hành thì sẽ thu phí đối với người sử dụng thông qua việc cung cấp tài khoản và pass khi đã thu được đầy đủ phí sử dụng (có thể theo năm, theo kỳ, theo giai đoạn).
Thứ ba, về tăng cường hình thức đào tạo trực tuyến/E learning: tỷ lệ (%) được phép giảng dạy trực tuyến bắt buộc phải theo quy định của Bộ GD&DT. Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục cần tính toán và vận dụng phù hợp. Các Bộ môn cần phải xây dựng các bài giảng online thông qua các clip ghi hình, ghi tiếng nhằm hỗ trợ người học tự học, ôn tập cũng như phát triển nhằm phục vụ cộng đồng.
Các chuyên gia, nhà khoa học thảo luận tại Hội thảo. |
Tại Hội thảo, nhiều ý kiến phân tích, chỉ ra mối tương quan giữa giáo dục trực tuyến và giáo dục trực tiếp; làm rõ những hạn chế của giáo dục trong môi trường số; nhận diện các yêu cầu, định hướng và các giải pháp cần thiết thúc đẩy chuyển đổi số trong giảng dạy đại học, với 3 nhóm đối tượng liên quan là: người dạy, người học và quản lý;
Đa số các ý kiến khẳng định, việc giảng dạy các môn khoa học cơ bản đã, đang và sẽ tiếp tục có vai trò quan trọng và đóng góp to lớn trong sự phát triển khoa học liên ngành nói chung và trong định hướng giảng dạy ở khối các đại học kinh tế nói riêng, trong đó có Học viện Tài chính.