Đẩy mạnh kết quả phòng chống tác hại của thuốc lá trong thanh niên

11/10/2023, 20:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBQG về thanh niên có buổi tiếp Quỹ từ thiện Bloomberg Philanthropies.

Tham dự chương trình có bà Nguyễn Thị Ngà, Tổng Thư ký, Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam; lãnh đạo Ban Quốc tế; Văn phòng Trung ương Đoàn.

Phía Quỹ từ thiện Bloomberg Philanthropies có Bà Betsy Fuller, Quản lý chương trình cấp cao Chương trình y tế cộng đồng, Quỹ từ thiện Bloomberg; Bà Caitlin Meaghan Rideout, Phó Giám đốc Phòng Kiểm soát thuốc lá, Liên minh quốc tế phòng chống lao và bệnh phổi (The Union); Bà Lauren Czaplicki, Nhà khoa học Viện Kiểm soát thuốc lá toàn cầu, Trường Y tế Cộng đồng Bloomberg, Đại học tổng hợp Johns Hopkins (JHU); Ông German Rodriguez-Iglesias, Chuyên gia Kinh tế, Trường đại học Illinois ở Chicago (UIC)...

Nhiều hoạt động ý nghĩa đẩy lùi tác hại thuốc lá

Ông Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBQG về thanh niên Việt Nam đã có buổi tiếp xã giao Quỹ từ thiện Bloomberg Philanthropies. ảnh 1
Ông Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBQG về thanh niên Việt Nam đã có buổi tiếp xã giao Quỹ từ thiện Bloomberg Philanthropies.

Thay mặt Ban Bí thư T.Ư Đoàn, ông Nguyễn Tường Lâm trân trọng cảm ơn Tổ chức Y tế công cộng toàn cầu (Vital Strategies) đã luôn ủng hộ, hỗ trợ các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, hai bên đã liên tục phối hợp tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, góp phần vào sự đẩy lùi tác hại của thuốc lá trong cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Tại buổi tiếp, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm đã thông tin về kết quả triển khai các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá do T.Ư Đoàn triển khai.

Từ năm 2019 đến nay, T.Ư Đoàn phối hợp, hợp tác với Tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu - Vital Strategies triển khai các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá trong thanh niên. Các hoạt động đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong đầy lùi vấn nạn sử dụng thuốc lá trong thanh niên.

Theo Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm, Việt Nam rất quan tâm về phòng chống tác hại của thuốc lá. Đặc biệt, nhận thức của thanh niên về tác hại của thuốc lá truyền thống rất tốt, tuy nhiên, nhiều người có nhận thức chưa đầy đủ về tác hại của thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử.

Vì vậy “Chúng ta cùng chung tay nâng cao nhận thức của thanh niên về tác hại của thuốc lá đặc biệt là thuốc lá điện tử, nung nóng”, ông Nguyễn Tường Lâm nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBQG về thanh niên Việt Nam. ảnh 2
Ông Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBQG về thanh niên Việt Nam.

Vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030. Trong đó, Chiến lược xây dựng lộ trình tăng thuế đối với các sản phẩm thuốc lá đảm bảo đến năm 2030 mức thuế đạt tỷ trọng trên giá bán lẻ theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới. Đồng thời, tiếp tục ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng.

Trong những năm gần đây, Trung ương Đoàn triển khai các chương trình, hoạt động nâng cao kỹ năng, sức khỏe cho thanh niên gắn với khẩu hiệu “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử” đã tạo thành một phong trào, giá trị lan tỏa sâu rộng trong thanh niên.

Với các kết quả đã đạt được, T.Ư Đoàn đề xuất Quỹ từ thiện Bloomberg Philanthropies nói chung và Vital Strategies tiếp tục hỗ trợ, triển khai các nội dung hợp tác về phòng chống tác hại của thuốc lá và các hoạt động, lĩnh vực mà 2 bên cùng quan tâm, góp phần mang lại những giá trị tốt đẹp nhất cho xã hội và thế hệ trẻ.

Tiếp tục lan toả tới thanh thiếu niên

Bà Betsy Fuller, Quản lý chương trình cấp cao Chương trình y tế cộng đồng, Quỹ từ thiện Bloomberg. ảnh 3
Bà Betsy Fuller, Quản lý chương trình cấp cao Chương trình y tế cộng đồng, Quỹ từ thiện Bloomberg.

Bà Betsy Fuller mong muốn các hoạt động tuyên truyền phòng phòng chống thuốc lá tiếp tục lan toả đến thanh thiếu niên, bao phủ 63 tỉnh, thành trên cả nước qua các chiến dịch truyền thông, mạng lưới của T.Ư Đoàn

Trao đổi tại buổi tiếp, bà Betsy Fuller, Quản lý chương trình cấp cao Chương trình y tế cộng đồng, Quỹ từ thiện Bloomberg cho biết, tại Mỹ, thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng từng được đưa vào thị trường mà không có bất cứ cấm đoán hay giới hạn lứa tuổi. Điều này dẫn đến bùng nổ thanh thiếu niên nghiện các sản phẩm chứa nicotine.

Hiện nay, nước Mỹ đang nỗ lực hết sức để “lội ngược dòng” xoay chuyển lại tình thế, bằng cách cấm đưa mùi hương quyến rũ vào các sản phẩm chứa nicotine.

Bà Betsy Fuller bày tỏ sự vui mừng khi Việt Nam không xảy ra tình trạng bùng nổ hút thuốc lá trong thanh thiếu niên. Tuy nhiên, bà Betsy Fuller mong muốn Việt Nam sẽ gia tăng thuế tiêu thụ thuốc lá. Điều này sẽ giúp người dân tránh lạm dụng thuốc lá và tăng thêm nguồn thu thuế quốc gia.

Một ví dụ được bà Betsy Fuller đưa ra, đó là tại Philippin từ lâu đã ban hành chính sách thuế rất cao với việc tiêu thụ thuốc lá. Vì thế, tình trạng hút thuốc lá giảm 30%, đồng thời đất nước này có thêm nguồn chi trả cho y tế của người dân.

Đánh giá hiệu quả hoạt động tuyên truyền phòng phòng chống thuốc lá của T.Ư Đoàn triển khai thời gian qua, bà Betsy Fuller mong muốn các hoạt động này tiếp tục lan toả, bao phủ 63 tỉnh, thành trên cả nước qua các chiến dịch truyền thông, mạng lưới của T.Ư Đoàn.

Bài liên quan
Bị phát hiện bán thuốc lá điện tử ở trường, nữ sinh gọi phụ huynh tới đánh bạn
Bị cô giáo chủ nhiệm tịch thu thuốc lá điện tử, nữ sinh lớp 7 gọi phụ huynh đến trường hành hung bạn cùng lớp vì nghi đã báo cô giáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh kết quả phòng chống tác hại của thuốc lá trong thanh niên