Báo cáo đề dẫn hội thảo, TS Hoàng Hoa Cương, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ GD&ĐT) cho biết, hoạt động khoa học công nghệ của Bộ GD&ĐT chia làm 4 khối: kỹ thuật công nghệ, nông lâm ngư y, kinh tế và khoa học giáo dục.
Hội thảo là dịp để các đại biểu nhìn lại thực trạng hoạt động khoa học công nghệ giai đoạn 2017-2021, từ đó đưa ra những giải pháp, định hướng để đẩy mạnh khoa học công nghệ trong thời gian tới.
GS-TS Sử Đình Thành tham luận tại hội thảo. |
Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe những tham luận đến từ đại diện các trường đại học về hoạt động, thành tựu nghiên cứu đổi mới sáng tạo và khoa học giáo dục, cũng như những định hướng, giải pháp đẩy mạnh nghiên cứu khoa học đổi mới sáng tạo đến năm 2030,... Bên cạnh đó các đại biểu cũng đã tham gia thảo luận và nêu ra nhiều ý kiến về hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học hiện nay.
GS-TS Sử Đình Thành, Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế TPHCM cho biết, hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo là chủ đề nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng như các cơ sở giáo dục đại học. Bởi đây là xu hướng phát triển tất yếu của giáo dục đại học hiện đại.
Đặc biệt dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, càng cho thấy hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo không chỉ đơn giản là thay đổi phương thức quản lý, mà trên hết cần phải có một cách tiếp cận mới, tư duy mới, triết lý mới cho sự phát triển.
“Không đứng ngoài xu thế đó, Trường đại học Kinh tế TPHCM không ngừng đầu tư, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học công nghệ, chuyển giao tri thức theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực. Đồng thời nhà trường tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số vào các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu cho đến công tác quản trị”, GS-TS Sử Đình Thành chia sẻ.