Giáo dục

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong giáo dục mầm non

16/08/2024 15:48

Ngày 16/8 tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương diễn ra Hội thảo ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục mầm non.

Tham dự Hội thảo có đại diện Bộ GD&ĐT, các Sở GD&ĐT; Lãnh đạo của các trường đại học, cao đẳng đào tạo giáo viên mầm non và đại diện một số trường mầm non nhiều tỉnh thành.

Trí tuệ nhân tạo (AI - Artificial Intelligence) đang tạo ra một cuộc cách mạng mới trong ngành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng. Với phạm vi được ứng dụng đa dạng, trí tuệ nhân tạo (AI) được tích hợp tạo ra các báo cáo học tập, các công cụ phục vụ công tác giảng dạy đa dạng.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), được sự cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Vụ Mầm non, Trường CĐ Sư phạm Trung ương (NCE) phối hợp Công ty TNHH Digital Power Media (DPM - Đơn vị chủ quản của Hệ sinh thái giáo dục Chích Chòe) tổ chức hội thảo khoa học “Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong giáo dục mầm non”.

Tieng Anh MN4.jpg
Ứng dụng AI giúp trẻ hứng thú hơn với học tập.

Hội thảo được tổ chức nhằm cập nhật kiến thức cho giảng viên, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục mầm non (GDMN) về trí tuệ nhân tạo (AI) và các ứng dụng của AI trong GDMN, góp phần nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động tại các cơ sở GDMN;

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng AI trong tổ chức hoạt động tại cơ sở GDMN: thuận lợi, khó khăn, thách thức, thực trạng ứng dụng AI trong GDMN hiện nay; Giới thiệu các phần mềm, công cụ, học liệu điện tử có ứng dụng AI trong tổ chức các hoạt động ở cơ sở GDMN; Tạo cơ hội để giảng viên, giáo viên, các nhà quản lý giao lưu, học hỏi lẫn nhau trong quá trình ứng dụng AI vào GDMN.

Hội thảo khoa học "Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục mầm non", là dịp để các đại biểu có cơ hội cùng tìm hiểu và thảo luận về những ứng dụng thực tiễn của AI trong việc nuôi dưỡng thế hệ tương lai; được chia sẻ kinh nghiệm thực tế khi ứng dụng AI vào chính các bài học, bài giảng như: tạo ra các trò chơi tương tác, các báo cáo học tập của học sinh, nhận diện giọng nói để tạo ra những hoạt động học tập sinh động và hiệu quả, tạo ra các bài giảng và mảng học liệu từ nguồn hình ảnh và tài liệu sẵn có.

Các đề tài được thảo luận tại hội thảo: Tổng quan về AI, các lợi ích, công nghệ nền tảng, hướng nghiên cứu, ứng dụng tiêu biểu của AI trong giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, đời sống...; Ứng dụng AI trong giáo dục nói chung và trong giáo dục mầm non nói riêng ở Việt Nam và trên thế giới; Thực trạng ứng dụng AI tại một số cơ sở giáo dục mầm non; thuận lợi, khó khăn và thách thức khi ứng dụng AI trong giáo dục mầm non.

Tieng Anh MN 5.jpg

Trong khuôn khổ Hội thảo, các đơn vị đã giới thiệu các công cụ, học liệu có ứng dụng AI, giới thiệu các mô hình ứng dụng AI thành công tại các trường mầm non trong nước và quốc tế. Chia sẻ hoạt động nghiên cứu tại các trường đại học/cao đẳng/viện nghiên cứu về ứng dụng AI trong giáo dục mầm non. Các đại biểu cũng dự giờ thực hành ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong tổ chức hoạt động giáo dục tại các trường mầm non: Hoa Thủy Tiên, Hoa Sen, Hoa Hồng, Mai Dịch.

Tham gia các lớp thao giảng ứng dụng công nghệ, công nghệ AI vào bài giảng, trong đó có 3 đề tài giảng dạy sử dụng nền tảng Chích Chòe tại buổi thao giảng từ 14h đến 17h cùng ngày tại các điểm trường: trường Mầm non Thực nghiệm Hoa Hồng, trường Mầm non Thực hành Hoa Sen, trường Mầm non Thực hành Hoa Thủy Tiên, và trường mầm non Mai Dịch.

Có 4 tham luận quan trọng thu hút sự quan tâm lớn tại Hội thảo là “Toàn cảnh về ứng dụng công nghệ AI trong giáo dục Khung năng lực AI cho giáo viên mầm non” của TS Kim Mạnh Tuấn - Trường ĐH Giáo dục – Đại học Quốc Gia Hà Nội; “Tích hợp công nghệ AI và Robot trong giáo dục mầm non: Nghiên cứu điển hình từ Hàn Quốc và tiềm năng ứng dụng cho Việt Nam” của TS Trương Đình Bảo và Giáo sư Meong Hi Son (Chuyên gia Mỹ - Hàn); “Ứng dụng AI kiến tạo nội dung số trong giáo dục - xu hướng mới của thế giới” của Nhà khoa học dữ liệu Mr David Roberts (Chuyên gia Anh); “Sử dụng AI nhằm phát triển năng lực tạo nội dung số cho giáo viên mầm non” của ThS Nguyễn Thị Phương – Trường CĐ Sư phạm Trung Ương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong giáo dục mầm non