Dạy môn Giáo dục địa phương vừa 'xếp hàng' vừa 'chạy'

04/09/2023, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Chương trình GDPT 2018, nội dung giáo dục địa phương là môn học bắt buộc và được triển khai dạy 1 tiết/tuần.

Tuy nhiên, do chậm trễ trong phê duyệt và in ấn tài liệu khiến cho việc triển khai dạy học mỗi nơi mỗi kiểu. Nhiều địa phương buộc phải tăng tiết do sang đến học kỳ II mới dạy, có nơi dạy bằng bản PDF, bản photo ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục…

Chạy đua… để bắt đầu

Sang đến học kỳ II của năm học 2022 - 2023, các trường THPT ở Khánh Hòa mới bắt đầu triển khai dạy - học nội dung giáo dục địa phương lớp 10. Sở GD&ĐT Khánh Hòa yêu cầu các trường phân công giáo viên giảng dạy nội dung này, điều chỉnh kế hoạch giáo dục nhằm đảm bảo thực hiện đúng, đủ chương trình trong năm học 2022 - 2023.

Với khối lớp 2 ở Khánh Hòa, sang đến học kỳ II năm học 2022 - 2023 cũng mới triển khai dạy học chương trình giáo dục địa phương. Hiện Khánh Hòa mới chỉ có khối lớp 1-2 và lớp 10 tổ chức giảng dạy tài liệu giáo dục địa phương theo chương trình mới. Các khối lớp còn lại chưa có tài liệu vì gặp khó khăn trong các khâu thẩm định giá, in ấn, ban hành nên vẫn chưa thể tổ chức giảng dạy.

Trong khi chờ Bộ GD&ĐT phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương của chương trình lớp 7 và 10, Sở GD&ĐT Quảng Ngãi đã hướng dẫn các trường linh động bố trí thời khóa biểu cho các môn học khác. Đến tuần 12 của năm học 2022 - 2023, khi tài liệu được phê duyệt, các trường sắp xếp lại thời khóa biểu, bố trí tăng tiết; đồng thời kết hợp một số chủ đề vào hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục đối với hoạt động, môn học giáo dục địa phương.

Sở GD&ĐT Quảng Ngãi yêu cầu các trường học thực hiện việc giảng dạy nội dung giáo dục địa phương lớp 7 ở học kỳ I với ít nhất 3 chủ đề trong tài liệu. Đối với lớp 10, các trường THPT trên toàn tỉnh tổ chức giảng dạy 3 chủ đề đầu tiên. Trước đó, ở năm học 2021 - 2022, qua tuần thứ 10 của học kỳ I, các trường học ở Quảng Ngãi mới bắt đầu triển khai dạy học nội dung giáo dục địa phương.

Như trường THPT Lê Quý Đôn (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) trong 12 tuần đầu của năm học đã bố trí dạy giáo dục quốc phòng thay nội dung giáo dục địa phương.

Sau khi Sở GD&ĐT Quảng Ngãi có văn bản hướng dẫn triển khai dạy học nội dung giáo dục địa phương, Trường THPT Lê Quý Đôn tổ chức thảo luận, tập huấn cho giáo viên và triển khai dạy học từ tuần thứ 13.

Nhà trường dạy 2-3 tiết/tuần để kịp thời lượng của chương trình. Trường THCS Tịnh Ấn Tây (TP Quảng Ngãi) cũng tăng thời lượng dạy học lên 2 tiết/tuần đối với nội dung giáo dục địa phương lớp 7 để đảm bảo chương trình.

Dạy môn Giáo dục địa phương vừa 'xếp hàng' vừa 'chạy' ảnh 1
Học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) với các trò chơi trải nghiệm trong chương trình giáo dục địa phương, giờ học tại Bảo tàng Chăm.

Dạy - học bằng file PDF

Giờ học giáo dục địa phương của học sinh lớp 6, Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu) diễn ra khá sôi nổi khi các em trao đổi về chủ đề Xây dựng trường học hạnh phúc.

Học sinh Đinh Hoài Phúc Linh (lớp 6/1) chia sẻ: “Môn học này giúp em hiểu thêm về lịch sử vùng đất Hải Châu mình đang sinh sống, các làng nghề truyền thống của thành phố như: Bánh tráng Túy Loan, bánh khô mè, chiếu Cẩm Nê…”. Dù nội dung khá lý thú như thế nhưng học sinh chỉ được học thông qua bài giảng của cô giáo và trên những tập tài liệu in màu hoặc trắng đen mà giáo viên gửi bản file mềm cho phụ huynh.

Thầy Hồ Phúc - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bình Sơn (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) cho biết, trên cơ sở file PDF tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 mà Sở GD&ĐT gửi về, giáo viên sẽ chuyển cho học sinh tự in ấn qua nhóm học tập của các lớp. Điều này ít nhiều đã ảnh hưởng đến hiệu quả tiếp nhận của học sinh do chất lượng hình ảnh không đảm bảo vì được in đen trắng.

Cô Đinh Thị Hiền, giáo viên môn Lịch sử, Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết, để tạo sự hứng thú cho học sinh, giáo viên soạn bài, powpoint thật sinh động, hấp dẫn; giáo án vẫn bám vào tài liệu dục địa phương do Sở GD&ĐT thành phố biên soạn.

Ngoài ra, giáo viên phải tìm hiểu, tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau để đưa vào bài giảng. Đối với học sinh, do không có sách giáo khoa nên giáo viên sẽ hướng dẫn tìm tài liệu cho mỗi chủ đề học. Ví dụ với chủ đề địa lý, hành chính Đà Nẵng, giáo viên yêu cầu học sinh chuẩn bị một số nội dung như: Có bao nhiêu quận, huyện; vị trí địa lý như thế nào; với chủ đề di sản phi vật thể, học sinh chuẩn bị trước về các di sản trên địa bàn thành phố…

Qua công tác giám sát “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn TP Đà Nẵng”, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã nhận thấy bất cập trong phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương dẫn đến sự chậm trễ trong in ấn, gây thiệt thòi cho học sinh.

Do đó, trong báo cáo kết quả giám sát, về môn học Giáo dục địa phương, Đoàn đã đề nghị Bộ GD&ĐT xây dựng khung chương trình chuẩn và giao về cho các địa phương tự biên soạn nội dung phù hợp với điều kiện địa lý, dân số, văn hóa và đặc thù… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức biên soạn, in ấn, tổ chức dạy học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy môn Giáo dục địa phương vừa 'xếp hàng' vừa 'chạy'