Đẩy nhanh chọn sách giáo khoa mới

Quốc Ngữ | 09/04/2022, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc tiếp cận SGK lớp 3, lớp 7 và lớp 10 tại các trường đã hoàn tất và đang triển khai bước chọn sách.

Việc tiếp cận SGK lớp 3, lớp 7 và lớp 10 tại các trường đã hoàn tất và triển khai bước chọn sách. Ảnh minh họa/INTViệc tiếp cận SGK lớp 3, lớp 7 và lớp 10 tại các trường đã hoàn tất và triển khai bước chọn sách. Ảnh minh họa/INT

Công việc này được các nhà trường và ngành Giáo dục thực hiện một cách khẩn trương để chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới.

Tăng tốc sau khi tiếp cận sách

Theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT, các nhà xuất bản và đơn vị sản xuất sách phải tổ chức các hình thức hội thảo giới thiệu SGK lớp 3, lớp 7 và lớp 10 được Bộ phê duyệt trước ngày 31/3. Điều này nhằm giúp giáo viên, nhà trường, địa phương tìm hiểu, từ đó có căn cứ để chọn lựa sách phù hợp với học sinh và điều kiện của đơn vị. Đến nay, việc tiếp cận SGK đã hoàn thành, các địa phương khẩn trương triển khai bước tiếp theo để chọn sách.

Theo đại diện Sở GD&ĐT Đồng Tháp, tỉnh đã hoàn tất khâu tiếp cận các bộ SGK. Để bảo đảm việc chọn sách, sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai nghiệp vụ thực hiện lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh. Qua đó, cán bộ quản lý, giáo viên làm việc, thảo luận theo nhóm trong từng Hội đồng của các môn học, hoạt động giáo dục, trao đổi, thống nhất cách làm việc hiệu quả nhất trong lựa chọn SGK năm 2022.

Đối với SGK lớp 7 và lớp 10, từ đầu tháng 3 việc tiếp cận sách được khẩn trương thực hiện. Sau khi giới thiệu sách, các thành viên chọn sách có ít nhất 7 ngày để thảo luận, nghiên cứu, đánh giá bản mẫu trước khi chính thức bỏ phiếu lựa chọn danh mục đề xuất phê duyệt. Hội nghị lựa chọn SGK diễn ra từ ngày 11 - 14/4. Theo ông Nguyễn Thanh Danh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đồng Tháp, sở yêu cầu thành viên các Hội đồng làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, công khai, minh bạch. Ý thức về tầm quan trọng của công tác lựa chọn SGK, quan điểm chọn SGK vì người học, dễ tiếp cận và phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học trên địa bàn tỉnh, bảo đảm đúng quy định, tiến độ...

Công tác chọn SGK lớp 3, lớp 7 và lớp 10 tại tỉnh Tiền Giang đang khẩn trương thực hiện. Điều đặc biệt trong khâu chọn sách của tỉnh còn có sự tham gia của phụ huynh học sinh. Theo đại diện Sở GD&ĐT, tỉnh quyết tâm hoàn tất các công việc chọn SGK trước tháng 5/2022. Để bảo đảm tiến độ, từ tháng 2, hiệu trưởng các trường tiểu học, THCS, THPT chủ động khởi động khâu chọn sách với sự tham gia của Hội đồng sư phạm và Ban Đại diện cha mẹ học sinh.

Trong tháng 3, sau khi thực hiện quy trình giới thiệu SGK từ các nhà xuất bản. Hiệu trưởng chỉ đạo và tổ chức cho các tổ chuyên môn nghiên cứu, thảo luận, đánh giá, nhận xét và lựa chọn SGK. Đặc biệt, hiệu trưởng các trường tổ chức cuộc họp với thành phần hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, các tổ trưởng chuyên môn và đại diện Ban Đại diện cha mẹ học sinh để thảo luận, đánh giá, nhận xét SGK trên cơ sở danh mục SGK do các tổ chuyên môn đề xuất và lựa chọn.

Tiến độ chọn sách được nhà trường, ngành Giáo dục khẩn trương thực hiện để chuẩn bị cho năm học mới.

Đẩy nhanh tiến độ so với năm trước

Theo ông Nguyễn Phương Toàn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Tiền Giang, sau hội thảo giới thiệu SGK, hiệu trưởng tổ chức quy trình lựa chọn SGK tại các trường trước ngày 1/4 và chủ động tổ chức Ngày hội lựa chọn SGK cho phụ huynh. Phòng GD&ĐT 11 huyện, thành, thị sẽ tổng hợp kết quả trước ngày 5/4. Sau đó, sở GD&ĐT tổ chức 2 phiên họp vào ngày 7/4 và 25/4 để tổng hợp kết quả lựa chọn từ các cơ sở giáo dục và lập danh mục SGK trình UBND tỉnh phê duyệt.

Rút kinh nghiệm từ những năm học trước, năm nay tỉnh Vĩnh Long tổ chức giới thiệu sách và cho các trường lựa chọn sách lớp 3, 7 và 10 sớm hơn. Từ ngày 2/3 đã có hướng dẫn chọn sách để trường triển khai. Theo Sở GD&ĐT, năm nay có quỹ thời gian nhiều hơn vì các trường kết thúc chọn sách từ ngày 18/3. Các đơn vị giới thiệu sách năm nay hướng dẫn sớm hơn và kết thúc trễ hơn, quỹ thời gian đủ hoàn thành việc chọn SGK trước 15/4. Việc lựa chọn SGK cũng thuận lợi hơn do có kinh nghiệm ở lớp 1, 2, 6. Với lớp 10, các trường thực hiện đúng văn bản của sở, không làm qua loa, chiếu lệ. SGK được chọn phải là hay nhất, phù hợp nhất với học sinh, được sử dụng lâu dài.

Tỉnh Bến Tre đang khẩn trương chọn SGK. Đến nay, các cơ sở giáo dục đã lựa chọn, giới thiệu được 30/45 bản sách. Việc lựa chọn SGK lớp 3, lớp 7 và lớp 10 được Hội đồng chọn sách của tỉnh triển khai để sớm chọn bộ sách hoàn chỉnh cho việc giảng dạy trong năm học sắp tới. Năm đầu tiên bậc THPT tổ chức lựa chọn SGK, sở yêu cầu thành viên trong Hội đồng chọn sách cần phải nghiên cứu thật kỹ quy trình, nội dung của sách để lựa chọn được bộ sách phù hợp. Hội đồng chọn sách lớp 3, lớp 7 của tỉnh dù đã qua 2 lần lựa chọn sách trước đó nhưng không được chủ quan mà cần nghiên cứu để thực hiện đúng, bảo đảm các quy định. Mỗi thành viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, lựa chọn sách phải bảo đảm tính công khai, minh bạch...

Trao đổi về việc chọn SGK, thầy Trần Văn Hân, Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Quý (Đồng Tháp), cho biết: Trường triển khai tìm hiểu chương trình, SGK lớp 10 vào nội dung thảo luận trong các buổi họp nhóm chuyên môn, tạo điều kiện để các nhà xuất bản giới thiệu tài liệu đến giáo viên. Trường chủ động chọn giáo viên có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn tham gia Hội đồng lựa chọn SGK lớp 10. Khuyến khích giáo viên tiếp cận SGK lớp 10 qua các kênh thông tin chính thống, uy tín để việc chọn sách chất lượng, đúng tiến độ.

Sở GD&ĐT Đồng Tháp đã tổ chức các hoạt động chọn SGK theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và quán triệt đến tất cả trường tiểu học, giáo viên. Những ý kiến đóng góp của giáo viên là kênh quan trọng vì các thầy, cô giáo là người trực tiếp giảng dạy; việc lựa chọn, đề xuất từ cấp cơ sở dựa vào các điều kiện thực tế giảng dạy tại trường. Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý các trường đang tiếp tục nghiên cứu, góp ý kiến qua nhiều kênh, từ trực tuyến đến trực tiếp...
Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đồng Tháp
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy nhanh chọn sách giáo khoa mới