Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt

Hà An | 23/02/2023, 14:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 23/2, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đã chủ trì phiên họp nghe báo cáo về Tiến độ thực hiện nhiệm vụ Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt.

Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050, được giao cho Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (KHGDVN) chủ trì, có sự phối hợp của các đơn vị liên quan của Bộ GD&ĐT.

Báo cáo tiến độ thực hiện được GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện KHGDVN cho biết: Trong thời gian vừa qua, Viện KHGDVN và Thường trực Ban chỉ đạo Giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn "không đợi” phê duyệt chính thức mà đã triển khai thực hiện một số nội dung cho hồ sơ quy hoạch, đã tổ chức đi khảo sát đánh giá thực trạng tại một số địa phương.

Từ tháng 5 đến tháng 11/2022, Viện KHGDVN đã tổ chức khảo sát đánh giá thực trạng thực trạng hệ thống các cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tại 51 tỉnh/thành phố (kết hợp cả khảo sát trực tiếp và khảo sát trực tuyến).

Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt ảnh 1

GS.TS Lê Anh Vinh báo cáo tiến độ quy hoạch.

Ngày 20/12/2022, Viện KHGDVN đã tổ chức Hội thảo khoa học “Định hướng quy hoạch hệ thống các cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Từ thực tế triển khai cho thấy còn những khó khăn. Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam thực hiện kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo luật, có tham dự của 1 nhà thầu, tuy nhiên qua xét hồ sơ năng lực thì nhà thầu chưa đạt các tiêu chí theo hồ sơ mời thầu. Do đó, chưa lựa chọn được đơn vị thực hiện nhiệm vụ quy hoạch trên.

Kết quả khảo sát đánh giá thực trạng cho thấy, ở hầu hết các địa phương đang tồn tại hệ thống các cơ sở giáo dục chuyên biệt và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục, việc quản lý các cơ sở này còn gặp khó khăn đối với ngành giáo dục và đào tạo, vì một số cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật được thành lập không thuộc ngành Giáo dục và Đào tạo.

Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt ảnh 2

Giờ học của lớp GD chuyên biệt MN thực hành, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP Hồ Chí Minh.

Viện KHGDVN kiến nghị, gia hạn thêm thời gian thực hiện nhiệm vụ, thực hiện kế hoạch tài chính của nhiệm vụ theo đúng quy định, tổ chức họp nhóm các thành viên chính thực hiện nhiệm vụ Quy hoạch hệ thống các cơ sở giáo dục chuyên biệt để phân công trách nhiệm của từng thành viên.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đặc biệt nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc thực hiện nhiệm vụ Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050. Việc quy hoạch cần tính toán, rà soát các điều kiện thực hiện, thiết bị dạy học, tài liệu GD địa phương, GD dân tộc… đến với người học phù hợp, tính bước rộng nhưng phải sâu.

Thứ trưởng cho rằng, việc đánh giá thực trạng phải chất lượng, có nội dung cần được tính kỹ. Phải có tọa đàm, làm rõ nội dung hồ sơ kỹ thuật. Vụ Giáo dục tiểu học, Vụ Giáo dục Đại học và đầu mối là Viện KHGD cần có sự phối hợp thực hiện, có văn bản gửi 63 Sở GD&ĐT để đặt vấn đề giúp số liệu liên quan. Cần sớm hoàn thiện các văn bản gửi các bộ phận chức năng trong Bộ, chuẩn bị nội dung theo yêu cầu của lãnh đạo Bộ để cùng xem xét.

Việc chuẩn bị cho các tọa đàm cần xây dựng kế hoạch, có lộ trình thực hiện. Hồ sơ kèm theo có bản đồ kế hoạch thực hiện, những vấn đề kỹ thuật phải có phân công rõ ràng, huy động tài trợ được thực hiện thế nào. Quy hoạch phải được hoàn thành trong tháng 3, các đơn vị được giao nhiệm vụ phải tập trung sâu, có mốc thời gian để hoàn thiện hồ sơ trình lãnh đạo Bộ và Văn phòng Chính phủ. Phải sớm tổ chức hội thảo, tọa đàm, ghi nhận những ý kiến đóng góp, để có căn cứ hoàn thiện các nội dung. - Thứ trưởng Ngô Thị Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt