Dạy tiếng Anh sáng tạo, học để phục vụ cuộc sống

06/12/2023, 14:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với các trường ở nông thôn, vùng đặc biệt khó khăn, dạy và học môn Tiếng Anh còn nhiều trở ngại.

Học sinh Bà Rịa - Vũng Tàu thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại điểm thi Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP Vũng Tàu). Ảnh: Hồ Phúc.
Học sinh Bà Rịa - Vũng Tàu thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại điểm thi Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP Vũng Tàu). Ảnh: Hồ Phúc.

Nhu cầu tự thân

Theo thầy Lê Văn Thắng - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đắc Ơ (huyện Bù Gia Mập, Bình Phước), toàn trường có 478 học sinh khối 10 và 11, gần 30% là đồng bào dân tộc thiểu số. So với các vùng trung tâm thì năng lực học ngoại ngữ của học sinh nhà trường chưa cao, nhất là học sinh dân tộc.

Thực hiện Chương trình GDPT 2018, đầu năm học nhà trường đã định hướng các tổ hợp môn lựa chọn để học sinh lựa chọn phù hợp với phẩm chất và năng lực. Riêng những em đã có định hướng thi vào trường cao đẳng, đại học có môn Tiếng Anh thì cho đăng ký. Nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp để các em học tập.

Thầy Thắng cũng cho rằng, phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 được Bộ GD&ĐT thông qua mới đây có tác động định hướng rất lớn đối với cả giáo viên và học sinh, đặc biệt là lứa học sinh đầu tiên thực hiện Chương trình GDPT 2018. Quyết định đưa Ngoại ngữ thành môn lựa chọn kỳ thi THPT ít nhiều ảnh hưởng đến việc sắp xếp dạy và học trong thời gian sắp tới.

“Tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung quan trọng trong thời kỳ hội nhập, những ai thực sự cần dùng đến và có đam mê mới nên học chuyên sâu. Thời hội nhập, ai cũng dùng đến ngoại ngữ trong quá trình làm việc. Nhà trường luôn định hướng cho học sinh nhận thức đúng đắn, rèn luyện để sớm có “công cụ” trong tay, có thể đi xa hơn trên con đường tương lai phía trước”, thầy Thắng chia sẻ.

Với môn Ngoại ngữ, nhiều gia đình đã quan tâm và đầu tư cho con em khác hẳn môn học khác. Nhiều em ngoài học tập tại trường còn được gia đình đăng ký học ở các trung tâm để phát triển năng lực bản thân.

Chia sẻ thực tế tại địa phương, thầy Hồ Sĩ Nhật Nam - Hiệu trưởng Trường THPT Hòa Bình (Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu) nhìn nhận, thi bắt buộc hay tự chọn sẽ không ảnh hưởng tới chất lượng dạy và học ngoại ngữ. Bởi quan niệm không thi thì không học, môn nào không thi môn ấy là môn phụ không cần phải học là quan niệm sai lầm. Đến lúc không phải học để thi mà học để sử dụng, ứng dụng vào công việc, đời sống. Học để tiếp cận với sự phát triển của thế giới trong thời đại toàn cầu hóa.

“Khi không còn bắt buộc, học sinh có thể lựa chọn cho định hướng nghề nghiệp của mình từ những năm đầu cấp. Tới đây, các nhà trường sẽ xây dựng các lớp tương ứng cho học sinh theo môn lựa chọn. Đặc biệt việc Ngoại ngữ trở thành môn tự chọn trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ tạo hiệu ứng tích cực trong việc dạy và học. Bởi các thầy cô sẽ bỏ qua áp lực điểm số để hướng đến tư duy giảng dạy tích cực cho học trò. Giáo viên sẽ được “cởi trói”, không còn dạy để thi mà dạy để học sinh đáp ứng yêu cầu thị trường lao động”, thầy Nam chia sẻ.

Trường THPT Vị Xuyên (Hà Giang) cũng tổ chức các hoạt động ngoại khóa như câu lạc bộ Tiếng Anh, sự kiện văn hóa để tăng cường kỹ năng giao tiếp của học sinh; lớp học xuyên biên giới để tạo điều kiện cho các em có cơ hội giao lưu với người bản ngữ, giáo viên và học sinh nước ngoài và trường trong nước. Tạo cơ hội cho học sinh thực hành tiếng Anh thông qua hoạt động thực tế như tham quan địa danh lịch sử, khu du lịch tại địa phương. Khuyến khích học sinh nâng cao tinh thần tự học qua việc sử dụng tài nguyên trực tuyến, sách giáo dục và các phương tiện học tập khác.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/day-tieng-anh-sang-tao-hoc-de-phuc-vu-cuoc-song-post663653.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/day-tieng-anh-sang-tao-hoc-de-phuc-vu-cuoc-song-post663653.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy tiếng Anh sáng tạo, học để phục vụ cuộc sống