Dạy trẻ yêu thiên nhiên từ trồng cây và làm vườn

Phạm Hoa | 15/12/2023, 06:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Thiên nhiên là một nguồn tài nguyên vô tận để bé yêu khám phá và tìm hiểu. Khi tiếp xúc với thiên nhiên, bé có cơ hội quan sát, thí nghiệm và tìm hiểu về quy luật tự nhiên, chu kỳ sống và mối liên hệ trong hệ sinh thái.

Tầm quan trọng khi trẻ được kết nối với thiên nhiên

Kết nối trẻ với thiên nhiên là điều vô cùng quan trọng, mang đến những lợi ích tuyệt vời cho trẻ mà bố mẹ không ngờ tới:

Tạo cảm giác, trải nghiệm mới thú vị cho trẻ: Khi bé được chạm vào, hòa mình vào những âm thanh của thiên nhiên, bé có thể cảm nhận được sự kỳ diệu và sự sống động của thế giới tự nhiên, những cảm giác này kích thích sự tò mò và khám phá của trẻ. Trẻ trải nghiệm và khám phá thiên nhiên, trẻ có thể tạo ra những kỷ niệm và trải nghiệm độc đáo trong cuộc sống. Những kỷ niệm này có thể gắn liền với cảm xúc, hình ảnh, và sự hài lòng, tạo ra một kết nối sâu sắc và tình yêu với thiên nhiên.

Nhận thức tốt hơn, phát triển các giác quan: Việc tiếp xúc với thiên nhiên giúp trẻ khám phá và phát triển các giác quan, đồng thời tạo ra những trải nghiệm toàn diện và sâu sắc về thế giới xung quanh. 

tre-yeu-thien-nhien.png
Làm vườn giúp trẻ yêu thiên nhiên, là giáo dục phát triển kỹ năng mới

Phát triển thị giác: Thiên nhiên đa dạng muôn màu với đầy màu sắc, từ những bông hoa rực rỡ đến cảnh quan tự nhiên tuyệt đẹp, bé sẽ cảm thấy thú vị và nhạy bén màu sắc hơn.

Phát triển thính giác: Thiên nhiên có âm thanh đa dạng, từ tiếng chim hót vang lên đến tiếng sóng biển vỗ bờ. Khi bé nghe những âm thanh của thiên nhiên, thính giác của bé được kích thích và phát triển thông qua việc nhận biết và phân biệt các âm thanh khác nhau.

Phát triển xúc giác: Thiên nhiên cung cấp cho bé nhiều cơ hội để trải nghiệm xúc giác, từ cảm nhận mềm mịn của cỏ trên tay đến sự mát lạnh của dòng nước chạy qua chân. Bé tiếp xúc với thiên nhiên, xúc giác của bé được kích thích và phát triển thông qua việc cảm nhận và khám phá các chất liệu và cảm xúc vật chất khác nhau.

Phát triển vị giác: Thiên nhiên cung cấp cho bé nhiều trải nghiệm vị giác, từ việc nếm trái cây tươi ngon đến hương vị của một cốc nước mát. Khi bé trải nghiệm các loại thực phẩm và nguyên liệu tự nhiên, vị giác của bé được kích thích và phát triển thông qua việc nhận biết các mùi vị và chất lượng của thực phẩm.

Tinh thần sảng khoái, sức khỏe tốt, giải tỏa căng thẳng: Thiên nhiên có tác động tích cực đến tinh thần, sức khỏe và giảm căng thẳng cho bé. Thiên nhiên là một môi trường yên tĩnh và không gian mở của thiên nhiên giúp bé làm dịu tâm trạng, giảm mệt mỏi và stress từ cuộc sống hàng ngày.

Nâng cao khả năng tập trung, chống các bệnh mất tập trung: Thiên nhiên là một môi trường yên tĩnh và dễ chịu, giúp bé vừa giải tỏa căng thẳng đồng thời tăng cường khả năng tập trung và quan sát.

Trồng cây, làm vườn giúp trẻ tiệm cận với thiên nhiên nhanh nhất

Bố mẹ có thể cùng bé tạo ra một khu vườn nhỏ để con có thể chăm sóc và quan sát sự phát triển của chúng.

Từ đây sẽ giúp bé hiểu về quá trình sinh trưởng và phát triển của cây cỏ, học hỏi về chu kỳ sống của cây cối trong tự nhiên. Phát triển kỹ năng tư duy logic và quan sát của bé thông qua việc theo dõi sự thay đổi của cây cối trong quá trình phát triển.

tre-lam-vuon.png
Làm vườn là một hoạt động lành mạnh, vui vẻ cho trẻ

Nâng cao trách nhiệm của con khi con chăm sóc và quản lý cây của con trồng. Giúp bé giảm căng thẳng và tăng cường sức khỏe tinh thần và tránh xa những thiết bị điện tử.

Bố mẹ hãy lựa chọn và tìm hiểu những loài cây dễ trồng và phù hợp với điều kiện sống trong môi trường bé ở. Chuẩn bị đất và chậu trồng rồi hướng dẫn con trồng cây, đồng thời giải thích cho con nghe về quá trình sinh trưởng và cung cấp các chỉ dẫn để con dễ hiểu và tích cực tham gia.

Hướng dẫn con cách chăm sóc như tưới nước, cắt tỉa, nhổ bỏ cỏ dại và bảo vệ cây khỏi sâu bệnh. Bố mẹ hãy cùng con ghi chép lại sự thay đổi và quá trình phát triển của cây cỏ qua việc chụp hình và viết nhật ký, như vậy sẽ giúp con nhận ra sự phát triển của cây và tạo ra một kỉ niệm đáng nhớ.

Bố mẹ khích lệ bé đặt câu hỏi và trả lời bé một cách hợp lý, hoặc thách thức bé tìm hiểu nếu không có câu trả lời, gợi lên cho bé sự tò mò và khám phá.

Thông qua việc thực hiện bố mẹ cùng bé trồng cây và làm vườn, bé sẽ nhận ra tầm quan trọng của việc chăm sóc và bảo vệ môi trường.

Bài liên quan
Trang bị sớm kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho trẻ
(GDTĐ) - Với mật độ giao thông ngày càng đông đúc như hiện nay, trẻ cần phải được dạy kỹ năng tham gia giao thông an toàn càng sớm càng tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy trẻ yêu thiên nhiên từ trồng cây và làm vườn