Trang bị sớm kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho trẻ

Hà Minh | 15/12/2023, 06:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Với mật độ giao thông ngày càng đông đúc như hiện nay, trẻ cần phải được dạy kỹ năng tham gia giao thông an toàn càng sớm càng tốt.

an-toan-giao-thong-2.jpg
Cần trang bị sớm kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho trẻ em.

Cụ thể hóa các tình huống về an toàn giao thông

Lợi ích đầu tiên khi trẻ được dạy tham gia giao thông an toàn là tạo lập ý thức tuân thủ kỷ luật và các quy tắc xã hội cho trẻ. Giữ gìn an toàn cho bản thân cũng là giữ gìn an toàn tính mạng cho những người xung quanh. Khi hiểu về an toàn giao thông, trẻ có thể tự xử lý các tình huống nguy hiểm cho mình và đồng thời, có thể giúp đỡ người già, trẻ nhỏ hơn tham gia giao thông đúng cách.

Đầu tiên, cha mẹ cần dạy cho trẻ về những điều cơ bản khi tham gia giao thông như các loại biển báo, đèn tín hiệu. Bên cạnh đó, việc hướng dẫn về các quy định đi bộ, đi xe đạp, xe máy cùng cách xử lý trong từng tình huống cụ thể cũng rất quan trọng.

Để ghi nhớ và phân biệt các loại biển báo nhanh hơn, cha mẹ hãy chuẩn bị những tấm ảnh với nhiều màu sắc khác nhau để vừa học vừa chơi với con. Cách học trực quan sinh động này sẽ giúp trẻ tiếp thu kiến thức nhanh hơn và hình thành các khái niệm cơ bản tốt hơn.

Một số điểm cần ghi nhớ quan trọng khác như: Luôn đi bên phải đường; Chú ý quan sát từ nhiều phía, nhất là khi qua đường. Dù đi bộ, đi xe đạp hay sử dụng bất kể phương tiện giao thông nào khác thì đều phải đi đúng chiều, đúng làn đường dành cho phương tiện của mình.

Cha mẹ hãy làm gương cho con trong việc tuân thủ quy định an toàn giao thông như: Không vượt đèn đỏ; Không phóng nhanh vượt ẩu; Không lạng lách đánh võng; Không cư xử thô bạo…

Cha mẹ hãy cụ thể các lý thuyết phức tạp bằng các hành động thực tế để trẻ tiếp thu nhanh hơn. Ví dụ, khi dạy trẻ qua đường, cha mẹ cần cùng con đi qua đường nhiều lần để trẻ có phản xạ tốt hơn trong từng tình huống cụ thể.

an-toan-giao-thong.jpg
Dạy trẻ tham gia giao thông an toàn mỗi ngày.

Giúp trẻ thực hành các kỹ năng tham gia giao thông an toàn

Khi tham gia giao thông đường bộ, cha mẹ cần dạy trẻ một số kiến thức cơ bản như sau:

Quan sát kỹ khi qua đường: Quan sát vị trí sang đường đúng vạch và đúng làn đường; Quan sát lượng xe cộ ở từng làn đường và tính toán khoảng cách để có thể vượt qua.

Đi đúng phần đường: Bình thường, người đi bộ phải đi trên vỉa hè cho người đi bộ, không đi xuống lòng đường. Trong trường hợp đoạn đường đó không có vỉa hè thì trẻ cần phải đi sát vào rìa đường bên phải, đi thẳng và đi với tốc độ đều đặn, bình tĩnh để những phương tiện khác có thể tránh được. Nếu đi theo nhóm thì nên đi hàng một hoặc hàng hai, không nên dàn hàng ngang bốn năm người, cản trở các phương tiện khác. Trẻ không nên chạy nhảy, nô đùa hoặc vừa đi vừa đá bóng, chơi đá cầu… Khi qua đường, có nhiều xe qua lại, trẻ cảm thấy bối rối, nên nhờ sự giúp đỡ của người lớn xung quanh chứ không nên liều lĩnh chạy qua đường.

Thành thạo kỹ năng đi xe đạp: Trẻ cần phải được trang bị kỹ càng về tình trạng xe và mũ bảo hiểm. Trẻ cần tuân thủ các quy tắc giao thông cơ bản như dừng đèn đỏ, sang đường đúng chỗ quy định, đi đúng làn đường, không phóng nhanh vượt ẩu.

Khi sang đường, trẻ cần quan sát kỹ các hướng di chuyển, khoảng cách giữa các xe và làn đường. Trẻ không nên cùng bạn dàn hàng ngang ra đường, cản trở giao thông chung và cản trở các phương tiện khác.

Trẻ cũng không nên sử dụng ô che nắng mưa khi đi xe đạp do ô có thể gây mất cân bằng xe và cản trở tầm nhìn của chính trẻ và của phương tiện khác.

Đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy và thắt dây an toàn khi ngồi ô tô: Trẻ cần ngồi ngay ngắn, không nghịch phá hay chạy nhảy vì cản trở người lái xe. Nếu muốn xuống xe, trẻ phải đợi xe dừng hẳn và làm theo hướng dẫn của người lớn.

Cha mẹ cần nghiêm túc trang bị kiến thức cho trẻ để bảo vệ chính mình và cũng là bảo vệ tính mạng của những người xung quanh khi tham gia giao thông.

Bài liên quan
Ninh Bình: Tăng cường nhận thức, kỹ năng an toàn giao thông cho trẻ mầm non
Phòng GD&ĐT thành phố Ninh Bình đã xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trong các cơ sở giáo dục mầm non năm học 2022-2023

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trang bị sớm kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho trẻ