Để các em yêu thích môn Lịch sử, giáo viên phải biết truyền cảm hứng. Làm được điều này, thầy cô cần phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh. Giáo viên phải biết ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm thiết kế bài giảng, có hệ thống tư liệu phong phú, đồ dùng trực quan sinh động, phim tư liệu, những câu chuyện lịch sử để giờ học thêm hấp dẫn.
Học tập lịch sử không chỉ trên lớp, mà còn gắn liền với hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm như tham quan khu di tích lịch sử, thực tế tại bảo tàng… Đồng thời, giáo viên cần chú ý tới công tác kiểm tra đánh giá theo hướng toàn diện, tạo điều kiện cho các em được tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau. Ngoài ra, thầy cô cần thường xuyên tham gia tập huấn để trau dồi chuyên môn.
Dưới góc độ quản lý, cô Trần Thị Thanh Thảo - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thiện Tân (Vĩnh Cửu, Đồng Nai) cho hay, ngoài thư viện, nhà trường đã đầu tư thêm Ngôi nhà Trí Tuệ được kết nối nhiều máy tính, đa dạng nguồn sách về lịch sử xưa và nay giúp học sinh có thêm phương tiện tiếp cận tri thức mới. Các em có thể chủ động thiết kế nội dung bài học, tự chủ trong việc trình bày kiến thức môn Lịch sử theo chương trình mới đạt hiệu quả.
Môn Lịch sử được giáo viên nhà trường áp dụng đa dạng phương pháp dạy học. Giáo viên tiến hành các hoạt động giáo dục lịch sử gắn với thực địa, tham quan di tích lịch sử văn hóa, viện bảo tàng, xem phim tài liệu lịch sử; tổ chức các câu lạc bộ “Em yêu lịch sử”, tổ chức hái hoa dân chủ, cuộc thi tìm hiểu lịch sử kết hợp song ngữ tiếng Anh giới thiệu các vị anh hùng dân tộc. Các trò chơi lịch sử thông qua hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, ngày hội trại 26/3 hằng năm.
Một trong những lợi thế của môn học Lịch sử là có nhiều tư liệu hình ảnh như: Bức họa, ảnh chụp, phim tài liệu. Học lịch sử là tìm về quá khứ nên học sinh thích được xem những hình ảnh thực tế, cho cảm giác như đang sống thời kỳ lịch sử đó. Trong quá trình giảng dạy, bên cạnh các tư liệu, hình ảnh trong sách giáo khoa, giáo viên chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin cho các em quan sát hình ảnh, xem video để hiểu rõ hơn nội dung bài học.
Cô Trần Thị Thanh Thảo cho rằng, giáo viên thông qua tổ chức hoạt động dạy học đa dạng, giúp học sinh phát huy năng lực sáng tạo trong học tập lịch sử, trở thành “người đóng vai lịch sử” hay “người làm lịch sử” để khám phá, vận dụng sáng tạo kiến thức vào học tập, thực tiễn cuộc sống. Vì vậy, giáo viên phải không ngừng học tập để định hướng, giúp các em yêu thích và tự tìm tòi để bài học trở nên hấp dẫn hơn.