ĐBQH Nguyễn Anh Trí: Cú lừa Việt Á sắc như dao cắt

Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cú lừa ngoạn mục, sắc như dao cắt của Công ty Việt Á trong tổ chức sản xuất kit test thật đau đớn, thật đáng lên án, sự trả giả là quá đắt, quá lớn".

Đó là phát biểu của đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí trong phiên thảo luận sáng 29/5 về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí: Cú lừa Việt Á sắc như dao cắt - Ảnh 1.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí

Cú lừa Việt Á sắc như dao cắt

Phát biểu trong phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh Việt Nam là một trong những quốc gia khống chế thành công nhất đại dịch COVID-19. Vị chuyên gia ngành y tế đồng tình với quan điểm của Quốc hội trân trọng sự chung sức đồng lòng của nhân dân trong công cuộc chống COVID-19, nhìn nhận đây là thông điệp lớn lao và đầy ý nghĩa về tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tình thương yêu lòng nhân ái.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Anh Trí cũng nhắc lại những vết gợn, những bài học xương máu trong cuộc chiến chống COVID-19.

"Có những sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động phòng chống dịch COVID-19, thậm chí xảy ra ở lĩnh vực rất ít sai phạm như nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ. Cú lừa ngoạn mục, sắc như dao cắt của Công ty Việt Á trong tổ chức sản xuất kit test thật đau đớn, thật đáng lên án, sự trả giả là quá đắt, quá lớn" , đại biểu Nguyễn Anh Trí nói.

Dù vậy, theo vị chuyên gia này, các cơ quan chức năng cũng cần có sự đánh giá thấu đáo cả về lý lẫn về tình trong việc xử lý sai phạm của các cá nhân, tổ chức. Theo Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Anh Trí, có những trường hợp vi phạm không phải do tham lam, vụ lợi mà chỉ là làm sai quy trình để đáp ứng yêu cầu khẩn cấp trong phòng chống dịch.

"Tôi đồng ý rằng ai tham ô, tham nhũng trong hoạt động phòng chống COVID-19 cần được xử lý nghiêm khắc. Tuy nhiên, cũng phải xem xét có lý, có tình và công bằng với những người sai sót không phải vụ lợi mà vì để kịp thời chống dịch, nhằm lợi ích cộng đồng. Ngoài ra, nên chấm dứt sớm việc này để xã hội ổn định, cán bộ vững lòng thực hiện các nhiệm vụ khác", đại biểu của đoàn Hà Nội nêu quan điểm.

"Chỉ đạo sớm hơn thì hay hơn biết bao nhiêu"

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông của đoàn Bình Phước cũng có ý kiến tương tự. Bên cạnh vấn đề về tư tưởng, lòng tham của một số cá nhân, những sai phạm xảy ra ở ngành y tế trong cuộc chiến chống COVID-19 cũng chỉ ra những bất cập, những lỗ hổng về mặt cơ chế, chính sách, pháp luật.

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông chỉ ra rằng trong quá trình phòng chống dịch, đội ngũ y bác sĩ của các đơn vị cố gắng hết sức động viên nhau làm mọi cách, mọi biện pháp để có thuốc, có sinh phẩm để cứu bệnh nhân vì sinh mạng là quý giá nhất.

"Thời điểm đó xã hội xem họ là anh hùng áo trắng, tuy nhiên khi hết dịch, qua vụ án Việt Á và các vụ việc khác có liên quan, hình ảnh này không còn nữa. Nhiệm vụ chiếm nhiều thời gian, tâm trí và công sức nhất của các bác sĩ, các nhà quản lý y tế là viết báo cáo giải trình", đại biểu Nguyễn Hữu Thông nói và lấy ví dụ một trường hợp khi đoàn giám sát của tỉnh Bình Phước làm việc với các cơ quan y tế địa phương.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí: Cú lừa Việt Á sắc như dao cắt - Ảnh 2.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Thông

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông kể lại: "Một thành viên trong đoàn nói rằng trước tiên xin cảm ơn các anh vì đã cứu gia đình tôi trong cuộc chiến COVID-19, nếu không có các anh thì mẹ tôi, con tôi, gia đình tôi không qua khỏi. Nhưng trong quá trình đó, các anh làm chưa đúng quy định pháp luật nên chúng tôi buộc phải xử lý. Vị bác sĩ này cũng cám ơn Trung ương đã ban hành kịp thời những hướng dẫn xử lý, phân hóa đối tượng nên nhiều trường hợp không vướng vòng lao lý. Nếu chỉ đạo này có sớm hơn thì hay biết bao nhiêu".

Đại biểu kiến nghị Chính phủ cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật liên quan đến huy động, phân bổ, quản lý sử dụng nguồn lực phòng, chống dịch, có cơ chế riêng để thực hiện việc mua sắm phục vụ phòng, chống dịch khi dịch xuất hiện, tránh bị động, bất ngờ, lúng túng.

"Bên cạnh đó, một nỗi lo đau đáu khác là làm sao trả nợ cho các doanh nghiệp những vật tư y tế, thuốc men trong quá trình cấp thiết đã mượn trước để chữa trị cho bệnh nhân. Bây giờ các doanh nghiệp liên tục đòi nợ nhưng không có cơ sở hoàn trả" , đại biểu đoàn Bình Phước nói thêm.


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐBQH Nguyễn Anh Trí: Cú lừa Việt Á sắc như dao cắt