“Trẻ từ mầm non vào lớp 1 cơ bản chưa có nề nếp học tập, trong khi đó phụ huynh và giáo viên, học sinh chưa được gặp nhau. Việc dạy trực tuyến lớp 1 là một khó khăn, thách thức đối với các nhà trường…”, cô Nhung chia sẻ.
Ứng phó với dịch bệnh ngay từ đầu tháng 8/2021, trường tiểu học Đoàn Thị Điểm – Hà Nội tổ chức thí điểm cho học sinh lớp 1 là chính con em cán bộ, giáo viên nhà trường làm quen với mô hình học trực tuyến.
“Để học sinh lớp 1 học trực tuyến, thì trước tiên phải để trẻ phải thích học, theo được và để các em cảm nhận lớp học thú vị. Thầy cô có nhiều hoạt động để các con thích vào học. Bước đầu, chưa nghĩ được học được cái gì, chữ nào, mà cứ tổ chức làm sao để lôi kéo trẻ vào lớp, đây là mục tiêu thứ nhất…”, cô Nhung chia sẻ.
Đồng thời, mục tiêu thứ hai là để trẻ tự có thể ra vào được lớp học mà không cần trợ giúp của phụ huynh trong thời gian ngắn nhất.
“Nhà trường đặt mục tiêu tuần đầu (5 ngày) học buổi tối có phụ huynh bên cạnh trẻ. Các cô truyền tải sao cho học sinh hứng thú và thao tác cơ bản của lớp học trực tuyến. Kết quả, sau 3 ngày các em đã tự ra vào học lớp học…”, cô Nhung chia sẻ.
Cô Nhung cũng phân tích, ở lứa tuổi học sinh lớp 1 mỗi bài học nên là một trò chơi. Kiến thức, kĩ năng cần hình thành chính là luật chơi. Giáo viên, cha mẹ học sinh chính là bạn cùng chơi. Công nghệ phải là đồ chơi…
“Chính vì vậy dù học trực tiếp hay trực tuyến học sinh đều có khoảng thời gian 15 – 20 phút nghe giảng và 15 - 20 phút thực hành luyện tập.
Nội dung kế hoạch học của học sinh sẽ được Giáo viên chủ nhiệm tổng hợp từ các bộ môn và gửi tới học sinh muộn nhất vào ngày cuối của tuần trước. Nó bao gồm thời gian học trực tuyến với giáo viên, các tư liệu và đường link nhận bài và nộp bài, thời gian biểu học tập và sinh hoạt tại nhà...”, cô Nhung chia sẻ thêm.
Đặc biệt, để giúp các em thêm hứng thú trong quá trình học trực tuyến, trường tiểu học Đoàn Thị Điểm cũng chú trọng rèn các em học các môn năng khiếu.
Theo đó, các môn học năng khiếu được đưa vào nội dung giảng dạy không quá 25 phút tương tác trực tiếp với giáo viên mỗi môn.
“Việc này không chỉ để đảm bảo chương trình phát triển toàn diện cho học sinh mà còn giúp học sinh thay đổi trạng thái học tập, gặp mặt các thầy cô trong lớp, tạo hứng thú học tập cho các con. Đến nay, gần 700 học sinh lớp 1 của nhà trường tự tin học tốt trực tuyến và sẵn sàng trở lại trường học trực tiếp khi dịch bệnh ổn định…”, cô Nhung nhấn mạnh.