Năm học mới 2024 - 2025 được triển khai với tinh thần đề cao kỷ cương, trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng.
Phát biểu bế mạc Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Sau hơn 3 giờ làm việc khẩn trương, chất lượng, Hội nghị đã được nghe nhiều ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu về tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo tại địa phương, cơ sở giáo dục đại học.
Đặc biệt, Hội nghị đã được nghe ý kiến chỉ đạo sâu sắc, toàn diện của Thủ tướng Chính phủ về định hướng phát triển giáo dục và đào tạo trong thời gian tới và của năm học 2024-2025, thể hiện rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp phát triển giáo dục-đào tạo.
“Trân trọng cảm ơn Thủ tướng đã có ý kiến ghi nhận, biểu dương 10 điểm quan trọng của giáo dục - đào tạo ngành giáo dục thời gian qua. Ngành Giáo dục sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo trọng tâm cần lưu ý trong năm học 2024-2025; đặc biệt, quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng: “Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể; thầy cô giáo làm động lực; nhà trường làm bệ đỡ; gia đình làm điểm tựa; xã hội làm nền tảng”.
Ngành Giáo dục- Đào tạo sẽ tiếp thu đầy đủ và quán triệt triển khai ngay ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ bằng những kế hoạch, công tác cụ thể; quyết tâm, nỗ lực, hoàn thành nhiệm vụ được giao; đồng thời chắt lọc, tiếp thu các ý kiến phát biểu trong quá trình triển khai thời gian tới”, Bộ trưởng chia sẻ.
Năm học 2024 - 2025, cùng với cả nước, ngành Giáo dục - Đào tạo sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiệm vụ lớn được giao tại Nghị quyết, chủ trương lớn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ để tiếp tục đổi mới, phát triển giáo dục, đào tạo.
Cho biết điều này, Bộ trưởng thông tin: Năm học mới, với tinh thần đề cao kỷ cương, trách nhiệm, đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng, toàn ngành Giáo dục sẽ ra sức phấn đấu để hoàn thành tốt hơn và hoàn thành tốt nhất mục tiêu đề ra.
Trong đó triển khai ngay nội dung Kết luận 91 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29 của Trung ương; hoàn thành tổ chức triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018 và tổ chức đánh giá toàn bộ quá trình thực hiện trong thời gian qua.
Ngành Giáo dục đồng thời, triển khai đổi mới Chương trình giáo dục mầm non mới; tăng cường tự chủ đại học theo hướng ngày càng chất lượng, chiều sâu, thực tế, thực chất. Cùng với đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước; ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, các ngành công nghệ, kỹ thuật cao, trong đó có ngành vi mạch bán dẫn.
Ngành Giáo dục đồng thời sẽ tham mưu Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị. Trên cơ sở đó, ban hành Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục nhằm triển khai Chương trình hành động của Chính phủ một cách bài bản, khoa học, phù hợp với tinh thần thực tiễn, bảo đảm tính khả thi và hiệu quả. Trong tháng 8 sẽ hoàn thành Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch khắc phục các vấn đề còn tồn tại, hạn chế, cố gắng vượt qua các thách thức, hướng tới một năm học với kết quả tốt hơn nữa.
Năm học 2023-2024 đã kết thúc tốt đẹp, năm học mới sắp bắt đầu, thay mặt toàn ngành Giáo dục - Đào tạo, Bộ trưởng bày tỏ biết ơn sâu sắc sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ; sự phối hợp và hỗ trợ của các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của lãnh đạo các tỉnh/thành phố cả nước; ghi nhận và cảm ơn nỗ lực vượt bậc của toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhân dân, Chính phủ giao phó.
Trước thềm năm học mới, để thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, Bộ trưởng mong mỗi cán bộ quản lý, mỗi thầy giáo, cô giáo và nhân viên toàn ngành tiếp tục nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn, phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành Giáo dục để đưa giáo dục Việt Nam tiếp tục đổi mới, phát triển.