Để chó mắc bệnh dại cắn chết người, Chủ tịch UBND huyện sẽ bị phê bình

21/03/2024, 20:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đó là nhấn mạnh của UBND tỉnh Nghệ An trước diễn biến phức tạp của bệnh dại động vật và bệnh cúm gia cầm thời gian qua.

Nghệ An có tổng đàn vật nuôi lớn với hơn 34 triệu con gia cầm, gần 40.000 con chó. Năm 2023, trên địa bàn tỉnh này xảy ra 4 ổ dịch cúm gia cầm, 11 ổ bệnh dại làm 7 người tử vong. Chỉ trong tháng 2/2024, đã xảy ra 2 ổ dịch dại tại huyện Quỳ Châu và thị xã Thái Hòa.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh dại động vật và bệnh cúm gia cầm, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Chỉ thị 06/CT-UBND, chỉ đạo tập trung các biện pháp phòng chống.

Theo đó, các địa phương đang có dịch phải tập trung mọi nguồn lực để xử lý dứt điểm, không để dịch lây lan, kéo dài và phát sinh các ổ dịch mới. Địa phương nào chủ quan, lơ là, không quyết liệt trong chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Phê bình Chủ tịch UBND huyện nếu để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn. Ảnh minh họa.

Phê bình Chủ tịch UBND huyện nếu để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn. Ảnh minh họa.

Để chủ động phòng, chống bệnh dại, bệnh cúm gia cầm hiệu quả, giảm thiểu tử vong ở người, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã khẩn trương triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh dại, cúm gia cầm. Làm tốt công tác giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ bệnh; kịp thời cảnh báo, chia sẻ thông tin và phối hợp điều tra, xử lý triệt để các ổ dịch khi mới phát sinh.

Thành lập các đoàn kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh, quản lý đàn vật nuôi, tiêm phòng vắc-xin; kiểm tra nguồn gốc, điều kiện vệ sinh thú y tại các cơ sở tập kết… Triển khai xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh. Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức trong phòng, chống dịch bệnh.

Cùng với đó, chỉ đạo UBND cấp xã tăng cường công tác quản lý đàn vật nuôi; hướng dẫn, yêu cầu chủ hộ thực hiện khai báo và nuôi nhốt chó mèo; tiêm phòng vắc-xin cho đàn vật nuôi, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành quy định. Đối với đàn gia cầm, tổ chức tiêm phòng vắc-xin cúm gia cầm đạt trên 80% tổng đàn.

Hướng dẫn chủ chăn nuôi tăng cường áp dụng biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, chủ động phòng chống dịch bệnh, vận động người dân không sử dụng thịt gia cầm không rõ nguồn gốc, gia cầm và thịt gia cầm chưa được kiểm dịch, kiểm soát giết mổ…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để chó mắc bệnh dại cắn chết người, Chủ tịch UBND huyện sẽ bị phê bình