Trong Đề án tuyển sinh của các trường đại học gửi về Bộ GD&ĐT, ngoài danh sách giảng viên cơ hữu, phải kèm cả danh sách giảng viên thỉnh giảng. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, một trong những điều kiện mà giảng viên thỉnh giảng phải đáp ứng đó là có chứng chỉ sư phạm, kể cả chuyên gia đến từ doanh nghiệp. Do đó, việc minh bạch thông tin về giảng viên, thỉnh giảng trên phần mềm quản lý càng thuận tiện cho công tác đảm bảo chất lượng mỗi nhà trường.
Tại Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng, các ngành đào tạo theo chương trình đặc thù ở lĩnh vực công nghệ thông tin và du lịch, doanh nghiệp sẽ đảm nhận từ 30 - 50% tổng thời gian đào tạo. Ngoài ra, với tất cả ngành học, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng còn quy định trong 1 khóa đào tạo phải đảm bảo 5 môn học có giảng viên thỉnh giảng là chuyên gia đến từ doanh nghiệp tham gia giảng dạy. Tuy nhiên, chuyên gia từ doanh nghiệp vào giảng dạy phải tuân thủ các quy định về thỉnh giảng như có chứng chỉ sư phạm.
Để giải quyết bài toán này, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng đã mời chuyên gia đến từ doanh nghiệp thường xuyên hợp tác với nhà trường tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn về nghiệp vụ sư phạm. PGS.TS Lê Văn Huy - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường hỗ trợ học phí cho các chuyên gia nhằm đáp ứng các điều kiện giảng viên thỉnh giảng. Bằng cách này, hiện Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng có khoảng 80 giảng viên thỉnh giảng. Với những chuyên gia không có chứng chỉ sư phạm, nhà trường chỉ mời dưới dạng báo cáo.
Trong các giờ giảng của chuyên gia đến từ doanh nghiệp, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng yêu cầu giảng viên phải có mặt để hỗ trợ khi cần thiết; giúp chuyên gia trong chấm bài, đánh giá để nộp điểm đúng hạn vì công việc xét lên lớp của trường phải hoàn thành trong cùng khung thời gian.
Trong khi đó, PGS.TS Trần Hữu Phúc - Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng chia sẻ, đối với giảng viên thỉnh giảng theo diện tình nguyện viên đến từ các tổ chức, cả hai bên gặp nhiều khó khăn trong thủ tục.
Cụ thể, nguồn chuyên gia, giảng viên là người nước ngoài theo diện tình nguyện viên không thiếu, trường cũng có nhu cầu nhưng cả hai đều gặp khó khăn về giấy phép lao động.
Với giảng viên diện tình nguyện viên từ các tổ chức nước ngoài, chỉ được cấp phép lao động dưới 3 tháng nhưng cả hai bên đều có nhu cầu dài hơn về mặt thời gian. Vì vậy, gần hết 3 tháng, tình nguyện viên phải xuất cảnh và làm thủ tục lại từ đầu nên không mấy tổ chức mặn mà vì mất quá nhiều thời gian. Giảng viên theo dạng tình nguyện viên của nhà trường hiện chủ yếu từ các cơ quan hợp tác quốc tế của Nhật Bản và Hàn Quốc.
Bộ GD&ĐT đã xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu ngành Giáo dục. Trong đó, có việc cập nhật dữ liệu giảng viên cơ hữu của các trường. Khi nhập thông tin giảng viên vào phần mềm, đơn vị phải chịu trách nhiệm về tính chính xác. Đây cũng là một trong những cơ sở để xác định trùng lặp giảng viên cơ hữu trong các trường. Chia sẻ của PGS.TS Lê Văn Huy - Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng, trừ 2 trường thuộc 2 hệ thống quản lý dữ liệu khác nhau, ví dụ một trường đại học trực thuộc Bộ GD&ĐT quản lý và một trường thuộc các bộ khác quản lý thì khó xác minh. Còn lại, không thể có trường hợp đồng thời là giảng viên cơ hữu của cả 2 trường do Bộ GD&ĐT quản lý.