Cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục Việt Nam-Lào trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm về tự đánh giá chất lượng và xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Ngày 12/11, tại phường Đồng Hới (tỉnh Quảng Trị), Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) tổ chức hội thảo “Trao đổi kinh nghiệm về tự đánh giá chất lượng các trường tiểu học tại Việt Nam”, thuộc Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác Việt Nam – Lào trong lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2021 - 2030”.


Tham dự có ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT và đại diện các Cục, Vụ thuộc Bộ GD&ĐT; bà Lê Thị Hương – Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị cùng lãnh đạo Sở GD&ĐT, cán bộ quản lý, giáo viên.
Về phía Lào có ông Panya Chanthavong – Cục trưởng Cục Bảo đảm chất lượng, Bộ Giáo dục và Thể thao cùng đoàn công tác và các cán bộ giáo dục.
Tự đánh giá – khâu then chốt kiểm định chất lượng giáo dục
Phát biểu khai mạc, ông Huỳnh Văn Chương – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nhấn mạnh, thời gian qua, Bộ GD&ĐT và Bộ Giáo dục và Thể thao Lào đã phối hợp triển khai nhiều chương trình hợp tác hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy phát triển giáo dục 2 nước, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục phổ thông.

Hội thảo hôm nay là hoạt động thiết thực nằm trong chuỗi hợp tác giữa 2 Bộ, nhằm chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong công tác bảo đảm chất lượng giáo dục ở cấp tiểu học - một nội dung có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng và phát triển văn hóa chất lượng trong nhà trường.
Theo ông Huỳnh Văn Chương, công tác tự đánh giá và cải tiến chất lượng giáo dục là khâu trọng tâm của chu trình bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục.
Thông qua quá trình tự đánh giá, mỗi nhà trường có cơ hội nhìn lại toàn diện hoạt động của mình, nhận diện điểm mạnh, điểm hạn chế, từ đó xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng cụ thể, bền vững và hiệu quả.
Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng để các cơ sở giáo dục đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn kiểm định, tiến tới nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
“Việc chia sẻ kinh nghiệm giữa 2 nước sẽ giúp các nhà quản lý, giáo viên tiểu học Lào và Việt Nam học hỏi lẫn nhau, cùng nhau nâng cao năng lực trong công tác tự đánh giá và đảm bảo chất lượng giáo dục, từ đó thúc đẩy giáo dục tiểu học phát triển bền vững”, ông Huỳnh Văn Chương khẳng định.
Công tác kiểm định và cải tiến chất lượng nhìn từ Quảng Trị
Tại hội thảo, bà Lê Thị Hương – Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị chia sẻ kinh nghiệm triển khai công tác kiểm định chất lượng tại địa phương.
Toàn tỉnh hiện có 929 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, trong đó có 237 trường tiểu học với gần 156.000 học sinh.

Quảng Trị đã chú trọng chính sách cho đội ngũ và học sinh, lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa.
Đến nay, 100% cơ sở giáo dục trong tỉnh đã hoàn thành công tác tự đánh giá, cập nhật dữ liệu trên phần mềm kiểm định chất lượng.
Toàn tỉnh có 60,7% trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và 59,53% trường đạt chuẩn quốc gia.
Theo bà Lê Thị Hương, để đạt được kết quả này, Quảng Trị đã tăng cường chỉ đạo, quản lý từ các cấp ngành, đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự tham gia của toàn xã hội trong xây dựng và phát triển nhà trường.
Địa phương cũng ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đồng bộ; hoàn thiện cơ sở dữ liệu kiểm định chất lượng theo hướng số hóa; gắn kiểm định với việc triển khai Chương trình GDPT 2018 và phong trào “Xây dựng trường học hạnh phúc”.

Đặc biệt, Quảng Trị mở rộng hợp tác quốc tế trong công tác đảm bảo chất lượng, thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với các tỉnh Savannakhet, Khăm Muồn (Lào) và Yamanashi, Hiroshima (Nhật Bản).
Những hoạt động này không chỉ góp phần nâng cao năng lực quản lý, mà còn tạo cơ hội cho đội ngũ giáo viên được tiếp cận phương pháp, mô hình giáo dục tiên tiến.
Ông Nguyễn Tân - Giám đốc Sở GD&ĐT TP Huế chia sẻ: Ngành giáo dục xác định việc nâng cao năng lực tự đánh giá và cải tiến chất lượng cấp tiểu học là “con đường ngắn nhất” để duy trì bền vững, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Theo ông Nguyễn Tân, tự đánh giá là yêu cầu của kiểm định và trở thành văn hóa phát triển của nhà trường, là động lực nội sinh thúc đẩy mỗi tập thể sư phạm không ngừng học hỏi, đổi mới và hoàn thiện.
Đồng thời, kiểm định là thước đo kết quả quản lý, công cụ giúp mỗi nhà trường nuôi dưỡng sự phát triển toàn diện về tri thức, kỹ năng và nhân cách học sinh.
Hội thảo là dịp để các đại biểu Việt Nam – Lào cùng trao đổi, chia sẻ thực tiễn, hướng tới mục tiêu chung là nâng cao hiệu quả tự đánh giá và cải tiến chất lượng giáo dục tiểu học, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong giai đoạn hiện nay.



Tại hội thảo, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) trao giấy chứng nhận cho 54 học viên, giáo viên Lào tham gia lớp tập huấn tại Việt Nam.
Cục Quản lý chất lượng cũng công nhận 156 cán bộ, giáo viên tiểu học nước CHDCND Lào hoàn thành khóa tập huấn về tự đánh giá chất lượng các trường tiểu học thuộc đề án "Nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác Việt Nam - Lào trong lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2021-2030.