Kiên trì vượt khó, nâng tầm chất lượng giáo dục vùng khó

Minh Thảo-Minh Anh 11/11/2025 17:30

Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Hồng Phong đã có bước chuyển mình rõ rệt trong công tác dạy học và chăm lo học sinh bán trú.

Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Hồng Phong tổ chức tuyên truyền pháp luật cho học sinh.
Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Hồng Phong tổ chức tuyên truyền pháp luật cho học sinh.

Những đổi thay từ sự đầu tư bền bỉ

Theo ông Hoàng Văn Kiên, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú (PTDTBT) THCS Hồng Phong (xã Hồng Phong, tỉnh Lạng Sơn), việc từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất tại ngôi trường vùng cao này không hề dễ dàng.

Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, nhiều hạng mục đã được nâng cấp. Năm 2024, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2 - dấu mốc quan trọng ghi nhận nỗ lực nhiều năm của tập thể sư phạm.

Hiện Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Hồng Phong có 8 phòng học chung, 8 phòng bộ môn, 1 phòng máy tính, 2 phòng thư viện cùng hệ thống phòng chức năng phục vụ hoạt động quản lý và giảng dạy. Khu bán trú được bố trí khoa học với nhà ăn, bếp ăn, hệ thống nước sạch và khu vệ sinh riêng cho học sinh nam, nữ. Đây là điều kiện thiết yếu giúp hỗ trợ các em học sinh ở xa có nơi sinh hoạt bảo đảm an toàn và vệ sinh.

Trang thiết bị dạy học đã đáp ứng yêu cầu đối với lớp 6 và lớp 7 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tuy vậy, thiết bị cho khối lớp 8 và lớp 9 còn thiếu; một số phòng bộ môn như Tiếng Anh, Nghệ thuật, Khoa học xã hội chưa có đủ đồ dùng chuyên dụng. Sân chơi, bãi tập và khu vực trải nghiệm cũng cần được đầu tư thêm để đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện.

Theo ông Kiên, nhà trường hiện còn thiếu giáo viên được đào tạo nghiệp vụ Tổng phụ trách Đội - vị trí quan trọng trong tổ chức các hoạt động tập thể. Một số giáo viên phải tăng cường cho đơn vị khác, ảnh hưởng đến sự ổn định chuyên môn. Nhiều bộ bàn ghế đã cũ, hơn 60% không còn phù hợp với thể trạng học sinh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý khi tham gia học tập.

Khó khăn của học sinh càng lớn hơn khi nhiều em có nhà ở xa trường (cách trường từ 4 đến 6 km), không đủ điều kiện hưởng chế độ bán trú theo quy định mới; nhiều em phải phụ giúp gia đình làm nương rẫy, có em lớn lên trong hoàn cảnh cha mẹ ly hôn nên thiếu sự quan tâm, dễ rơi vào tâm lý chán học, bỏ học.

Chuyển đổi số: Hành trình nhiều nỗ lực

Trong điều kiện còn nhiều hạn chế, Trường PTDTBT THCS Hồng Phong vẫn kiên trì triển khai công tác chuyển đổi số. Tại phòng máy của trường, dù thiết bị đã qua nhiều năm sử dụng, đây vẫn là nơi học sinh làm quen với máy tính, bước đầu tiếp cận công nghệ thông tin.

Nhà trường đã tích cực triển khai và thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý, giảng dạy từ năm học 2022 – 2023. Trường đã sử dụng hiệu quả các nền tảng như VnEdu, Zoom, Google Meet... để tổ chức dạy học, sinh hoạt chuyên môn và họp trực tuyến.

100% giáo viên được tập huấn và sử dụng thành thạo các công cụ này, bảo đảm duy trì việc học tập, trao đổi chuyên môn và kiểm tra, đánh giá trong mọi điều kiện. Trình độ, kỹ năng thiết kế bài giảng điện tử và khai thác học liệu trực tuyến của giáo viên ngày càng được nâng lên.

Điều chúng tôi luôn hướng đến là xây dựng một ngôi trường an toàn, hạnh phúc, nơi mỗi em học sinh đều được yêu thương và có cơ hội phát triển toàn diện.

Ông Hoàng Văn Kiên, Phó Hiệu trưởng nhà trường

du-an-nha-dan-toc-1.jpg
Khu nhà nội trú của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Hồng Phong đã xuống cấp.

“Tuy nhiên, thiết bị phục vụ dạy học số chưa đồng bộ; nhiều máy chiếu, máy tính, tivi tương tác đã xuống cấp. Phần lớn học sinh không có thiết bị để học trực tuyến tại nhà, dẫn đến hạn chế trong việc tiếp cận bài giảng số. Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, nhưng với vùng cao như Hồng Phong, chúng tôi phải đi chậm mà chắc,” ông Kiên chia sẻ.

Để nâng cao hiệu quả chuyển đổi số và đáp ứng mục tiêu giáo dục, ông Kiên mong muốn được đầu tư thêm phòng chức năng, khu bán trú, nhà ăn, nhà vệ sinh; sửa chữa hệ thống điện – nước, sân chơi, bãi tập và xây dựng nhà đa năng phục vụ hoạt động tập thể. Đồng thời, cần trang bị đồng bộ thiết bị dạy học theo chương trình mới, từ máy chiếu, máy tính, tivi tương tác đến thiết bị thực hành, máy in và đồ dùng sinh hoạt bán trú.

“Nhà trường mong muốn học sinh nghèo được hỗ trợ thiết bị học tập thông minh để thu hẹp khoảng cách số,” ông Kiên đề xuất.

Cũng theo ông Kiên, xã hội hóa tiếp tục là nguồn lực quan trọng giúp nhà trường cải thiện môi trường học tập và duy trì các chương trình hỗ trợ học sinh. Nhà trường hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thông qua giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, phát triển năng lực, phẩm chất học sinh và xây dựng môi trường “an toàn - hạnh phúc - sáng tạo.”

"Đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy, đồng thời tăng cường giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp và hoạt động ngoại khóa, đặc biệt đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Trong công tác bán trú, nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng bữa ăn, bảo đảm tốt hơn các điều kiện sinh hoạt và vệ sinh. Việc huy động nguồn lực xã hội nhằm hỗ trợ học sinh nghèo được triển khai thường xuyên và hiệu quả", ông Kiên nhấn mạnh.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/kien-tri-vuot-kho-nang-tam-chat-luong-giao-duc-vung-kho-post756006.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/kien-tri-vuot-kho-nang-tam-chat-luong-giao-duc-vung-kho-post756006.html
Bài liên quan
Yêu thương gửi tới trường bán trú nơi biên cương
Trên sân điểm trường nơi biên giới, đêm trung thu muộn được tổ chức. Học sinh rạng rỡ bên ánh đèn ông sao, tiếng trống tùng dinh vang giữa núi rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiên trì vượt khó, nâng tầm chất lượng giáo dục vùng khó