Để doanh nghiệp trở thành nơi đào tạo sinh viên thực hành nghề

Ngọc Trang | 19/02/2022, 07:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong bối cảnh dịch Covid-19, việc thực tập của nhiều sinh viên trường nghề gặp không ít trở ngại. Vì vậy, sự phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp là điều vô cùng cần thiết.

“Vấn đề đào tạo thi trực tuyến các bộ môn để tránh độ trễ, quên kiến thức là phù hợp bởi nhiều địa phương vẫn học online nên khó thi ngay với những môn học còn phần thực hành. Giải pháp là các trường cần linh hoạt, chủ động tính toán cho phù hợp. Chẳng hạn, trao đổi với doanh nghiệp về thời gian thi tốt nghiệp của học viên sau khi đã được tuyển dụng vào để tránh ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất của doanh nghiệp đó”, TS Nguyễn Quốc Huy nhấn mạnh.

Để doanh nghiệp không chỉ là nơi thực tập của sinh viên

Trong giáo dục nghề nghiệp, việc liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp không chỉ mang lại hiệu quả trong công tác đào tạo đơn thuần mà trong cả vấn đề thực tập, thực hành. Điều này nhằm giúp học sinh, sinh viên vững tay nghề sau khi đi làm việc. Tuy nhiên, do dịch bệnh và nhu cầu của thị trường ngày càng phát triển nên việc đào tạo cũng như yêu cầu về kỹ năng của học sinh, sinh viên có những thay đổi.

Đại diện Công ty LS Electric Việt Nam cho biết, doanh nghiệp luôn mong muốn sinh viên có thể làm việc đa chức năng để thích ứng linh hoạt trong điều kiện dịch bệnh. Đồng thời giúp người lao động đạt hiệu quả cao trong công việc.

Trước những yêu cầu của doanh nghiệp, các chuyên gia cho rằng, nhà trường nên đẩy mạnh việc kết hợp với các doanh nghiệp để có những dự đoán về số lượng lao động cụ thể. Từ đó tạo thuận lợi cho nhà trường trong công tác đào tạo và hạn chế tình trạng thừa hoặc thiếu việc làm sau khi đào tạo. Bên cạnh đó, chương trình đào tạo phải linh hoạt, có thể đào tạo, thực hành ngoài giờ, ngày nghỉ chứ không cứng nhắc trong vòng 8 tiếng.

TS Phạm Vũ Quốc Bình cho biết, việc đào tạo học sinh, sinh viên đa kỹ năng là điều hoàn toàn đúng và phù hợp trong điều kiện hiện nay. Chính vì vậy, các trường cần sàng lọc xem doanh nghiệp nào đang có nhu cầu cấp thiết sau đó sàng lọc với số lượng phù hợp để đưa học sinh đi thực tập.

“Cả doanh nghiệp và nhà trường cần phối hợp với nhau để có chương trình đào tạo linh hoạt. Từ đó đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường trên cơ sở các chuẩn đầu ra của ngành và của các trường”, TS Phạm Vũ Quốc Bình nói.

Về việc bổ sung thêm năng lực của chuyên gia trong quá trình đào tạo, TS Phạm Vũ Quốc Bình cho rằng, thời gian tới Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp sẽ phối kết hợp với các đơn vị liên quan. Mục đích để xây dựng chuẩn nhà giáo, thu hút người vào hệ thống đào tạo, đồng thời bảo đảm chất lượng nguồn lao động.

TS Phạm Vũ Quốc Bình cũng thông tin vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nằm trong Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó không chỉ đặt vấn đề làm sao nâng cao năng lực đào tạo của các nhà trường, mà còn đề cập đến năng lực đào tạo của các doanh nghiệp cần nâng cao như thế nào. Theo đó, chiến lược nhấn mạnh cần cung cấp nâng cao năng lực để doanh nghiệp trở thành nơi đào tạo sinh viên thực sự, không chỉ là nơi các em đến thực tập một thời gian ngắn rồi về trường.
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/hoc-duong/de-doanh-nghiep-tro-thanh-noi-dao-tao-sinh-vien-thuc-hanh-nghe-Rl0aeSB7R.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/hoc-duong/de-doanh-nghiep-tro-thanh-noi-dao-tao-sinh-vien-thuc-hanh-nghe-Rl0aeSB7R.html
Bài liên quan
Ưu tiên tiêm 2 mũi vaccine cho sinh viên thực hành
Trường ĐH Công nghiệp TPHCM đăng ký chuẩn bị 30.000 liều vaccine cho giảng viên và sinh viên. Nhà trường sẽ ưu tiên cho sinh viên các môn thực hành, thực tập.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để doanh nghiệp trở thành nơi đào tạo sinh viên thực hành nghề