Đối với việc đào tạo ngoại ngữ với các sinh viên trường nghề hiện nay đang có những khó khăn nhất định, vì vậy, đòi hỏi sự đổi mới trong cách giảng dạy tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay.
Ông Trần Thanh Hải - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Viễn Đông cho rằng, ngoại ngữ không phải là môn học thách đố, cần sự thông minh mà đòi hỏi người học phải kiên trì, cộng với thiết bị học tốt, môi trường phù hợp.
Ông Hải chia sẻ, trường đang áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy phù hợp nhằm cải thiện tình trạng sinh viên yếu kém ngoại ngữ. Điển hình là phương pháp sắp xếp sinh viên học theo trình độ, không theo lớp học. Tuy khối lượng công việc của cán bộ phòng đào tạo tăng lên rất cao, lịch giảng dạy của giảng viên và lịch học của sinh viên trong trường bị xáo trộn; song giải pháp này giúp cho việc đào tạo ngoại ngữ tại trường khả quan hơn.
“Lãnh đạo nhà trường phải kiên trì. Chúng tôi dạy ngoại ngữ theo trình độ, không dạy theo lớp nghề. Có thể sinh viên chọn học cơ khí, nhà hàng khách sạn, kế toán… nhưng nếu các em cùng trình độ ngoại ngữ A1 thì các em được học chung một lớp về ngoại ngữ”, ông Hải cho biết.
Trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội đã thành lập Trung tâm Ngôn ngữ và đào tạo quốc tế với chức năng là cầu nối đào tạo ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên học nghề. Học sinh, sinh viên học nghề ngay từ đầu đã được định hướng cơ hội việc làm trong nước hay lao động ở nước ngoài. Riêng với mô hình học tiếng Đức, giảng dạy tập trung vào phát triển khả năng giao tiếp chủ đề, từ cơ bản đến chuyên sâu.
Ở trường, sinh viên được tiếp xúc với môi trường học tập thực hành, tạo điều kiện để tự tin sử dụng ngoại ngữ trong các tình huống giao tiếp hàng ngày cũng như trong các bài thuyết trình và thảo luận chuyên môn. Đặc biệt là áp dụng mô hình homestay trong đào tạo ngoại ngữ, sống cùng người bản địa.
Theo các chuyên gia giáo dục, việc tổ chức hoạt động ngoại khoá, câu lạc bộ ngoại ngữ trong trường cũng rất quan trọng. Bên cạnh đó, các trường cần đẩy mạnh hợp tác quốc tế.
Các cơ sở giáo dục cần mở rộng, đa dạng hóa các hình thức hợp tác với cá nhân, tổ chức quốc tế phù hợp với điều kiện dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam, tranh thủ tối đa sự hỗ trợ quốc tế trong lĩnh vực bồi dưỡng nâng cao năng lực của đội ngũ nhà giáo. Các trường cũng cần đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ.