Để không mất điểm oan môn Lịch sử

Ngô Chuyên | 23/03/2023, 14:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều học sinh trong quá trình làm bài thi môn Lịch sử thấy câu hỏi dễ thường chủ quan, không đọc kỹ dẫn đến chọn sai đáp án.

Nắm chắc kiến thức cơ bản

Theo cô Hoàng Thị Hoài Thu – giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT DTNT tỉnh Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn): “Sau khi nghiên cứu đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT công bố, tôi thấy đề thi đảm bảo đúng ma trận quy định, cấu trúc đề và phạm vi kiến thức bám sát chương trình sách giáo khoa, có sự phân hoá rõ rệt năng lực học sinh. Với cách thức ra đề như thế này, khả năng phân khúc điểm dưới trung bình sẽ thấp”.

Vì vậy, cô Thu lưu ý học sinh cách học môn Lịch sử sao cho hiệu quả như sau: Thứ nhất bám sát nội dung sách giáo khoa để nắm chắc kiến thức cơ bản

Thứ hai: Hệ thống hoá kiến thức để tạo sự logic cho bài học; nhận biết quan hệ nhân quả của các sự kiện.

Qua đó học sinh có cái nhìn tổng quan về mối quan hệ giữa cách mạng Việt Nam và thế giới. Đồng thời, các em sẽ nhận biết được các điểm chung và riêng của từng sự kiện lịch sử, giúp học trò tránh sự nhầm lẫn sự kiện, dễ dàng làm được các câu hỏi từ mức độ thông hiểu đến vận dụng cao.

Thứ ba: Khi giáo viên giao bài tập về nhà, cần hướng dẫn học sinh thông qua bài tập đó để hệ thống hoá kiến thức bằng sơ đồ tư duy hoặc các bảng biểu, kèm tập trắc nghiệm để giúp học sinh nhớ lâu kiến thức và có kỹ năng làm bài tốt hơn.

Thứ tư: Đối với việc học trên lớp, giáo viên hỗ trợ học sinh kiểm tra, củng cố kiến thức đồng thời nhấn mạnh các từ khoá.

Để không đánh mất điểm oan môn Lịch sử ảnh 1
Cô Hoàng Thị Hoài Thu cố gắng tận dụng tối đa thời gian trên lớp để hướng dẫn học sinh. Ảnh Ngô Chuyên.

Trong các bài trắc nghiệm, học sinh cần chú ý đến quá trình chữa bài của giáo viên và từ đó rút ra được các kỹ thuật làm bài trắc nghiệm cho phù hợp với từng dạng câu hỏi đề thi đưa ra.

Cô Thu lưu ý: “Các câu hỏi trong đề thi hiện nay hạn chế về ra các số liệu, ngày tháng như vậy góp phần giảm áp lực học thuộc cho học sinh. Do đó, học trò cần học để nắm bản chắc kiến thức, chú trọng vào sơ đồ, hệ thống hoá kiến thức.

Muốn lấy điểm cao môn Lịch sử, các em phải xác định được mục rõ ràng cho bản thân, có tinh thần tự học. Ngoài những bài giảng của thầy cô trên lớp nên tham khảo thêm các bài giảng của thầy cô trực tuyến, bộ đề tham khảo để tăng cường các kỹ năng, kinh nghiệm làm bài”.

Giải quyết áp lực trong quá trình luyện đề

Theo cô Thu, trong quá trình làm đề sẽ không tránh khỏi áp lực đặc biệt là áp lực ở mảng kiến thức khó. Do vậy quá trình luyện đề, học sinh nên làm từ mức độ nhận biết để nhớ chắc kiến thức cơ bản rồi mới đến các câu hỏi ở mức độ thông hiểu và vận dụng để tạo hứng thú cho việc học và làm bài.

“Những học sinh dùng môn Lịch sử để xét tuyển đại học, cao đẳng các em cần có lộ trình cụ thể ôn luyện, nâng dần độ khó ở mức vận dụng cao. Sau mỗi một chuyên đề, học trò nên luyện các đề thuộc chuyên đề đó nhằm khắc sâu kiến thức.

Học sinh làm bài tập trắc nghiệm kết hợp làm ở phiếu và các phần mềm ứng dụng dạy học mà nhà trường hướng dẫn. Để khi giáo viên chữa bài, các em sẽ thấy được những phân tích của giáo viên, qua đó thấy điểm yếu của mình ở đâu mà khắc phục”, cô Thu nói.

Bên cạnh phương pháp học, học sinh cần có một kế hoạch, phân bố thời gian học giữa các môn. Để không đánh mất điểm, học sinh không được chủ quan, đọc kỹ đề, gạch chân các từ khoá của câu hỏi và loại trừ các phương án gây nhiễu. Quá trình làm bài thi chính thức, nên dành khoảng thời gian để kiểm tra bài làm của mình.

“Theo kinh nghiệm của tôi, học sinh thường mắc lỗi áp lực tâm lý, với câu dễ có tư tưởng chủ quan dẫn đến khoanh nhầm đáp án, chọn đúng đáp án nhưng khoanh nhầm trong phiếu”, cô Hoàng Thị Hoài Thu – giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT DTNT tỉnh Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để không mất điểm oan môn Lịch sử