Đề nghị kỷ luật cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang

PV | 01/12/2021, 19:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật ông Cao Minh Quang, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế.

Những vi phạm của Ban cán sự đảng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục được Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét tại kỳ họp thứ 9, diễn ra từ 29/11 đến 1/12.

Với những sai phạm của tổ chức đã được kết luận trong kỳ họp trước, lần này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Nam Liên, Phó bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Bộ, Bí thư Đảng ủy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính.

De nghi ky luat cuu Thu truong Bo Y te Cao Minh Quang anh 1
Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang.

Ông Nguyễn Huy Quang, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Bộ, nguyên Bí thư Chi bộ, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế và ôngTrần Quý Tường, nguyên Bí thư Chi bộ, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế, cùng nhận hình thức kỷ luật khiển trách.

Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật ông Cao Minh Quang, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Đảng ủy viên, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế.

Đầu tháng 11, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an hoàn tất kết luận bổ sung, đề nghị VKSND Tối cao truy tố Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cùng 13 bị can khác trong vụ án buôn bán thuốc giả tại VN Pharma. Ngoài ra, cơ quan điều tra còn làm rõ trách nhiệm của người liên quan trong việc thẩm định, cấp phép nhập khẩu, cấp số đăng ký các thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada.

Theo kết luận điều tra, ông Cao Minh Quang với vai trò là Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng xét duyệt, trực tiếp chủ trì điều hành họp xét duyệt, có thẩm quyền và trách nhiệm xem xét biên bản thẩm định, ý kiến của chuyên gia và thành viên Hội đồng xét duyệt để đưa ra quyết định cấp số đăng ký cho các thuốc. Trong đó, có 2 thuốc H2K Levofloxacin và H2K Ciprofloxacin.

Tuy nhiên, quá trình xét duyệt, quyết định cấp số đăng ký 2 loại thuốc này, ông Quang đã thiếu trách nhiệm khi xem biên bản thẩm định, không yêu cầu chuyên gia thẩm định, thành viên Hội đồng xét duyệt có trách nhiệm liên quan làm rõ mâu thuẫn trong ý kiến nhận xét của Tiểu ban pháp chế, không yêu cầu nghiên cứu, xem xét lại hồ sơ khi biên bản thẩm định có dấu hiệu tẩy xóa, thay đổi ý kiến. Việc này dẫn đến hậu quả 2 thuốc trên được VN Pharma sử dụng số đăng ký nhập khẩu thuốc vào Việt Nam, gây thiệt hại số tiền 50,6 tỷ đồng.

Ông Cao Minh Quang còn có trách nhiệm trong việc ban hành các quy trình, quy chế về thẩm định cấp số đăng ký thuốc giai đoạn 2005-2010. Hành vi sai phạm của ông Quang có dấu hiệu phạm vào tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Cũng tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định ông Đàm Quang Vinh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chánh Thanh tra tỉnh Lào Cai đã không trung thực trong việc báo cáo, kê khai lý lịch, sử dụng văn bằng không hợp pháp, vi phạm tiêu chuẩn đảng viên, tiêu chuẩn cấp ủy viên và Quy định về những điều đảng viên không được làm.

Cơ quan này đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật ông Đàm Quang Vinh và yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý cán bộ.

Với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các thành viên Thường trực Tỉnh ủy Sơn La, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng còn có một số vi phạm, khuyết điểm, hạn chế, thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, để xảy ra một số vi phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai và thực hiện các dự án đầu tư. Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trung ương yêu cầu tổ chức và các cá nhân liên quan kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm, khắc phục kịp thời những vi phạm, khuyết điểm, hạn chế đã được chỉ ra. Kết quả phải được báo cáo Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Với Ban cán sự đảng UBND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2016-2021 và Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy có một số vi phạm, khuyết điểm trong việc tham mưu ban hành và tổ chức thực hiện Quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng chỉ đạo, điều hành, quản lý việc thực hiện các dự án, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong việc quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư, đấu thầu và bảo vệ môi trường… Những vi phạm, khuyết điểm trên của Ban cán sự đảng và đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cần được tiếp tục kiểm tra, làm rõ.

Ngoài những nội dung trên, trong kỳ họp thứ 9, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thảo luận, cho ý kiến về dự thảo Quy định của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm; Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2020 và xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng khác.

Bài liên quan
Tuyên bố mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới về biến thể Omicron
Nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tuyên bố mới nhất về biến thể Omicron.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị kỷ luật cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang